สนทนาการ์ตูนฝรั่ง: เกิดอะไรขึ้นใน Over the Garden Wall?



โดยปกติบทความของผมจะใช้เขียนเรื่องทั่วๆไปเกี่ยวกับการ์ตูน แต่วันนี้ขอเน้นพิเศษเพื่อโฟกัสไปที่การ์ตูนเพียงเรื่องเดียวเท่านั้นคือ Over the Garden Wall

Over the Garden Wall กลายเป็นที่กล่าวขานในโลกอินเทอร์เน็ตในเวลาไม่นาน ด้วยการเขียนบทและเนื้อเรื่องที่คุณภาพสูงปรี๊ด เนื้อหาที่แฝงด้วยปรัชญาและการอุปมาอุปไมย ทำให้เหล่านักดูการ์ตูนที่ชอบการตีความและการวิเคราะห์ติดหนึบกับการ์ตูนเรื่องนี้กันทั้งหมด

แต่เนื่องด้วยว่ามันเป็นการ์ตูนที่ต้องใช้การตีความ ทำให้ถึงการ์ตูนจะจบแล้ว แต่ปริศนาและความงงยังคงเกิดขึ้น ดังนั้นบทความวันนี้ ผมจะขออธิบายเนื้อหาทั้งหมดของ Over the Garden Wall ว่ามันเป็นยังไงและเกิดอะไรขึ้น แต่แน่นอนว่าผมอาจจะไม่ถูกทั้งหมด เพราะปริศนาทั้งหมดไม่ได้เฉลยว่าคืออะไร คงต้องรอคำตอบจากทีมงานเท่านั้น (มีเพียงเฟร็ดและคนตัดไม้ที่อาจจะมีการเฉลยในภาคคอมมิค)

ขอเตือนก่อนว่าทั้งหมดสปอยล์ ดังนั้นใครยังไม่ดูผมแนะนำให้ไปดู เป็นการ์ตูนที่ทำออกมาดีมากๆ


1. ตกลงป่านี้มันคืออะไรกัน?

ในตอนที่ 9 เราเห็นว่า เกร็กพูดเรื่องตั้งชื่อกบ แล้วทั้งสองก็กระโดดหลบรถไฟและจมน้ำ จากนั้นเนื้อหาจะมาต่อที่ตอนที่หนึ่ง ซึ่งเกร็กกำลังพูดเรื่องตั้งชื่อกบพอดีแล้วก็รู้ตัวว่าหลงอยู่ในป่าแล้ว เมื่อเอาเรื่องทั้งสองมาปะติดปะต่อกัน เราก็จะพบว่าเนื้อเรื่องนั้น คือทั้งสองอยู่ในสภาพใกล้ตายเพราะจมน้ำอยู่ จึงถูกพามาที่ป่าแห่งนี้

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า Over the Garden Wall เป็นการ์ตูนที่ว่าด้วยโลกหลังความตาย ป่าแห่งนี้คือดินแดนที่อยู่ระหว่างโลกคนเป็นกับโลกคนตาย ยังไม่ใช่นรกสวรรค์ และคนหลงทางคือวิญญาณที่อยู่ก้ำกึ่งระหว่างความเป็นกับความตาย ถ้าเมื่อใดที่ยอมแพ้ก็จะตาย และประชากรในป่านั้นก็คือเหล่าวิญญาณที่ติดอยู่ในภพนี้และไม่สามารถหาความสงบได้

หลักฐานยืนยันเรื่องนี้มี 3 จุด
1) ในตอนที่ 2 - ทั้งสองพบกับเมืองชื่อ พ็อตฟิลดส์ - Pottsfield คำว่า Pottsfield นั้นคล้ายกับคำว่า Potter's Field ซึ่งแปลว่าสุสาน รวมไปถึงประชากรในเมืองเป็นโครงกระดูกในชุดฟักทอง ก็ยิ่งยืนยันได้ว่าทุกคนล้วตายกันหมดแล้ว


