Bee and Puppycat - กรณีศึกษาการระดมทุนการ์ตูนผ่าน Kickstarter



แอนิเมเตอร์สองคนจับมือกันทำการ์ตูน Long Gone Gulch และเปิดโครงการ Kickstarter สำหรับระดมทุนเพื่อทำตอน Pilot เป็นอะไรที่น่าสนใจดี และเมื่อพูดถึง Kickstarter กับการ์ตูนแล้ว มันทำให้ผมนึกถึงหนึ่งในโครงการที่เป็นที่กล่าวขานเรื่องการหลอกคนที่จ่ายเงินให้ นั่นคือ Bee and Puppycat

รู้จักกับ Channel Frederator Network กับ Cartoon Hangover กันก่อน Channel Frederator เป็นบริษัทผลิตการ์ตูน ซึ่งผลิตการ์ตูนคุณภาพเท่าทีวีลง YouTube ในชื่อของ Cartoon Hangover ซึ่งก็มีผู้สร้างการ์ตูนชื่อดังมาร่วมด้วยอย่าง Pendleton Ward ผู้ผลิต Adventure Time ก็มาทำ Bravest Warriors ให้

Bee and Puppycat ผลิตโดย Natasha Allegri ทำลงให้ Cartoon Hangover โดยเป็นเรื่องของผู้หญิงชื่อ Bee กับหมาแมวชื่อ Puppycat ซึ่ง Bee จะหาทางจ่ายค่าเช่าบ้านด้วยการหางานแปลกๆทำ โดยตอนแรกเรื่องนี้ถูกผลิตเป็นตอน 10 นาที เมื่อเห็นว่าได้รับความนิยมจึงได้ทำการเปิดโครงการ Kickstarter ขึ้นมาเพื่อขอระดมทุนเพื่อจะทำซีรี่ส์สั้นๆในเดือนตุลาคม ปี 2013

โดยโครงการขอเงินทั้งหมด $600,000 เพื่อผลิตการ์ตูนความยาว 6 นาทีทั้งหมด 6 ตอน โครงการประสบความสำเร็จในเดือนพฤศจิกายน 2013 ด้วยจำนวนเงินทั้งหมด $872,134 ซึ่งถือว่าเยอะมากสำหรับโครงการอายุแค่เดือนเดียว และได้เพิ่มจำนวนตอนเป็นทั้งหมด 9 ตาม Stretch Goal


จากนั้นโครงการก็เริ่มอัพเดทขึ้นมาเรื่อยๆจนเดือนพฤศจิการยน 2014 เป็นเวลา 1 ปีนับตั้งแต่ที่โครงการประสบความสำเร็จ จากนั้นการ์ตูนก็ปล่อยออกมาเรื่อยๆเรียบร้อยดี (ถึงแม้บางคนจะบ่นว่าทำไม Bee ถึงบวมขึ้น) จนถึงตอนที่ 4 ในเดือนธันวาคม 2014 การ์ตูนก็ประกาศว่ามาได้ครึ่งทางแล้ว จากนั้นทุกคนก็รอสำหรับตอนที่ 5

รอแล้ว รอเล่า รอแล้ว แล้วตอนที่ 5 ก็ไม่มาซะทีนึง คือถ้าตอน 7 8 9 มาช้ายังเข้าใจ เพราะมันไม่อยู่ในแผนตั้งแต่แรก จนอีกหนึ่งปีผ่านไป สิงหาคม 2015 ทีมงานก็ปล่อยตอน 5 และ 6 ให้ผู้ที่ร่วมระดมทุนก่อน ซึ่งอันนี้ก็เข้าใจเพราะเป็นหนึ่งในสิทธิพิเศษของคนจ่ายเงินเยอะ แต่เวลาก็ผ่านไปอีก ก็ไม่ยอมเอามาลง YouTube ซะที ซึ่งอันนี้แหละที่คนเริ่มไม่เข้าใจ เพราะการ์ตูนก็เสร็จ ดูได้ปกติ แต่ทำไมไม่มาซะที ขณะเดียวกันใน Cartoon Hangover ก็มีการลงเรื่อง 107 Facts ซึ่งผมว่ามันก็โอเคดี (บางทีก็มั่ว) แต่ก็ไม่เข้าใจว่าแล้วการ์ตูนล่ะอยู่ไหน?

