สนทนาการ์ตูนฝรั่ง: หาก Lauren Faust อยู่ต่อ FiM จะดีกว่าเดิมหรือไม่?



หลังจากผมเขียนบทความเกี่ยวกับการ์ตูนในภาพรวมมาหลายเรื่องแล้ว มาวันนี้ผมอยากกลับมาที่จุดเริ่มต้นของผมด้วยบทความเกี่ยวกับ My Little Pony กันหน่อย

ผมเคยลงคลิปที่น่าสนใจคลิปหนึ่ง ที่ Brony หลายคนมาร่วมตอบคำถามว่า การ์ตูนดีเรื่องนี้ดีขึ้นหรือแย่ลงหลังจากหมดยุค Lauren Faust ก็ได้คำตอบที่น่าสนใจมามากมาย ทั้งในแง่ที่ว่าเนื้อหาเปลี่ยนไปเพราะได้รับความนิยมมากขึ้นซึ่งแย่ลง บ้างก็ว่าเนื้อเรื่องสนุกขึ้น

ดังนั้นแล้วบทความในวันนี้เราน่าจะมาลองตั้งคำถามใหม่ขึ้นว่า ถ้าหาก Lauren ยังอยู่ล่ะ มันจะดีกว่าปัจจุบันหรือเปล่า?

ผมรู้ว่าหลายคนยกย่อง Lauren Faust เป็นเทพบ้างล่ะ เป็นผู้ยิ่งใหญ่บ้างล่ะ แต่สำหรับผมแล้วผมไม่ได้ชื่นชม Lauren ขนาดนั้น เพราะผมไม่เคยแคร์เรื่องนักสร้างการ์ตูนเท่าไหร่ Lauren ก็เป็นนักสร้างการ์ตูนที่เก่งคนนึง เช่นเดียวกับนักสร้างการ์ตูนเก่งๆคนอื่นๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ ถ้าไม่มี Lauren ก็ไม่มี Friendship is Magic และรายละเอียดการสร้างสรรค์และการออกแบบของ Lauren ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมจริงๆ ยิ่งผนวกกับทีมงานที่ Lauren เลือกเองกับมือคุณภาพเลยมีมากมายมหาศาล จึงไม่แปลกที่การ์ตูนเรื่องนี้จะกลายเป็นที่นิยมได้เช่นเดียวกับการ์ตูนคุณภาพเรื่องอื่นๆ

แต่ทว่าเมื่อถึงจุดหนึ่ง Lauren ตัดสินใจออกจากการผลิตเรื่องนี้ในเมื่อจบซีซัน 2 จากนั้นเรื่องก็เริ่มเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเจน Twilight เป็นเจ้าหญิง ข้ามไปโลกมนุษย์ และเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายจนกลุ่มแฟนๆเริ่มนินทากันว่าเรื่องนี้กำลังจะแปลงเป็นการ์ตูนขายของเล่นอย่างเต็มตัว แต่ทีมงานที่เหลืออยู่ก็ประคองทุกอย่างจนสามารถดำเนินเนื้อเรื่องต่อมาจนถึงซีซีน 5 และถึง Lauren จะไม่อยู่แล้ว แต่บทบาทของเธอกับการ์ตูนเรื่องนี้ยังคงอยู่ เธอให้คำนิยมในหนังสือข้อมูล ไปออกงาน con ต่างๆ ให้สัมภาษณ์ในสารคดี ฯลฯ จนคนเริ่มพูดกันว่าอยากจะให้ Lauren กลับมาทำเรื่องนี้ต่อ และนั่นก็เกิดคำถามให้ผมว่า ถ้า Lauren กลับมา การ์ตูนมันจะดีกว่านี้รึเปล่าล่ะ?


