[Cartoon 101] Loonatics Unleased - เอาตัวละครการ์ตูนตลกมาทำซูเปอร์ฮีโร่



ใครเคยมีสิ่งที่เรียกว่า "F*ck you, I like it" หรือ "ช่างแ*ง ก็ตรูชอบ" บ้างมั้ย? สำหรับผมมีอยู่เรื่องนึงนะ คือนักวิจารณ์ไหนๆก็ด่าหมด่าห่วย ว่าแย่ แต่สำหรับผมแล้ว โอเค ไม่ถึงกับคลั่งจะเป็นจะตายแต่ผมก็ชอบนะ

ดังนั้นวันนี้มารู้จักเรื่องนี้กันกับ Loonatics Unleashed

Loonatics Unleashed เป็นเรื่องของโลก Looney Tunes ในอนาคต ปี 2772 เกิดอุกกาบาตชนเมือง Acmetropolis ทำให้เกิดผู้มีพลังพิเศษขึ้นมา เหล่าลูกหลานของตัวละคร Looney Tunes 6 ตัวได้รับพลังพิเศษนี้ด้วยและต้องกลายมาเป็นซูเปอร์ฮีโร่คอยปกป้องโลกในชื่อของ Loonatics (ล้อชื่อ Looney Tunes นั่นแหละ)

เรื่องนี้ออกช่วงปี 2000 ซึ่งเป็นช่วงที่อนิเมะเข้ามามีบทบาทในการ์ตูน (เช่นเดียวกับ The Batman และ Teen Titans)  ซึ่งอย่างที่รู้คือยุค 2000 มันเป็นยุค Y2K เทคโน คอมพิวเตอร์ และอะไรที่มันดาร์คๆก็ช่วงนี้แหละ และยังได้สองพี่น้อง Christian และ Yvon Tremblay เจ้าของผลงานระดับตำนานอย่าง Swat Kats เข้ามาดูแล Art Direction ให้


นักวิจารณ์แทบทุกคนที่พูดเรื่องนี้ในแง่ลบจะมีเหตุผลเดียวกันแทบทั้งหมดคือ เพราะมันเอาตัวละคร Looney Tunes มาใช้ คือเหมือนกับว่าเพราะ Looney Tunes มันเป็นการ์ตูนตลก ดังนั้นการเอาตัวละครมาทำเป็นการ์ตูนซีเรียสมันจึงไม่ถูกต้อง อะไรพวกนี้ ซึ่งเวลาผมดูคนบ่นเรื่องพวกนี้แล้วผมรู้สึกมันเป็นคำวิจารณ์ที่ bullsh*t ยังไม่รู้ เพราะโดยส่วนตัวแล้วผมชอบที่จะเห็นการ์ตูนหลุดกรอบเดิมๆของมัน ดังนั้นสำหรับผม ไอเดียนี้มันเป็นไอเดียที่แปลกมากๆ และทำให้ผมสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษเพราะความแปลกของมันนี่แหละดฟ

ตัวละครในเรื่องก็ตาม Stereotype ของตัวละครแนวๆนี้ Ace เป็นหัวหน้าสุขุมปากร้ายพลังตาเลเซอร์ Lexi นางเอกหวานแต่แรงกับพลังระลำแสง (ซึ่งมันซ้ำกับ Ace นี่หว่า) Duck หลงตัวเองอยากเป็นหัวหน้ากับพลังย้ายร่างและปาลูกพลัง Slam บ้าพลังกินจุหมุนตัวสร้างพายุ Tech ฉลาดปราดเปรื่องมีพลังแม่เหล็ก และ Rev วิ่งเร็วพูดมาก ในแง่ตัวละครนั้นผมค่อนข้างโอเคกับการเลือกสรรคตัวละคร ถึงแม้นิสัยอะไรพวกนี้มันซ้ำซากกับเรื่องอื่นก็เถอะ

ซีซัน 2 จะเพิ่มตัวละคร Looney Tunes เข้าไปมากขึ้น แต่น่าเสียดายที่เป็นซีซันสุดท้ายด้วย