ซ้าย - Pilot ขวา - การ์ตูนจริง ซึ่งมีคนบ่นเรื่องการเปลี่ยนภาพและตัวละคร โดยเฉพาะ Bee ที่อวบขึ้น

ทันใดนั้น 15 มิถุนายน 2016 Channel Frederator ก็ตบหน้าแฟนๆที่เฝ้ารออยู่ด้วยการเปิดตัว VRV (อ่านว่า เวิร์ฟ) พูดง่ายๆคือ Cruncyroll เวอร์ชั่นการ์ตูนฝรั่ง ที่คนจะดูได้ต้องจ่ายค่าบริการ (ฟรีก็มีแต่ติดโฆษณา) และ Channel Frederator ก็ได้ประกาศว่าจะเอา Bee and Puppycat ที่เหลือไปอยู่ในนั้นด้วย หรือพูดง่ายๆคือต่อไปนี้ใครอยากดู Bee and Puppycat จะต้องจ่ายเงินดู

คุณอาจจะบอกว่า ไม่เห็นแปลกนี่นา อย่าหาเรื่องโจรสลัดดิ คือมันต่างกันตรงที่ว่า Bee and Puppycat ได้เงินสำหรับทำการ์ตูนทั้งหมดไปแล้วนะ (เพราะอย่าง Bravest Warrior ที่ไปด้วยยังไม่ค่อยมีคนบ่นเท่านี้) แถมประกาศว่าจะทำลง YouTube ตั้งแต่ต้น อันนี้คือผิดสัญญานี่หว่า นอกจากนั้นผมเชื่อว่ามันต้องมีบางคนที่จ่ายให้ Kickstarter แต่ไม่ได้เลือก Reward รับของด้วย นั่นแปลว่าจ่ายเงินฟรีนี่หว่า แต่โอเค ถ้าเกิดผมอยากดู ผมยอมจ่ายก็ได้ และ...App นี้เปิดให้บริการในอเมริกาเท่านั้น http://www.vrv.co


f*ck

Channel Frederator อธิบายเรื่องทั้งหมดให้ฟังว่า รายได้จาก YouTube มันไม่พอจะผลิตการ์ตูนได้ ดังนั้นจึงต้องพึ่งบริการเก็บเงินนั่นเอง ส่วนเรื่องล็อคโซนอะไรพยายามจะแก้ไขให้

ตกลงปัญหามันอยู่ตรงไหน? แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่มีการพูดถึงว่าเพราะอะไร แต่จากเท่าที่ผมเห็นโครงการ Kickstarter มาแล้วปัญหาหลักๆอยู่ที่ การทำการ์ตูนซีรี่ส์ใช้ทุนสูงมาก ดังนั้นงบมันบานปลายแน่นอน เพราะขนาดโครงการแบบการ์ตูนสั้นๆยังแทบจะไม่สำเร็จเท่าไหร่

ผมไม่ได้เขียนบทความนี้เพื่อจะให้เกลียดขัง Kickstarter หรือ Channel Frederator แต่ผมแค่อยากเขียนเพื่อให้เห็นว่าถึงแม้เจ้าของโครงการจะพร้อมทุกอย่าง มีประสบการณ์ และมีทีมงานพร้อม ก็ไม่ได้แปลว่าโครงการจะสำเร็จ ดังนั้นการ์ตูนใหม่ๆในอนาคต ใครอยากจะจ่ายเงินอยากให้คิดดีๆกันก่อนนะ

จริงๆแล้ว Kickstarter เป็นไอเดียที่ดี นั่นคือเปิดโอกาสให้นักพัฒนาโครงการที่ไม่มีทุน ได้ทุนโดยขายไอเดียให้ชาวเน็ตร่วมลงขันให้ แต่ทว่า Kickstarter นั้นมักประสบปัญหาใหญ่อย่างนึงคือ เจ้าของโครงการไม่ใช่นักธุรกิจ ทำให้หลายๆครั้งที่ได้เงินมาก็ไม่สามารถจัดสรรปันส่วนลงยังไงทำให้งบบานปลาย ถ้าดีหน่อยก็ดันโครงการเสร็จแต่คุณภาพไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ และอย่างแย่สุดๆคือเชิดเงินหนีหายไปเลย

- LimeSherbet



Source:
https://en.wikipedia.org/wiki/Channel_Frederator_Network
https://en.wikipedia.org/wiki/Cartoon_Hangover
https://en.wikipedia.org/wiki/Bee_and_PuppyCat
https://www.kickstarter.com/projects/frederator/bee-and-puppycat-the-series
http://fredseibert.frederator.com/post/147715446012/youve-been-asking-us-begging-for-more-and
http://hangover.cartoonhangover.com/post/145975966493/announcing-a-new-home-for-cartoon-hangover-thanks
https://www.reddit.com/r/beeandpuppycat/

No comments:

Post a Comment