ซ้าย: ผู้ร้ายที่ Lauren ออกแบบ เป็นผู้ร้ายที่ดูสนก และไม่รุนแรง
ขวา: ผู้ร้ายในยุคของ Meghan ดูมีความเป็นผู้ร้าย ที่มีแผนการซับซ้อน

การที่จะตอบคำถามได้นั้นเราต้องมาดูผลงานในยุคของ Lauren (ซีซัน 1-2) และยุคของ Meghan (ซีซัน 3 เป็นต้นไป) กันก่อน ผมเคยเขียนรีวิวย้อนอดีตซึ่งเป็นการรีวิวซีซันแรกๆอยู่บ้าง การเขียนรีวิวย้อนอดีตทำให้ผมเห็นจุดแตกต่างระหว่างซีซันแรกกับซีซันหลังๆได้ชัดเจนมาก ในยุค Lauren เนื้อหาในตอนจะค่อนไปเรื่อยๆ และไม่มีเนื้อเรื่องย่อยมาผสมโรงด้วย ส่วนใหญ่สไตล์ของ Lauren จะให้ทุกอย่างเดินทางตรงไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกันในยุค Meghan จะใช้การดำเนินเรื่องที่มีเป้าหมายมากขึ้น และมีการดำเนินเนื้อเรื่องย่อยขนานไปกับเนื้อเรื่องหลัก ตัวละครจะมีประเด็นที่ชัดเจนกว่ายุคของ Lauren

ยกตัวอย่างเช่น The Best Night Ever ที่เป็นตอนสุดท้ายของซีซัน 1 จะเห็นได้ว่าเนื้อเรื่องโฟกัสไปที่ตัวละครทั้งหกและความผิดหวังที่เกิดกับงานกาล่าทั้งนั้น แต่ถ้าลองเทียบกับ The Crystal Empire ในซีซัน 3 จะเห็นว่ามีเนื้อเรื่องย่อยผสมโรงเข้ามาคือเรื่องความไม่มั่นใจของ Twilight และเรื่องที่เพื่อนๆช่วยกันจัดงานเพื่อถ่วงเวลาให้ Twilight ตามหา Crystal Heart จะเห็นว่ายุค Lauren เนื้อเรื่องจะดำเนินเป็นเส้นตรง ขณะที่ยุค Meghan เนื้อเรื่องจะแตกเส้นทางออกไป ทำให้ตอนผมเขียนรีวิวในยุค Meghan เหมือนจะมีเรื่องให้เขียนเยอะกว่าของยุค Lauren

ซ้าย: เนื้อเรื่องในยุคของ Lauren จะเรียบง่ายและเน้นความตลกโปกฮา
ขวา: เนื้อเรื่องในยุคของ Meghan จะมีเนื้อเรื่องย่อยๆและมุขแฝงซ่อนอยู่เยอะกว่า

แล้วแบบไหนดีกว่ากัน? ประเด็นคือมันไม่มียุคไหนดีกว่ากัน มันก็สนุกทั้งสองยุคเพียงแต่อารมณ์ที่ได้มันต่างกัน ผมติดเรื่องนี้ตอนยุค Lauren ซึ่งแปลว่ามันก็มีดีพอตัวถึงทำให้ผมติดได้ แต่ยุค Meghan ผมรู้สึกมีอะไรแปลกๆให้เจอมาตลอด ดังนั้นการจะบอกว่าหาก Lauren อยู่ต่อการ์ตูนจะดีขึ้นมั้ยเป็นอะไรที่ตอบยาก เพราะทั้งสองยุคมันต่างกรรมต่างวาระกัน ในช่วง Lauren ทำงาน Hasbro เข้ามายุ่งกับ Lauren น้อยมาก (แต่ก็ยังมายุ่งเรื่องไม่ให้เรียก Celestia ว่า Queen) แต่มายุค Meghan นั้น Hasbro เข้ามายุ่งกับการผลิตมากขึ้น แต่ในขณะเดียวก็ให้โอกาสทีมงานพัฒนาบทให้มากขึ้นเพราะรับรู้ว่ากลุ่มผู้ชายดูเรื่องนี้อยู่

แต่ถ้าสมมุติขึ้นมาจริงๆว่า Lauren ยังทำงานอยู่ และได้อิสระในการพัฒนาแบบที่ทีม Meghan ได้จะเกิดอะไรขึ้นล่ะ?

