[Review] Ratchet & Clank - อ่านแบบสปอยล์เหอะจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปดู



ผมไม่เข้าใจตรงที่ The Angry Birds Movie สร้างขึ้นมาจากเกมมือถือที่แทบไม่มีเนื้อเรื่อง ตัวละครไม่มีความน่าสนใจ แต่พอมาทำเป็นภาพยนตร์กลับพอมีส่วนที่บันเทิงใจอยู่บ้าง แต่ทำไม Ratchet & Clank ภาพยนตร์ที่สร้างจาเกมที่มีทุกอย่างพร้อม ทั้งเนื้อเรื่อง ตัวละคร และแอ็คชั่น แต่กลับทำให้มันสนุกไม่ได้เลย

รีวิวนี้สปอยล์ แต่อ่านแบบสปอยล์เถอะ จะได้ไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาซื้อหนังมาดู

Ratchet & Clank เป็นการเอาเกมภาคแรกของ PS2 มารีมาสเตอร์ ซึ่งมีการออกแบบตัวละครใหม่ ปรับเนื้อเรื่อง เพิ่มตัวละคร และให้ทำเกมบน PS4 โดยอิงเนื้อหาจากภาพยนตร์นี้ ซึ่งเกมก็ได้เติมเนื้อหาเดิมที่ภาพยนตร์ตัดออกไปให้ครบถ้วน และเนื่องจากผมไม่เคยเล่นซักภาคดังนั้นผมไม่เปรียบเทียบอะไรทั้งนั้นนะ (จริงๆกำลังหาแผ่น PS3 อยู่)

เนื้อเรื่องคือ Ratchet สัตว์ต่างดาวพันธุ์ Lombax เป็นช่างซ่อมยานอยู่ที่ดาวเคราะห์หนึ่ง และใฝ่ฝันจะเป็น Space Rangers หรือฮีโร่พิทักษ์อวกาศ วันหนึ่ง Drek นักธุรกิจ อยากสร้างดาวใหม่ของตัวเอง เลยร่วมมือกับ Doctor Nefarious เพื่อสร้างเครื่องสลายดาว เอาไว้จับชิ้นส่วนดาวที่ทำลายไปสร้างดาวดวงใหม่พร้อมกับทำลาย Space Rangers ด้วยการผลิตกองทัพหุ่นยนต์ แต่ระหว่างการผลิตเกิดมีข้อผิดพลาดทำให้หุ่นยนต์ตัวนึงออกมาตัวเล็กเกินปกติแต่กลับมีจิตใจดี หุ่นตัวเล็กจึงได้หนีออกมาจาก Drek พร้อมกับข้อมูลการบุกและไปพบเข้ากับ Ratchet ที่ฝันสลายเพราะ Space Rangers ไม่ยอมรับ หุ่นตัวเล็กได้ชื่อว่า Clank ทั้งสองจึงออกเดินทางไปหา Space Rangers เพื่อไปแจ้งข่าว แต่ว่าสายไปเพราะการบุกเริ่มแล้ว ทั้งสองจึงช่วยทำลายกองทัพหุ่นยนต์ และถูกเลื่อนขั้นให้เป็น Space Rangers เพื่อหยุดยั้ง Drek จากการทำลายดาวเคราะห์ให้ได้


ในฐานะที่สร้างจากเกม ภาพยนตร์ได้เปรียบในแง่ของตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์และหลากหลายทั้งตัวเอกอย่าง Rachet กับ Clank และเหล่า Galactic Rangers ตัวร้ายอย่าง Drek, Victor, Doctor Nefarious รวมถึงเผ่าพันธุ์ต่างๆในอวกาศต่างออกแบบได้เป็นเอกลักษณ์ดีมาก นอกจากนั้นเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อสู้ในอวกาศระหว่างดวงดาวค่อนข้างสนุก ซึ่งเราไม่ค่อยได้เห็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นทำเนื้อหาแบบนี้เท่าไหร่นัก ถึงแม้ว่าเนื้อเรื่องอาจจะแหม่งๆ เช่นทำไมจู่ๆ Clank ถึงดีเทพขึ้นมาได้ แต่เอาเหอะ มันเป็นเกม

การปรับเนื้อเรื่องใหม่ถือว่าโอเคขึ้น ไมว่าจะเป็นการให้เห็นที่มาที่ไปในการทรยศของ Qwark การเติมตัวตนของ Ratchet ให้ชัดเจนว่าทำอาชีพอะไร การเติมทีม Galatic Rangers ให้เป็นตัวผลักดันเนื้อเรื่องให้ไปได้รวดเร็วถือว่าดี ถึงแม้จะไม่ค่อยมีความเป็นมาเท่าไหร่แต่ก็รู้ว่าน่าจะเตรียมไว้เติมให้ในภาค 2 แน่นอน