แต่ถ้าถามผมว่า LU เป็นการ์ตูนที่สนุกมั้ย มันก็ไม่ได้ดีอะไรขนาดนั้น พล็อตของเรื่องมันไม่ได้ล้ำลึกอะไร ออกเป็นแนว Villain of the Week ผู้ร้ายโผล่มาที่ละตอนพร้อมกับแผนการณ์ต่างๆ เนื้อหาพอรับได้เพราะออกแนวสู้ดะไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยมีแผนการณ์อะไรเท่าไหร่ แต่พวกคิวบู๊บ้าๆบอๆอะไรพวกนี้สนุกดีนะ

หนึ่งในจุดที่ผมชอบคือเรื่องนี้หยิบลักษณะของ Looney Tunes มาใช้ได้ดี อย่าง Ace ก็ชอบพูดกวนๆตามสไตล์ Bugs Bunny, Tech ก็เป็นนักประดิษฐ์ซึ่งมีที่มาจาก Wild E. Coyote ที่ชอบประดิษฐ์ของต่างๆอะไรพวกนี้ รวมถึงเรื่องเล็กน้อยๆก็อิงจากต้นฉบับ เช่น Tech ที่ชุบชีวิตตัวเองได้ก็มาจากต้นฉบับที่ตายแล้วเกิดใหม่ได้ทุกครั้ง

ด้วยอายุเพียงสองซีซัน เรื่องนี้ประสบปัญหาตั้งแต่ซีนแรก อย่างซีซันแรกประสบปัญหาคือมีเฉพาะพวกตัวเอกเท่านั้นที่เป็นตัวละคร Looney Tunes ตัวละครที่เหลือเป็น Original หมด ซึ่งก็ได้รับการแก้ไขในซีซัน 2 โดยการเพิ่มตัวละคร Looney Tunes ฝั่งผู้ร้ายและฝั่งตัวละครรองไปบ้าง แต่ปัญหายังไม่หมดแค่นี้ เนื่องจากผมได้ยินว่า (ย้ำว่าได้ยิน ไม่มีข้อมูลยืนยัน) มีคนไปร้องเรียน WB ว่าเพลงเปิดมัน "ดาร์ค" เกินไป เลยถูกสั่งให้ปรับ Intro ใหม่ให้สดใสขึ้น รวมถึงเนื้อเรื่องที่แทรกบทตลกเข้ามามากกว่าซีซันแรก (ซึ่งผมว่าเพลงเปิดมันเท่ดีนะ แบบไม่มีเสียงร้องเนี่ย)

จริงๆถ้าเป็น Looney Tunes มันไม่แปลกนะ แต่พอเป็นการ์ตูนที่ขายสตอรี่แล้วมันรู้สึกแหม่งๆที่ตัวละครมนุษย์อยู่ร่วมกับตัวละครสัตว์เนี่ย

นอกจากนั้นแล้วการ์ตูนเรื่องนี้ขาด character development ตัวละครเป็นไงก็เป็นงั้นตั้งแต่ต้นจนจบ ถึงแม้ช่วงซีซัน 2 มีการค้นพบพลังใหม่ที่ได้จากการใช้พลังในน้ำก็ตาม แต่กลับไม่นำไปต่อยอด แถมยังขาด plot point ที่น่าสนใจ บอสใหญ่อย่าง Optimatus โผล่มาแค่ตอนสุดท้ายเท่านั้น แบบจู่ๆก็โผล่มาเลย น่าเสียดายที่ช่วงปลายซีซัน 2 ทำได้ดีมาก คือผูกเรื่องของ Tweetums กับบอสใหญ่ของเรื่องอะไรพวกนี้ไว้ แต่ก็นั่นแหละ สายไปแล้ว จบแค่นั้น

แม้คนส่วนใหญ่จะบอกว่าเรื่องเป็นจุดตำสุดของ Warner Bros. เพราะเอาตัวละคร Looney Tunes มาใช้ แต่สำหรับผมแล้ว นี่แหละคือจุดเด่นของมันที่ทำให้ผมสนใจติดตามดู ถึงแม้ว่าใครจะไม่ชอบก็เถอะนะ ผมว่าเรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่สนุกในตัวของมันเอง

แล้วใครมีเรื่องแบบนี้มั้ยล่ะ การ์ตูนที่ชอบแต่คนเกลียดกันเยอะ ถ้ามีก็แชร์กันได้นะ

No comments:

Post a Comment