2) ตอนที่ 9 - เวิร์ทกับเกร็กหลบอยู่หลังหลุมศพ ที่มีชื่อของ ควินซี่ เอนดิค็อท ซึ่งเป็นคนเดียวกับตอนที่ 5 ซึ่งเป็นหลักฐานว่าควินซี่ที่ทั้งสองไปเจอนั้นตายแล้ว


3) ตอนที่ 4 - โรงเตี๊ยมเต็มไปด้วยผู้คนหลากหลายอาชีพ แต่พวกเขากลับไม่มีชื่อ รวมไปถึงสภาพโรงเตี๊ยมที่ดูโบราณขัดกับเมืองที่เวิร์ทกับเกร็กอยู่ น่าจะเป็นไปได้ว่า พวกเขาคือคนที่ตายมานานแล้ว นานจนลืมชื่อของตัวเองจนหมด เหลือเพียงหน้าที่ที่ยังคงอยู่

และถ้าสังเกตดีๆในเรื่อง ประชากรในป่าจะมีอาการยึดติดอะไรบางอย่างตลอด แอดดิเลดยึดติดผิว บีทริซยึดติดครอบครัว คนโรงเตี๊ยมยึดติดหน้าที่ ซึ่งคล้ายๆกับวิญญาณที่ยังมีห่วงอยู่และไปสู่สุขคติไม่ได้นั่นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นข้อพิสูจน์ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นในโลกหลังความตายนั่นเอง


2. เวิร์ทกับเกร็กออกมาจากป่าได้ยังไง?

ในข้อที่แล้วได้บทสรุปออกมาว่า ป่าแห่งนี้คือโลกของคนตาย ดังนั้นแล้วเวิร์ทกับเกร็กต่างอยู่ในสภาพใกล้ตายเพราะจมน้ำอยู่ เรามักจะมีคำพูดกันว่า คนที่ป่วยหนักเจียนตาย ถ้ามีกำลังใจดีก็จะฟื้นขึ้นมาได้

เวิร์ทจมน้ำพร้อมกับความอับอายที่เกิดขึ้น เขาโกรธตัวเอง เขาโกรธเกร็ก เมื่อเขาพบว่าตัวเองอยู่ที่ไหนไม่รู้ ปากเขาพูดว่าอยากกลับบ้าน แต่ในใจลึกๆเขามีความรู้สึกว่าไม่อยากกลับไปที่บ้านถึงขนาดบีทริซเกลี้ยกล่อมให้เขายอมรับว่าอยากอยู่ในตอนที่ 6 ได้ นั่นทำให้เวิร์ทติดอยู่ในป่านี้ ส่วนเกร็กนั้นผมมองว่าที่เขากลับไม่ได้ถ้าไม่ใช่เพราะเขายังรู้สึกผิดที่ขโมยหินมา ก็คงเพราะเขาไร้เดียงสา ไม่เข้าใจความสำคัญของการกลับไป หรือไม่ก็เพราะเขายังยึดติดกับเวิร์ทอยู่ถึงยังกลับไม่ได้ สังเกตมั้ยว่าตอนที่เวิร์ทยอมแพ้แล้ว ราชินีนครเมฆบอกพาเกร็กกลับได้ แสดงว่าเกร็กกลับไม่ได้เพราะยึดติดกับเวิร์ทอยู่

และเมื่อเข้าสู่ตอนท้าย เวิร์ทกล้าที่จะไปช่วยน้องชายและสามารถเอาชนะอสูร ซึ่งเป็นผู้ปกครองป่าแห่งนี้ นั่นทำให้เขาสามารถคืนสติและกลับมาในโลกคนเป็นได้ในที่สุด


3.อสูรกับคนตัดไม้

อสูรถือตะเกียงแห่งความมืด และดูดกินวิญญาณของผู้หลงทางเพื่อต่อชีวิตโดยใช้น้ำมันเพื่อให้ตะเกียงที่บรรจุวิญญาณยังคงลุกไหม้ ผู้หลงทางใดที่ยอมแพ้ อสูรจะยึดครองร่างและเปลี่ยนเป็นต้นเอเดลวู้ดเพื่อให้กลั่นน้ำมันออกมา

