[Review] Friendship is Magic - Season 5 Episode 17: Brotherhooves Social



โดยส่วนใหญ่แล้วตัวละครรองที่มักจะได้บทเด่นมักจะเป็น Spike แต่คราวนี้ Big McIntosh ขอรับบทเด่นกับเขาบ้าง

ตอนนี้เริ่มจากเป็นเรื่องก่อนตอนที่แล้วเมื่อ Applejack ถูกแผนที่เรียกไปที่ Manehattan เลยทำให้พลาดงาน Sisterhooves Social ซึ่งเป็นงานที่ Applebloom เคยบอกว่าเข้าร่วมกับ Applejack มาตลอด Big Mac ไม่อยากเห็น Appleboom ผิดหวัง จึงได้ปลอมตัวเป็นผู้หญิงเพื่อเข้าแข่งขัน


ถ้าว่ากันตามตรง Brotherhooves Social ดำเนินตาม cliche ที่หลายเรื่องเคยใช้ และแน่นอนว่าดำเนินตามสูตรสำเร็จว่าสุดท้ายก็เหลวเป๋วและแพ้ไป เพียงแต่ Brotherhooves Social เลือกที่จะมีเหตุผลและการดำเนินเรื่องที่ผมยอมรับว่าค่อนข้างทำได้สนุกกว่าเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะคอนเซ็ปท์ของตัวละคร Big Mac ที่เป็นคนพูดน้อย ดังนั้นคาแร็คเตอร์แต่งหญิงของ Big Mac ที่เป็นคนพูดมากจึงนับว่าสร้างความบันเทิงได้พอสมควรกับบทพูดพรรณาโวหารของแก มุขย่อยๆเช่นกรรมการที่แอบหลงรักเป็นอะไรที่ขำกลิ้งได้ไม่น้อย


ในแง่ของการดำเนินเรื่องนั้นทำออกมาได้ไม่เลวเลย ผมชอบภาพของการที่ Big Mac เป็นคนมีพลังมากจนทำลายทุกอย่างจนราบ ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็น cliche นั่นแหละ เพียงแต่เรื่องนี้ทำออกมาได้ดีเพราะบทสรุปในตอนท้ายตอน

และบทสรุปในตอนท้ายนั้นคือ Big Mac เคยเป็นฮีโร่ของ Applebloom แต่พอ Applejack ได้เป็นเพื่อนกับ Twilight และได้ทำงานสำคัญๆ Applebloom เลยหันไปชื่นชม Applejack แทน ก็เลยทำให้ Big Mac อยากชนะในงานนี้เพื่อให้ Applebloom หันมาชื่นชม ผมยอมรับเลยว่าผมชอบคอนเซ็ปท์ที่เป็นแบบเดียวกัน Amending Fences นั่นคือเรื่องที่ดูเผินๆเหมือนไม่มีอะไร แต่กลับสร้างความไม่สบายใจให้คนที่อยู่ข้างหลังนั่นเอง


Brotherhooves Social ถ้าว่ากันตามตรงไม่ใช่ตอนที่แปลกใหม่ถ้าเทียบกับการ์ตูนเรื่องอื่นๆ เพราะมุขปลอมตัวเพื่อเข้าแข่งแล้วแพ้เป็นอะไรที่มัน cliche สุดๆ แต่กระนั้นเพราะองค์ประกอบทั้งในแง่ของคาแร็คเตอร์ ในแง่ของบทเรียน และในแง่ของภาพที่สื่อออกมา ทำให้เป็นตอนที่ดูสนุกได้อย่างดี



สรุป

+ บทเรียนดี
+ การออกแบบดี
+ การเขียนบทดี


- มุขปลอมตัวเพื่อเข้าแข่งมัน cliche


คะแนน: 8/10

No comments:

Post a Comment