First Impression: The Lion Guard (ฉบับซีรี่ส) - โอเค ผมเลิกล้อเรื่อง Cutie Mark แล้ว



หลังจากที่ผมบอกเล่าความรู้สึกกับฉบับตอนยาวไปแล้ว บัดนี้ก็มาถึง First Impression ฉบับซีรี่ส์ความยาว 20 นาทีกับเรื่องราวของ Kion ผู้นำทีม Lion Guard เหล่าสิงโตผู้พิทักษ์ Pride Land กับตอนแรก The Rise of Makku

สิ่งที่แตกต่างจากฉบับตอนยาวก็คือ ฉบับซีรี่ส์จะใช้การดำเนินเรื่องแบบ 2 เรื่องในตอนเดียวแล้วคู่ขนานกันไป (ถ้านึกไม่ออกว่าเป็นยังไง ก็นึกถึง Littlest Pet Shop นั่นแหละ) โดยสำหรับในตอนที่หนึ่งนี้ เหตุการณ์หลักก็จะเป็นเรื่องของฝูงจระเข้ ที่มี Makku ที่ต้องการขึ้นเป็นหัวหน้าเพราะ Pua หัวหน้าปัจจุบันอ่อนข้อให้พวกฮิปโป ขณะที่เหตุการณ์รองจะเป็นเรื่องของ Bunga (ตัวฮันนี่แบดเจอร์) ที่มีกลิ่นเหม็นมาก Ono (นก) เลยหาทางสยบกลิ่นเหม็นของเขา

พูดกันตรงๆคือผมไม่ชอบการดำเนินเรื่องแบบนี้เท่าไหร่ เพราะมันจะทำให้เนื้อเรื่องไม่สุดทั้งสองทางเพราะเวลามันจะโดนเบียดกัน แต่ตอนแรกปรับสมดุลออกมาได้โอเคระดับนึง แต่สุดท้ายจะเป็นยังไงก็ตามลุ้นตอนต่อๆไปละกัน


สำหรับเนื้อเรื่องหลักนั้นมีฉากจระเข้สู้กันซึ่งทำออกมาได้สนุกดีและก็นับว่าแปลกดีที่ได้เห็นบทบู๊แบบนี้ในการ์ตูนเด็ก และที่ผมต้องชื่นชมคือในตอนนี้ Pua เป็นฝ่ายแพ้แพ้ แล้ว Makku ได้เป็นหัวหน้า แต่ Makku ไม่ยอมเคารพ Circle of Life ทำให้เกิดปัญหาพวก Lion Guard ต้องไปแก้ ซึ่งที่ผมต้องชมคือ ถ้าเป็นการ์ตูนเด็กเรื่องอื่นๆ คงพยายามหาทางให้ Pua (หัวหน้าเก่าที่มีคุณธรรม) กลับมาเหมือนเดิม แต่เรื่องนี้กลับยังให้ Makku ยังเป็นหัวหน้าต่อไป เพราะนั่นคือธรรมเนียมของจระเข้ ตัวที่ชนะหัวหน้าต้องได้ขึ้นเป็นหัวหน้าแทน เป็นการสอนเด็กให้เคารพกฎกติกาของสังคมที่ต่างกัน (อาจจะไม่ถูกใจเรา แต่นั่นคือสิ่งที่พวกเขาเป็น)

ขณะที่เนื้อเรื่องรองนั้นค่อนข้างเป็นการ "แถ" เพื่อให้ตัวละครอย่าง Timon กับ Pumba เข้ามามีส่วนร่วม เพราะไม่ค่อยมีเนื้อหาอะไรเลย (ซึ่งถือเป็นเรื่องดีนะ เพราะมันจะได้ไม่กลบเนื้อเรื่องหลัก) แถมมีมุขตดด้วย ผมเข้าใจว่า Timon กับ Pumba มันเป็บแบบนั้นตั้งนานแล้ว แต่ขอเถอะน่า นี่การ์ตูนเด็กนะ นอกจากนั้นเพลงของช่วงนี้ยังค่อนไปทางแย่ และไม่เพราะอีกด้วย (ผมว่า Zuka Zama ในตอนยาวยังดีกว่าอีก)


ในแง่เนื้อหานั่นก็ทำออกมาดี ผมชอบที่ทีมงานเขียนบทให้มีเรื่องที่ทำให้ตัวละครได้ช่วยกันเป็นทีมเวิร์ค ขณะเดียวกันประเด็นจากตอนยาวที่เล่าว่า Scar ใช้เสียงคำรามในทางที่ผิดทำให้ Kion ไม่กล้าใช้พร่ำเพรื่อนั้นเป็นไอเดียที่ดีที่ห้ามไม่ให้ตัวละครใช้พลังพร่ำเพรื่อ (นึกถึงคอมมิค My Little Pony ที่มีฉาก ที่ Twilight สามารถแก้ปัญหาด้วยเวทมนตร์ ก็พยายามยกเหตุผลตลกๆมาว่าไม่ได้อย่างงั้นอย่างงี้) แต่พูดถึงเสียงคำรามแล้วกลับเป็นอะไรที่ผมขัดใจสุดๆ เนื่องจากในตอนยาวนั้น เสียงคำรามมันแค่ "ดัง" และทำให้สัตว์อื่นๆถึงกับถอย แต่พอมาซีรี่ส์กลับพาวเวอร์อัพขึ้นเฉยเลยว่าเสียงคำรามสามารถทำลายสิ่งต่างๆได้ มันเกินไปรึเปล่า?

นอกจากนั้นยังมีประเด็นที่พวก Lion Guard ชอบพูดว่า Circle of Life แต่ทว่าตอนต้นเรื่องพอมีงูมากินตัวหนู (ตัว Hyrax) ดันบอกให้คายออกมาซะงั้น เอ้า เป็นธรรมชาติของมันยังไปขัดมันอีก ตกลงยังไงของพวกเอ็งกันฟร่ะ?

ไม่ว่ามีปัญหาอะไรก็เรียกท่านปู่ออกมาให้คำแนะนำได้เสมอ

งานภาพก็ใช้ได้ตามแบบตอนยาว เพลงประกอบภาษาสวาฮีลีก็ทำออกมาแปลกหูดี สรุปแล้วตอนที่หนึ่งของ The Lion Guard ทำออกมาได้สนุกดี เนื้อเรื่องเขียนได้ค่อนข้างดี แม้จะมีจุดขัดนิดหน่อยบ้าง (ผมขัดใจเสียงคำรามเรื่องเดียว) แต่ถ้าว่ากันตามตรงผมว่าอนาคตเรื่องนี้ค่อนข้างไปได้สวยเลยนะ

No comments:

Post a Comment