[Review] Friendship is Magic - Season 5 Episode 24: The Mane Attraction



เคยรู้มั้ยว่า ในตอนแรกนั้น ภาพยนตร์เรื่อง Frozen เนี่ย เขาจะให้ Elsa รับบทเป็นผู้ร้าย แต่พอทีมงานได้ฟังเพลงของ Elsa ที่เกี่ยวกับความโดดเดี่ยว ทำให้ทีมงานเปลี่ยน Elsa ให้กลายเป็นตัวเอกอีกคนแทน

ประเด็นของประโยคข้างต้นนั้นผมต้องการบอกว่าเพลงที่ดีนั้นจะต้องมีบทที่เหมาะสมควบคู่กันไปด้วย แต่สำหรับตอน The Mane Attraction ยังทำไม่ถูกต้องเท่าไหร่

เนื้อเรื่องในตอนนี้คือมีการจัดคอนเสิร์ตการกุศลขึ้นมาและเชิญนักร้องที่ดังมากๆชื่อ Countess Coloratura มาร่วมงานนี้ ซึ่งบังเอิญว่าดันเป็นเพื่อนเก่าของ Applejack พอดี ซึ่งมีชื่อเล่นว่า Rara พอ AJ ก็ได้ยินว่านักร้องคนนี้เป็นพวกหัวสูง เจ้ากี้้เจ้าการก็ไม่ค่อยเชื่อ แต่เมื่อได้เห็นตัวจริงแล้วก็พบว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ

ผมเชื่อว่าหลายคนอาจจะได้ฟังเพลงที่ Rara ร้องซึ่งเผยในงาน SDCC ไปแล้ว ซึ่งเป็นเพลงที่ว่าถึงตัวตนที่แท้จริงของตัวเธอเอง และปัญหาของตอนนี้มันอยู่ตรงนี้แหละ คือบทของตอนนี้ทำให้เพลงดูไม่มีเหตุผล เพราะผมไม่เห็น "ตัวจริง" ของ Rara เลยแม้แต่น้อย โอเค ชุดเปลี่ยน เพลงเปลี่ยน แล้วก็แค่นี้ ไม่เห็นจะมีอะไรต่างจากเดิม แล้วตกลงตัวจริงของ Rara คืออะไรกันแน่?


ผมรู้ว่าตอนนี้ใช้ cliche "ฉันไม่อยากแสดงแต่ต้องจำใจทำ" เพียงแต่มันน่าจะมีการแสดงออกที่ชัดเจนหน่อย คือถ้าไม่แสดงออกมันก็จะมองไม่เห็นว่าตกลงมันคืออะไรยังไงกันแน่ มีฉากตัวละครเศร้าใจหรือเสียใจสักฉากก็ยังดี นี่ไม่มีเลย

ตัวละครอย่าง Svengallop ผู้จัดการของ Rara เป็นปัญหาที่สำคัญมากๆของตอนนี้ เพราะพยายามเขียนบทให้เหมือนกับว่า Sven เป็นคนสร้างภาพของ Rara ขึ้นมาว่าเป็นคนจู้จี้อย่างงั้นอย่างงี้ และเอาชื่อเสียงของ Rara ไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวโดยขู่ Pinkie ว่าถ้าไม่จัดให้ตน จะยกเลิกงานนี้ มันก็ใช้ได้ แต่มันทำให้เหมือนประเด็นตัวตนเนี่ย โดนยัดเข้ามาอย่างไม่มีเหตุผลเลย คือแบบคุยๆกันอยู่ ก็ยกเรื่อง "ฉันไม่ใช่คนแบบนี้" ขึ้นมาเฉยเลย

แต่ยังดีที่ถ้ามองข้าม logic ตรงนี้ไป ตอนนี้มันก็ทำออกมาใช้ได้ในระดับหนึ่ง จังหวะการดำเนินเนื้อเรื่องค่อนข้างดี ตัวละครใหม่ทั้ง Rara และ Sven ก็ทำออกมาได้น่าสนใจ และที่สำคัญคือเพลง ทั้งตัวเพลงเองและฉากคอนเสิร์ตนั้นทำออกมาได้ดีมากๆ (ทั้งตอน Countess และตอน Rara) ภาพที่ยูนิคอร์นส่องแสงออกมาเป็นไอเดียที่น่าทึ่งมากๆ ซึ่งตรงนี้ต้องขอชมเลยว่าทำดีจริงๆ ส่วนมุขต่างๆ เช่น ของที่มาจากตอนเก่าๆ (เชอรี่จากไร่ Cherry Jubilee ขนมของ Gustav) และความเพี้ยนของ Pinkie ยังรักษาได้มาตรฐานดีเช่นเคย


พูดกันอย่างแฟร์ๆ ตอน The Mane Attraction นั้น เป็นตอนที่มองเผินๆมันก็สนุกดี บทตลกดี ตัวละครดี เพลงก็ดี แต่ตัวบทที่เป็นไคลแม็กซ์ของเรื่องนั้นกลับเขียนได้ไม่เต็มร้อยเท่าไหร่ ถ้าให้เทียบ ตอนนี้เหมือนขนมปังมีมดตอมด้านนึง คือมันไม่ได้แย่อะไร เพราะยังกินได้ แค่ปัดให้ดีหน่อยก็ดีขึ้น เฉกเช่นบทของตอนนี้ที่น่าจะปัดให้ดีอีกซะหน่อยจะเป็นตอนที่ดีมากตอนนึงเลย



สรุป

+ เพลงดี
+ ตัวละครใหม่ออกแบบดี
+ เพลงดีมาก
+ ฉากคอนเสิร์ตทำออกมาดี

- ไม่เห็นจะมีปัญหาเรื่องตัวตนเลย แล้วร้องเพลงเรื่องตัวตนทำไม?

คะแนน: 7/10

No comments:

Post a Comment