ผมคิดว่าสิ่งที่จะได้คือโดยทั่วไปเนื้อหาน่าจะบู๊น้อยลงแต่อบอุ่นและสนุกสนานในเชิงเรียบง่ายมากขึ้น บทบู๊หรือการต่อสู้กับผู้ร้ายน่าจะมีอยู่ แต่คิดว่าไม่น่าจะถึงขั้นบู๊แหลกแบบตอน Twilight's Kingdom เนื้อเรื่องของแต่ละซีซันน่าจะต่อเนื่องมากขึ้น และ Twilight ไม่น่าจะได้เป็นเจ้าหญิง แต่น่าจะได้รับบทสำคัญมากๆจาก Celestia (แบบที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้) แต่ทุกอย่างจะดำเนินไปตามกรอบของเรื่องนี้ ผมคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากๆ แบบ Twlight กลายเป็นคนอะไรแบบนั้น เพราะผมรู้สึกอย่างหนึ่งคือ Lauren ไม่ใช่คนกล้าเสี่ยง โดยดูจากการเขียนบทในการ์ตูนที่ผ่านมา Lauren มักจะเขียนการ์ตูนในอยู่ในกรอบของเนื้อหา แต่เอาลูกเล่นที่มีมาใช้ เช่นตอน Keen on Keane ใน The Powerpuff Girls ที่เป็นตอนที่ศจ.Utonium หลงรัก Keane ซึ่งเนื้อหาไม่หลุดกรอบของเรื่องนี้เลย แต่กลับใช้การเล่าเรื่องแบบใหม่ทำให้ดูน่าสนใจได้

ตอน Keen on Keane เปลี่ยนการโฟกัสไปที่ตัวละครสองคนแทน

แต่ไม่ใช่ว่าผมจะมองแต่ข้อดีอย่างเดียว พวกข้อเสียก็มีชัดเจนในทั้งสองยุค ในยุค Meghan เนื่องจากว่าต้องการที่จะนำการ์ตูนไปสู่ทิศทางใหม่ๆ ทำให้หลายๆครั้งมักจะมีตอน "งี่เง่า" อยู่หลายครั้ง เพราะบางตอนไม่ได้ออกแบบมาให้ตัวละครตัวนั้นๆ จึงทำให้ต้องการแปลงอุปนิสัยตัวละครเพื่อให้เข้ากับตอนนั้นๆ เช่น จู่ๆ Applejack เกิดห่วงความปลอดภัยของน้องขึ้นมา หรือว่า Rarity จู่ๆชอบนิยายนึกสืบขึ้นมา ขณะที่ข้อเสียหลักของยุค Lauren จะอยู่ที่บทตลกเป็นหลัก ดังนั้นถ้าสมมุติตัดส่วนตลกออกไป ตอนนั้นๆแทบจะไม่มีอะไรเลย

สรุปแล้วมันจะดีขึ้นกว่าเดิมมั้ย? คือ...ผมชอบยุค Meghan มากกว่าตรงที่กล้าเสี่ยงอะไรใหม่ๆ แน่นอนว่ามันทำให้บางครั้งมีจุดขัดหรือโมเมนท์งี่เง่าเพิ่มขึ้นมา ขณะที่ Lauren ชอบสไตล์เรียบง่ายมากกว่า ดังนั้นสำหรับผมแล้ว คำตอบของคำถามนี้คือ การ์ตูนน่าจะสนุกน้อยกว่ายุค Meghan หน่อยนึง แต่พวกงี่เง่าอะไรน่าจะน้อยลงกว่ายุค Meghan (ซึ่งเป็นจุดเสียหลักๆที่ผมมักเจอในยุค Meghan)

แล้วทุกคนคิดว่าอย่างไรบ้าง? คิดว่าถ้า Lauren อยู่ ซีซัน 3-5 จะเป็นอย่างไร คิดว่ามันจะสนุกกว่าของทีม Meghan มั้ย? คอมเมนท์บอกกันได้

- LimeSherbet

No comments:

Post a Comment