อสูรหลอกคนตัดไม้ว่าในตะเกียงนั้นมีวิญญาณของลูกสาวอยู่ และในตอนจบอสูรได้เสนอเวิร์ทแบบเดียวกัน คือให้วิญญาณเกร็กอยู่ในตะเกียง แล้วให้เวิร์ททำหน้าที่เติมน้ำมันแบบเดียวกับคนตัดไม้ จากประโยคข้างต้นนั้นทำให้สามารถสรุปได้ว่า คนตัดไม้และลูกสาวน่าจะเคยเป็นผู้หลงทางเช่นเดียวกับเวิร์ทและเกร็ก และเป็นไปได้ว่าลูกสาวเขายอมแพ้ และอสูรเสนอข้อเสนอแบบเดียวกัน คนตัดไม้เลยต้องติดอยู่ในป่าไปตลอดกาลพร้อมกับโดนหลอกว่าต้องเติมไฟให้ตะเกียง

ผมเชื่อว่ามาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมต้องเป็นเวิร์ทกับเกร็ก ทำไมอสูรไม่ใช้คนอื่นๆไม่ได้? ตามหลักการแล้วผมว่าอสูรสามารถใช้ประชากรของป่านี้ได้เช่นเดียวกับผู้หลงทาง เพียงแต่เจ้าของโรงเตี๊ยมในตอนที่ 4 ได้ร้องเพลงเกี่ยวกับอสูร ในท่อนหนึ่งมีใจความว่

"อย่าหลงเชื่อคำลวงของมัน เพราะเมื่อหลงเชื่อแล้ว มันจะเปลี่ยนเธอเป็นต้นไม้"

แสดงให้เห็นว่าประชากรในป่าลี้ลับ น่าจะอยู่มานานจนรู้เรื่องของอสูรและรู้จักที่จะระวังไม่หลงเชื่ออสูร แต่ในขณะเดียวกัน ผู้หลงทางนั้นต่างไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา จึงเป็นเหยื่อชั้นดีที่อสูรสามารถหลอกให้กลายเป็นต้นไม้ได้นั่นเอง

แล้วตกลงเกิดอะไรกับลูกสาวคนตัดไม้กันแน่? ก็เป็นไปได้ว่าอสูรน่าจะดึงวิญญาณของลูกสาวเก็บไว้สักที่หนึ่ง และใช้ตะเกียงเพื่อหลอกคนตัดไม้ และเมื่อคนตัดไม้ดับวิญญาณของอสูรทำให้ฤทธิ์ของอสูรที่กักวิญญาณลูกสาวเขาไว้หมดลง และทำให้ลูกสาวกลับมามีตัวตนอีกครั้ง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคอมมิคตอนที่ 4 น่าจะเฉลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูกสาวคนตัดไม้กันแน่


4. ทำไมเฟร็ดพูดได้

ในตอนที่ 3 สัตว์ในโรงเรียนไม่มีใครพูดได้เลย มีเพียงบีทริซกับครอบครัว และม้าชื่อเฟร็ดเท่านั้นที่พูดได้ มันเป็นไปได้ยังไง?

เราต่างรู้กันว่าบีทริซกับครอบครัวพูดได้เพราะถูกสาปให้เป็นนก ดังนั้นเราน่าจะพอสรุปได้ว่าเฟร็ดเองน่าจะถูกสาปให้เป็นม้า และสาเหตุที่โดนสาปน่าจะมาจากการขโมย ดังที่ปรากฏในตอนที่ 5 ซึ่งพอเฟร็ดสติแตกก็พูดออกมาว่าจะไม่ขโมยอีกแล้ว รวมทั้งเฟร็ดรู้ทางไปบ้านแอดดิเลด ดังนั้นน่าจะสรุปได้ว่าเฟร็ดขโมยของที่บ้านแอดดิเลด จึงถูกสาปให้เป็นม้า และเป็นไปได้ว่าเขาน่าจะถูกสาปมานานมากจนหลงลืมความเป็นคนไปหมดและไม่สนที่จะกลับเป็นมนุษย์อีกแล้วก็เป็นได้

คอมมิคตอนที่ 3 น่าจะเฉลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับเฟร็ด


5. นครเมฆนี่มันอะไรกัน?

