First Impression: The Loud House - หนึ่งชายสิบหญิงในบ้านสุดป่วน



ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ว่าทำไมตอนเรื่องนี้มีข่าวลงไปที่ 4chan คนถึงสนใจกันมาก (และรวมถึงพวก YouTube ตอนมีลงเพลงอะไรพวกนี้ด้วย) ไม่รู้ว่าเพราะมันมีตัวละครผู้หญิงเยอะ หรือว่าเพราะคนทำคือ Chris Savino กันแน่ เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในสายตาผมเลย (ผมไม่ได้เอาลงบทความการ์ตูนที่น่าสนใจด้วย)

แต่ไหนๆมันก็ปล่อยตอนแรกออกมาแล้ว ก็มาดูกันเถ้อ

The Loud House ผลิตโดย Chris Savino ซึ่งเท่าที่ผมเช็คข่าวมาคือมีชื่อเสียงจากการร่วมผลิตการ์ตูนดังๆหลายๆเรื่องเช่น The Flintstones, The Powepuff Girls, Hey Arnold!, Dexter's Laboratory, Cow and Chicken, My Life as a Teenage Robot ฯลฯ นอกจากนั้นยังเคยเขียนบทให้ Friendship is Magic สองตอน คือ Boast Busters และ Stare Master (ซึ่งสนุกทั้งสองตอน) เขียน webcomic ทั้งปกติและออกลามกหน่อย (ตัวเอกแอบดูแม่ตัวเองอาบน้ำและแอบมองกางเกงใน ซึ่งแกลบไปหมดแล้วล่ะ)

The Loud House เป็นการ์ตูนตลกแนวชีวิตประจำวัน ตัวเอกคือ Lincoln Loud เด็กผู้ชายคนเดียวในหมู่พี่น้องผู้หญิงทั้งหมด 10 คน (น้อง 5 พี่ 5) ซึ่งเนื้อหาหลักๆก็จะเป็นแนวพี่น้องทะเลาะกัน เพียงแต่เรื่องนี้สเกลจะใหญ่ขึ้นมาเพราะพี่น้องมีกันตั้ง 11 คน

Claim you waifu now, people!

สิ่งแรกที่ต้องชมคือ ตัวละครในเรื่องทำออกมาไม่เลวเลย พี่น้องทั้ง 11 คนมีจุดต่างที่น่าสนใจดี แน่นอนว่าบางตัวละครมันก็ Stereotype เช่น ต้องมีคนฉลาดเกินวัย ต้องมีคนติดแช๊ท ต้องมีคนมืดๆทึมๆ ต้องมีคนหลงตัวเอง ต้องมีคนแก่นๆเอาแต่เล่นสนุก และต้องมีทารกที่ทำแต่เรื่องวุ่นไปทั้งตอน แต่ใช่ ตัวละครออกแบบดีไม่ว่าจะเป็นลักษณะหน้าตาที่ต่างกันออกไป (ซึ่งจริงๆดูยังไงมันไม่น่าจะพี่น้องกันแหละ แต่เอาเถอะ) นิสัยใจคอที่ชัดเจน และผมก็พูดตรงๆแบบไม่อายว่าบางคนก็น่ารักดีนะ

ต่อมาที่งานภาพ ถือว่าทำออกมาได้ดีเลย ให้ความรู้สึกเหมือนการ์ตูนสมัยก่อน แบ็คกราวนด์รายละเอียดดีมาก ขณะที่งานแอนิเมชั่นต้องบอกว่าคงเป็นเทคนิคของคนสร้างที่บางครั้งจะรู้สึกงานมันลื่นไหลดีนะ ทั้งๆที่ตัวละครมันก็แบนๆนี่แหละ ถึงจะไม่เหลี่ยมเท่า Fairly Odd Parents แต่มันลื่นไหลจริงๆนะ ฉากทะเลาะฉากวิ่งอะไรพวกนี้สนุกดี รวมถึงพวก "ฝุ่นทะเลาะกัน" ที่ไม่ค่อยเจอในยุคนี้ก็กลับมาใช้ในเรื่องนี้ได้เหมาะสมดี


เนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่ Lincoln กับปัญหาในบ้านที่ต้องอยู่กับพี่น้องอีกสิบคน โดยตอนแรก (ตอนละ 10 นาที) จะเป็นเรื่องของ Lincoln อยากไปร่วมโต๊ะกินข้าวของผู้ใหญ่กับพี่ๆ กับตอนที่สองเป็นตอนที่ Lincoln อยากได้ที่นั่งที่ดีที่สุดในรถ บทถือว่าเขียนได้โอเคดี บ้าๆบอๆตามสูตรการ์ตูนเก่าๆ ขณะที่บทตลกออกโอเคดี มีโมเมนท์ให้ขำฮึๆนิดหน่อย ไม่ได้มีมุขหลุดโลกแบบพวก Gumball อะไรแบบนี้ อีกทั้งทั้งสองตอนให้อารมณ์ที่ต่างกันดี ตอนแรกพวกพี่น้องจะไม่มีบทมากเท่าไหร่ ขณะที่ตอนที่สองจะเริ่มมีบทบาทกันมากขึ้นและแสดงให้เห็นถึงนิสัยในบ้านที่แย่งขของกัน ตอนแนวอบอุ่นใจยังไม่โผล่มาแต่เชื่อเหอะว่ามีแน่นอน ก็รอติดตามละกัน

The Loud House ถือว่าทำออกมาได้ไม่เลยเลวนะ ใครชอบการ์ตูนตลกๆแบบไม่หลุดโลกมาก ผมว่าเรื่องนี้อาจจะตอบโจทย์ได้ดี ก็มาติดตามกันต่อไปละกัน ฉายจริงเดือนพฤษภาโน่นแหนะ ส่วนระหว่างนี้ใครอยากจอง Waifu/Daugtheru/Sisteru ก็ตามสบาย

No comments:

Post a Comment