น่าเสียดายที่ภาพยนตร์จัดอยู่เข้าขั้นแย่เลยก็ว่าได้ ปัญหาใหญ่ของภาพยนตร์คือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Ratchet กับ Clank เพราะในเกมทั้งสองจะทำภารกิจมากมายด้วยกัน (ทั้งอยู่ด้วยกันและแยกกันอยู่) แต่ในภาพยนตร์แทบไม่มีฉากแบบนี้เลย เพราะตัดออกหมด ดังนั้นพอเป็นฉากประเภทง้อคืนดีกันมันเลยดูไม่อินแม้แต่น้อย ซึ่งจริงๆไม่เพียงแต่มันทำให้ความสัมพันธ์ไม่อินด้วยแล้ว มันยังทำให้รู้สึก Clank เป็นส่วนเกินสุดๆ เพราะไม่ได้ทำอะไรเลยจริงๆนอกจากปราบ Victor (ทั้งๆที่ในเกม Clank ทำได้ตั้งหลายอย่าง)


ขณะที่เนื้อหาของหนังเน้นไปที่บทตลกอย่างมาก (ย้ำ มาก) ซึ่งผมว่าไม่แปลกอะไร เพราะเกมนี้มันขายบทตลกอยู่แล้ว และผมว่าบางมุขก็สนุกดี อย่างมุขเล่นโทรศัพท์ในงานศพและ Easter eggs แต่บางมุขมันก็แป้กเพราะมันบังคับมากไปหน่อย เช่นพวกมุขคำบรรยายชื่อสถานที่ หรือมุขที่หุ่นยนต์ตัวนึงร้องเรียกเพื่อนตอนโดนยิงตก ซึ่งผมว่ามุขพวกนี้น่าจะขำเวลาอยู่ในเกมนะ แต่พอเป็นภาพยนตร์มันแป้กๆยังไงไม่รู้

นอกจากนั้นทั้งๆที่ภาพยนตร์สร้างมาจากเกม "บู๊" ซึ่งเป็นเกมที่เราได้ใช้อาวุธหลากหลายชนิดยิงถล่มศัตรู ในภาพยนตร์ Ratchet กลับไม่ได้ทำอย่างงั้นเลย Ratchet แทบไม่ได้ยิงปืนซักนัด คนอื่นยิงตลอด กว่า Ratchet จะได้ยิงจริงๆจังๆก็นู่น ท้ายเรื่องตอนสู้กับ Qwark ซึ่งนั่นนำไปสู่จุดที่น่าผิดหวังที่สุดคือ Last Boss เนื่องจากศัตรูใหญ่ของเรื่องคือ Doctor Nefarious เราก็คาดหวังว่าจะได้เป็นบอสสุดท้ายในเรื่อง ซึ่งในเกมเป็นแบบนั้น พอเราสู้ Qwark เสร็จ Nefarious จะเรียกหุ่นยนต์มาเป็น Last Boss ของเกม แต่ภาพยนตร์ดันไม่เอาตรงนั้นมาใส่ด้วย ซึ่งทำให้แบบ...ผิดหวังอ่ะ

บทบู๊โดยรวม (ที่ Ratchet ไม่ได้ยิงปืนซักกะนัด) ผมว่าโอเคดีนะ ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะบู๊แหลกอะไร แต่อยู่ในขั้นธรรมดาเพราะไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น หนังแทบจะไม่มีช่วงลุ้นหรืออะไรทั้งนั้น ที่สนุกจริงๆก็มีตอนสุดท้ายที่สู้กับ Qwark เท่านั้นแหละ ซึ่งมันช้าไปแล้ว


ผมจัดให้ R&C อยู่ในประเภทไม่สนุก คือองค์ประกอบต่างๆไม่ดี ฉากต่างๆผิดหวัง และที่แย่ที่สุดการขายเกมพร้อมๆกันแล้วให้เกมออกมาก่อนและทำดีกว่ามากทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าแล้วจะดูหนังทำไม? สรุปมีซื้อเกมเหอะ เพราะมันเติมเนื้อเรื่องในต้นฉบับให้ครบด้วย



สรุป

+ ตัวละครเอกลักษณ์ดี เนื้อหาแปลกใหม่ดีสำหรับภาพยนตร์แอนิเมชั่น
+ บทตลกใช้ได้
+ การแปลงบทและการเติมเนื้อหามาเป็นภาพยนตร์ทำได้ดี (เทียบกับเกม PS2) 

- บทบู๊น่าเบื่อไม่มีอะไรแปลกใหม่
- ความสัมพันธ์ตัวละครเอกแทบไม่มี Clank รู้สึกเป็นส่วนเกินเพราะไม่ได้ทำอะไรเลย
- Last Boss น่าผิดหวัง

คะแนน: 4/10

No comments:

Post a Comment