[Review] Friendship is Magic - Season 6 Episode 1 & 2: The Crystalling



หลังจากรอไม่ถึงปี เราก็ได้มาเจอซีซัน 6 กันอย่างรวดเร็ว และครั้งนี้เปิดตัวได้แปลกมากที่เป็นเนื้อหาธรรมดาแทนที่จะเป็นตอนเจอผู้ร้ายแบบที่ผ่านๆมา แต่มันจะสู้ซีซันที่แล้วได้รึเปล่าล่ะ?

มาติดตามกัน

สำหรับตอนนี้ดูยังไงก็เป็นตอนที่ต้องการเปิดตัว Starlight Glimmer ให้เหมือนเป็นสมาชิกคนที่แปด (ผมนับ Spike เป็นเจ็ดนะ) กับ Flurry Heart ลูกสาวของ Shining Armor กับ Cadance เท่านั้นแหละ ไม่ได้มีอะไรจริงๆ

ในตอนนี้เริ่มจากที่เมื่อ Flurry Heart คลอดมาแล้วก็เลยต้องมีการจัดงานชื่อว่า Crystalling ขณะเดียวกัน Twilight ในฐานะอาจารย์ของ Starlight ก็ต้องการให้ Starlight ไปคืนดีกับ Sunburst เพื่อนเก่าของเธอให้เป็นบทเรียนมิตรภาพ แต่ทว่าเมื่อทารก Flurry Heart มีพลังมากจนทำลาย Crystal Heart เลยทำให้ Crystal Empire อาจจะถูกฝังใต้ความหนาวเหน็บ ดังนั้นพวก Twilight ก็เลยต้องเข้าไปแก้ไขสถานการณ์


อย่างที่ผมเกริ่นไว้ตอนต้นว่าตอนนี้เป็นตอนธรรมดาที่เป็นเรื่องวุ่นวายทั่วๆไป ไม่มีผู้ร้าย และนั่นทำให้ตอนนี้ค่อนข้างไม่เต็มร้อยเท่าไหร่นัก แต่เดี๋ยวก่อน ผมไม่ได้ตำหนิหรือให้ "การไม่มีผู้ร้าย" เป็นข้อเสีย แต่เนื้อหาของตอนนี้ไม่มีอะไรเลยจริงๆ

ปัญหาหลักของตอนนี้ทีมงานพยายามสร้างประเด็นขึ้นสองเรื่องแล้วผูกเข้ากันเป็นเรื่องเดียว เนื้อเรื่องในตอนแรกจะสลับไปมาระหว่าง Flurry Heart กับ Starlight จนเข้าตอนที่สองที่เนื้อเรื่องสองฝั่งผูกมาเป็นเรื่องเดียวกันเมื่อ Starlight ต้องคืนดีกับ Sunburst ให้ได้เพื่อที่จะให้ Sunburst ไปแก้ปัญหาหลักของเรื่อง ปัญหามันก็เกิดที่การเขียนบทนั้นทำออกมาไม่ดีนัก โดยเฉพาะทั้งๆที่พยายามจะให้ตอนนี้เป็นตอนเด่นของ Starlight แต่กลับไม่สามารถเค้นความน่าสนใจของตัว Starlight ได้เลย จุดเดียวที่ผมว่าดีมากๆคือตอนที่ Starlight ได้ยินชื่อ Sunburst ก็ได้ยินเสียงแหลมๆกลบเสียง Twilight เป็นการเลียนแบบฉากในหนังสงครามเวลาโดนระเบิดแล้วหูอื้อพร้อมกับเห็นเพื่อนล้มตาย ซึ่งผมไม่เข้าใจว่าทำไมโมเมนท์แบบนี้ถึงไม่เห็นอีกล่ะ? ทำไมทำครั้งเดียวแล้วหายไปเลย?

นี่เป็นฉากที่ดีมากๆฉากนึงเลย แสดงให้เห็นถึงความสับสนในใจของ Starlight แต่ทำไมมันถึงมีแค่ครั้งเดียวเองล่ะ?

