First Impression: Trollhunters - ด้วยเกียรติยศแห่งเมอร์ลิน ข้าจักบัญชาแสงตะวัน!



ผมยอมรับว่าตั้งแต่ที่ได้ยินข่าวว่า Guillermo del Toro กำลังจสะร้างการ์ตูนซีรี่ส์ใหม่ให้ Dreamworks หลังจากรูปแรกออกมาที่ดาร์คเต็มที่ และจากตัวอย่างแรกที่ออกมาภาพอย่างแหล่ม ทำให้ผมรู้สึก hype ว่าเรื่องนี้มันน่าจะสนุกแน่นอน และยิ่งแถมมาปลายปีแบบนี้ ก็เป็นการปิดฉากปี 2016 ที่ยอดเยี่ยมได้แน่นอน

แล้วมันคุ้มค่ารอมั้ยล่ะ?

อย่างที่รู้คือเรื่องนี้ทำลง Netflix ซึ่งก็แปลว่า 26 ตอนของซีซันแรก (เรียก Part 1) จึงถูกปล่อยออกมา เนื่องจากผมยังดูไม่จบเพราะมันยาว เลยเขียนออกมาเป็นความประทับใจแรกละกัน

เนื้อเรื่องของ Trollhunters คือ ในโลกมีสิ่งมีชีวิตสองเผ่า มนุษย์ กับ Troll ซึ่งอยู่ใต้ดิน พวก Troll ก็มีพวกที่ดีและพวกที่เลว พวกเลว (ในเรื่องเรียกว่า Gumm-Gumm) ต้องการครองโลกมนุษย์ แต่พวก Troll ดีมีเครื่องรางวิเศษจากเมอร์ลิน ที่จะเลือก Troll ให้มากลายเป็น Trollhunter ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องทั้งมนุษย์และ Troll ที่ดี Kanjigar ซึ่งเป็น Trollhunter คนปัจจุบันถูก Bular ลูกของ Gunmar ผู้นำของ Gumm-Gumm ฆ่าตาย เครื่องรางจึงได้เลือกนักรบคนใหม่ ซึ่งเป็น Jim Lake เด็กชายผอมแห้งจากเมือง Arcadia Oaks ให้มาเป็น Trollhunter คนต่อไป


ก่อนจะพูดถึงเรื่องอื่นใดต้องชมก่อนว่าเรื่องนี้ภาพนิ้งมาก โดยเฉพาะแสง สี และเงา จัดจ้าน และสวยมากๆ มากซะจนพวกฉายทางทีวีหลายเรื่องสู้ไม่ได้เลยจริงๆ (Dreamworks เอาทุนมาจากไหนเนี่ย?)

ทีนี้มาว่าในเรื่องภาพรวมกันบ้าง Trollhunters ประสบปัญหานึงที่เห็นได้ชัดๆคือ generic as f*ck หรือก็คือองค์ประกอบมันธรรมดาโคตรๆ อย่างตัวเอก Jim ซึ่งเข้าแก๊ป "ตัวเอก 101" ก็ว่าได้ คือ ผอมแห้งแรงน้อย ขี้ขลาด ถูกบังคับให้มาทำหน้าที่สำคัญและสามารถพัฒนาตัวเองไปได้เรื่อย ถือดาบธรรมดา ใส่เกราะธรรมดา Toby เพื่อนตัวอ้วน เป็นตัวปล่อยมุขประจำเรื่อง Claire นางเอก มาดมั่น น่ารัก ปากหวาน (และจากภาพตัวอย่างคงต้องร่วมทีมกับพวกตัวเอกแน่นอน) Steve เด็กเกเร อันธพาล ศัตรูกับ Jim ซึ่งเป็นอะไรที่เห็นกันจนเกร่อ รวมไปถึงเรื่องนี้แปลงจากนิยายที่มีองค์ประกอบน่าสนใจกว่า (เช่นไม่มีเวทมนตร์อภินิหาร) จึงไม่แปลกถ้าจะมีบางคนบอกว่ามันธรรมดาเกินไปสู้นิยายไม่ได้