ในตอนที่ 8 เป็นเรื่องในนครเมฆ จริงๆแล้วถ้าใครอายุมากพอจะสามารถบอกได้ว่าฉากนครเมฆเป็นการล้อการ์ตูนยุคเก่าๆที่มักจะมีตัวละครเพี้ยนๆและฉากเพี้ยนๆอยู่เยอะมาก แต่ตกลงนครเมฆมันคืออะไรกันแน่?

ตอนที่เวิร์ทกับเกร็กนอนหลับ แสงจากนครเมฆได้ฉายลงมาเพื่อรับเกร็กขึ้นไป เพลงหนึ่งได้บรรเลงขึ้นมา เพลงนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการใน Channel YouTube ของ Cartoon Network ว่า "Forward Oneiori!" แปลว่า "Oneiori จงเดินหน้าไป!" ประเด็นคือคำว่า Oneiori นั้นคล้ายคลึงกับคำว่า Oneroi ซึ่งเป็นเทพความฝันตามความเชื่อของชาวกรีก ดังนั้นเป็นไปได้สูงว่านครเมฆน่าจะเป็นความฝันหรือก็คือภาพลวงตา

เกร็กได้พูดกับราชินีนครเมฆว่า "ทุกอย่างเป็นไปได้ถ้าตั้งใจทำ" แต่ในตอนที่ 10 อสูรได้พูดกับเกร็กด้วยคำเดียวกัน ทั้งๆที่เกร็กไม่เคยพูดคำนี้กับอสูรเลย ก็เลยมีทฤษฎีว่ากันว่า นครเมฆน่าจะเป็นภาพลวงที่อสูรทำขึ้นเพื่อแยกเกร็กออกจากเวิร์ท เพื่อจะได้ชิงตัวเวิร์ทมานั่นเอง อีกทั้งตอนที่ลมเหนือปรากฏตัวออกมาร้องเพลง เกิดลมพัดที่ที่ทั้งสองนอนอยู่พอดี จึงเป็นไปได้ว่านครเมฆเป็นภาพลวงตานั่นเอง


6. Over the Garden Wall หมายถึงอะไร?

ชื่อการ์ตูนต้องมีความหมายและ Over the Garden Wall ก็เช่นกัน

ในตอนที่ 6 กบของเกร็กร้องเพลงออกมาจนถึงท่อนหนึ่งร้องว่า

"ข้ามแมกไม้ ข้ามขุนเขา ข้ามหุบเหวสีดำสนิท
และลอยลงช้าๆที่บ้านริมแม่น้ำ ข้ามกำแพงสวน (Over the Garden Wall) มาหาเธอ"

ดังนั้นสรุปว่า Over the Garden Wall หมายถึงข้ามกำแพงสวนใช่หรือไม่?

คำตอบคือไม่ใช่ เพราะในเรื่องนี้ คำว่า Garden มีอีกความหมายหนึ่ง ในตอนที่ 9 พวกเด็กวัยรุ่นได้ไปรวมตัวกันล้อมวงคุยกันที่ป่าช้า ซึ่งป่าช้านี้มีชื่อว่า Eternal Garden ดังนั้นคำว่า Over the Garden Wall จึงหมายถึงการข้ามกำแพงป่าช้า ซึ่งตรงกับเหตุการณ์ที่เกร็กและเวิร์ทต่างปีนข้ามกำแพงป่าช้าเพื่อจะหนีตำรวจนั่นเอง


ดังนั้นคำถามคืออีกด้านของกำแพงคืออะไร อีกด้านคือรถไฟและแม่น้ำที่พาทั้งสองมาสู่ป่าลี้ลับ ดินแดนของคนตาย ตอนที่เวิร์ทและเกร็กหลบรถไฟ มีเพลงขึ้นมาว่า

"รถไฟสีดำกำลังมา ขูดขีดรางเหล็กไปตามทาง
เธอไม่ต้องใช้ตั๋ว เพราะเมื่อถึงเวลามันจะพาเธอไปเอง"