และที่แย่ที่สุดคือตอนนี้ยืดมากๆ ขนาด Act 1 ของตอนแรก (Act 1 คือหลังเพลงเปิดถึงพักโฆษณาแรก) ยังวนอยู่ในปราสาท Ponyville เลย ทั้งๆที่เปิดเรื่องแล้วตัดไปที่ฉากรถไฟก็ได้ ค่าเท่ากัน แต่ไม่อ่ะ ต้องเล่นมุข Starlight หลงทางในปราสาทกันก่อน (ทั้งที่ตรงนี้ไปเล่นตอนหลังๆก็ได้) รวมไปถึงมีเนื้อหาบางช่วงที่ผมรู้สึกว่าเป็นการสร้างมาเพื่อยืดตอนให้พอดี เช่น ฉากคุยกับ Sunburst ที่ยาวจนน่ารำคาญ หรือฉากในรถไฟที่ผมรู้สึกมันคุยกันไร้สาระพอสมควร

นอกจากนั้นตอนนี้ยังไม่มีจุดเด่นอะไรที่น่าสนใจเลย โอเค ถ้านับเรื่องตัวละครทำหน้าเพี้ยนๆล่ะก็ได้ แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ค่อนไปทางจับฉ่ายเรื่อยๆ ถึงแม้จะมีฉาก Celestia กับ Luna ออกไปสู้ความหนาวเย็น ก็มีแค่นั้นจริงๆ เพราะแก่นของเนื้อเรื่องอย่างการไล่จับเด็กอะไรพวกนี้มันยังไม่สนุกพอเท่าไหร่


แต่กระนั้นถึงแม้เนื้อหาจะค่อนข้างจืด แต่อย่างน้อยๆไอเดียของการผูกสองเนื้อหา การปูเรื่องให้ Starlight และ Flurry Heart นับว่าน่าสนใจดี สรุปแล้ว The Crystalling เปิดตัวได้ค่อนข้างผิดหวังครับ ผมเสียดายที่ว่าตอนนี้มีศักยภาพของการเป็นตอนที่ดี แต่ทีมนานดึงมันออกมาใช้ไม่ได้

สำหรับผมแล้วตอนนี้ไม่สนุก แต่ไม่ใช่ตอนที่แย่ ถือว่าก็ดูเฉยๆไม่คิดอะไรมากมันก็ได้ แต่นี่มันซีซันที่ 6 และเรื่องนี้ทำกันมาตั้งห้าปีแล้ว การทำตอนที่ตกจากมาตรฐานที่มีแบบนี้นั้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลย ก็หวังว่าตอนต่อๆไป คงทำได้ดีกว่านี้นะ



สรุป

+ การให้ Flurry Heart และ Starlight เป็นจุดเด่นของตอนเป็นอะไรที่น่าสนใจดี (และน่าสนใจสำหรับตอนต่อๆไปในอนาคต)
+ ไอเดียการผูกสองประเด็นเป็นเรื่องเดียวนับว่าทำได้ดี

- ขาดจุดเด่น/จุดน่าสนใจ
- เขียนบทไม่ดี พยายามจะเน้น Starlight แต่ยังสร้างอารมณ์ร่วมไม่ได้

คะแนน: 5/10

6 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. หนูว่าตอนนี้สนุกดีนะคะ ///หมั่นใส้ทารกตรงที่มันพลังเยอะจนแบบ...

    (ไชน์นิ่ง ออร์เมอร์มาต๊องอีกเช่นเคย555+)

    ReplyDelete
  3. ถ้าจะเรื่องมากขนาดนี้ก็คงไม่ต้องดูแล้วล่ะครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไม่ได้เรื่องมากหรอกครับ เพราะนี่ซีซันที่ 6 แล้วนะครับ การ์ตูนฉายมา 5 ปีกว่าๆแล้ว มันก็สมควรจะพัฒนาขึ้นสิ ถูกมั้ย?

      Delete
  4. ถ้าเอาตอนนี้ไปไว้ช่วงซีซั่นแรกๆ น่าจะโอเคนะคะ คือแบบเราคาดหวังกับ Season 6 ไว้ค่อนข้างเยอะว่าจะมีอะไรแหวกแนวบ้าง หรือฉากบู้มันส์ๆแบบตอน Twilight's Kingdom แต่...และแล้วก็แหวกแนวจริงๆ คือเนื้อหามันแทบจะไม่มีอะไรเลย สร้างประวัติศาตร์ความน่าเบื่อครั้งแรกของ Season Premiere ได้น่าจดจำจริงๆ

    ReplyDelete
  5. ถ้าเอาตอนนี้ไปไว้ช่วงซีซั่นแรกๆ น่าจะโอเคนะคะ คือแบบเราคาดหวังกับ Season 6 ไว้ค่อนข้างเยอะว่าจะมีอะไรแหวกแนวบ้าง หรือฉากบู้มันส์ๆแบบตอน Twilight's Kingdom แต่...และแล้วก็แหวกแนวจริงๆ คือเนื้อหามันแทบจะไม่มีอะไรเลย สร้างประวัติศาตร์ความน่าเบื่อครั้งแรกของ Season Premiere ได้น่าจดจำจริงๆ

    ReplyDelete