แต่ไม่ได้หมายความว่าการ์ตูนจะไม่สนุก เพราะถึงแม้ช่วงต้นๆจะน่าเบื่อหน่อยๆ เพราะ Jim เพิ่งได้รับพลังเลยบู๊น้อย แต่หลังๆสู้สนุกมาก ยิ่งได้แอนิเมชั่นที่ดีช่วยทำให้สนุกไปกับมันด้วย รวมถึงเนื้อหาของเรื่องที่ไม่ใช่แค่เรื่องการเติบโตหรือการพัฒนา แต่คือการ "กลายเป็น" Trollhunter ในแบบของ Jim เอง อย่างเช่นในเรื่องมันจะมีกฎว่าต้องฆ่าศัตรู แต่ Jim ไว้ชีวิต Gnome ตัวนึง และทำให้คนอื่นเข้าใจว่าเขาคือมนุษย์ ไม่ใช่ Troll และเขามีวิธีของเขาเอง เนื้อหาแต่ละตอนก็เขียนบทดี มีความเป็น serialization สูงมากๆ เลยมีเนื้อหาต่อเนื่องกัน บทตลกก็สนุกดี เพราะจังหวะการออกมุขเหมาะสม


เนื้อหาของ Trollhunters ค่อนข้างรุนแรง ถึงแม้ไม่ได้มีเลือดอะไร แต่ในเรื่องก็พูดเรื่องฆ่าเรื่องเลือดกันหน้าตาเฉย ตัวละครก็ตายกันจริงๆ (แต่บางตัวดันไม่ตายแฮะ แสดงว่าน่าจะมีบทบาทตอนหลัง) นอกจากนั้นตัวละครถึงแม้จะธรรมดาอย่างที่บอกไป แต่ก็น่าสนใจ อย่าง Jim พูดเรื่องพ่อซึ่งน่าจะหย่ากัน แปลว่าอาจจะมีเนื้อหาอีก Toby เองอยู่กับย่าไม่มีพ่อแม่ Arrrrgh เองเคยเป็น Gumm-Gumm มาก่อน ซึ่งลักษณะของตัวละครพวกนี้แหละที่ช่วยส่งเสริมให้ตัวละครมีเสน่ห์และมีความน่าสนใจมากๆ

หนังยังมีข้อบกพร่องทางเนื้อหาอยู่หน่อยนึง เช่น ในช่วงต้น Kanjigar ทำดาบตกแล้วต้องยื่นมือเข้าไปในแดดเพื่อหยิบมา (ในเรื่อง Troll โดนแดดจะตาย เลยออกมาได้เฉพาะตอนกลางคืน) แต่ต่อมาในเรื่องมันก็บอกว่าดาบมันเป็นแค่พลัง สามารถลบทิ้งแล้วเรียกใหม่ได้ หรือว่ามีตอนนึงที่ Toby โทรไปหา Claire ทั้งๆที่สองคนนี้ไม่เคยติดต่อกันมาก่อนแล้วมีเบอร์อีกฝ่ายได้ยังไง (มีรูปติดเรียบร้อยด้วยนะ) ก็ถือว่าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่พอให้อภัยได้

แต่โดยรวมแล้วผมประทับใจกับ Trollhunters มาก เนื้อหาสนุก ตัวละครดี บทเขียนดี บทบู๊เริ่มสนุกขึ้น ถึงแม้องค์ประกอบจะธรรมดาไปหน่อย แต่ผมประทับใจมาก และเป็นการปิดฉากการ์ตูนของปี 2016 ได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ


สามารถดูได้ผ่าน Netflix ขั้นต่ำที่ 280 บาท (ไม่ HD ดูได้แค่จอเดียว ถ้าจะเอา HD เริ่มที่ 350) เดือนแรกดูฟรี มีพากย์ไทย ซับไทย ครบ และ Netflix ใช้ระบบเหมาจ่าย แปลว่าสามารถดูเรื่องอื่นได้ด้วย อย่างเช่น Skylanders Academy และ Ever After High

5 comments:

  1. พึ่งดูภาคสามจบไปเมื่อวาน เสียดายๆสุดอยากให้มีภาคสี่ต่อ สอบถามนิดนึงได้ัม้ยคะ พอดีตอนจบของเรื่อง เห็นเค้าเขียนว่า "ภาพยนต์ชุดเรื่องนี้ อุทิศให้แก้อันตอนเยชิน" เค้าคือใครหรอคะ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. คนพากย์เสียงจิมเลค ซีซั่น1-2 ครับ ถ้าเคยดูสตาร์เทรคจะคุ้นหน้าผช.ผมหยิกๆที่คุมแกนวาร์ปด้วยมือได้

      Delete
    2. เสียแล้วหรอคะ??

      Delete
    3. ตายแล้วครับ เรื่องมันยาว

      Delete