เพลงนั้นสื่อว่ารถไฟคือยมทูต (ยมทูตฝรั่งใส่ชุดสีดำ) ที่จะพาตัวเราไปเมื่อถึงเวลาตาย ซึ่งรถไฟมาเมื่อเวิร์ทและเกร็กข้ามกำแพงสุสาน รถไฟ(ยมทูต)ก็ได้พาเวิร์ทและเกร็กมาที่ป่า

ดังนั้นถ้าข้ามกำแพงสุสานไป ก็จะพบกับดินแดนของคนตายนั่นเอง


ส่งท้าย

สำหรับบทความนี้เป็นการผสมกันระหว่างสิ่งที่ผมคิดขึ้นเองและข้อมูลของนักวิเคราะห์ต่างๆ บ้างก็มาจากคอมเมนท์ที่ผมจำไม่ได้แล้วว่าใครเป็นคนพูด

สำหรับบทวิเคราะห์นี้ผมจะเลือกในแนวทางที่ดูเข้าเค้าที่สุด จริงอยู่ที่บางคนวิเคราะห์ไปถึงว่าการ์ตูนน่าจะอิงนรกจากเรื่อง Dante's nferno อะไรพวกนี้ด้วย ซึ่งผมไม่พูดถึงละกันเพราะผมไม่ชำนาญ

แล้วส่วนที่ว่าเรื่องนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับ Clarence นั้น ผมคิดว่าน่าจะเป็นมุขระหว่างคนสร้างด้วยกันมากกว่า เพราะอย่าง Gravity Falls เคยมีมุขที่ตอบรับกับ Rick and Morty ด้วย เพราะคนสร้างเคยทำงานร่วมกันมาก่อน

หากใครมีอะไรเพิ่มเติม อยากโต้แย้ง หรืออยากแก้ไขจุดที่ผมพูดผิดก็สามารถคอมเมนท์บอกได้ ผมจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง

- LimeSherbet

Source:
https://www.youtube.com/watch?v=lFAzhmmdXlQ
https://www.youtube.com/watch?v=LI0AjFh4wZc
https://www.youtube.com/watch?v=o7YtqvFoizo
https://www.youtube.com/watch?v=z9WwVxGvDwI
http://www.reddit.com/r/overthegardenwall

8 comments:

  1. สงสัยเรื่องเต่าสีดำค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เต่าสีดำเนี่ย ที่ผมไม่ได้เขียนไว้เพราะยังไม่มีคำอธิบายอะไรเลย

      อาจจะเป็นแค่มุขที่ผู้สร้างใส่ไว้แล้วก็แค่นั้น หรืออาจจะเป็นแค่สัตว์ที่มีมากในป่า หรืออาจจะเป็นอย่างอื่นก็ได้ ยังไงก็ยังสรุปไม่ได้อยู่ดี แถมเต่าไม่มีบทบาทในเรื่องด้วยนอกจากประกอบฉาก เลยตอบยากว่ามันหมายถึงอะไร

      Delete
  2. คุณยายเหมือนแม่มดในเรื่องspirited away เลย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใช่ๆ มีฝาแฝดเหมือนกันด้วย

      Delete
  3. แต่หมาปกติตอนแรกกินเต่าสีดำเข้าไปเลยเป็นบ้านะคะ

    ReplyDelete
  4. แต่หมาปกติตอนแรกกินเต่าสีดำเข้าไปเลยเป็นบ้านะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. อันนั้นเราคิดว่าเป็นเพราะหมากินลูกกวาดที่เกร็กติดไว้บนตัวเต่าก็เลยเป็นบ้า น่าจะนะคะ

      Delete
    2. มีข้อมูลน่าสนใจจากทางคอมมิคนะ

      http://limesherbetspoil.blogspot.com/2016/01/comic-over-garden-wall-4.html

      พอลูกสาวคนตัดไม้ล้มลง เห็นเต่า แล้วก็อสูรเลย น่าจะมีนัยยะบางอย่าง แต่ก็นั่นแหละครับ มันไม่มีคำอธิบาย การ์ตูนมันเป็นแบบนี้อยู่แล้ว อาจจะมีเหตุผล หรืออาจจะไม่มีอะไรเลยก็ได้

      Delete