[Cartoon 101] Beast Wars: Transformers - Well, That's Just Prime!



พูดตรงๆคือ ครอบครัวผมติด IBC ทำให้สมัยเด็กของผมไม่เคยมีประสบการณ์ "ตื่นเช้าวันเสาร์มาดูการ์ตูน" เท่าไหร่นัก เพราะ IBC และพวก Cartoon Network อะไรพวกนี้ก็ฉายเรื่องใหม่ๆตอนเย็นเหมือนกัน ทำให้เวลาหลายคนชอบพูดรำลึกความหลังสมัยดูการ์ตูนวันเสาร์อะไรพวกนี้ทำให้ผมไม่อินเท่าไหร่นัก

แค่มันก็ไม่ใช่ไม่เคยดู เพราะผมเองเคยมีช่วงนึงที่ติดตามการ์ตูนช่อง 7 ตอนเช้าวันเสาร์เหมือนกัน และเชื่อว่าหลายๆคนก็ได้ดูกัน ที่ผมติดตามผมจำไม่ได้แล้วว่าทำไม แต่ที่รู้คือมันเกี่ยวกับหุ่นยนต์แปลงร่าง เป็น 3D ที่เป็นของใหม่ในยุคนั้น

เรื่องนั้นคือ Beast Wars: Transformers

ก่อนอื่นเลยถ้าถามผมว่าผมจำอะไรได้เกี่ยวกับ BW ผมจำได้ 4 อย่าง 1. พระเอกเป็นสัตว์ ผู้ร้ายเป็นแมลง 2. มันมีฉากรักกันจูบกันด้วย 3. ตอนจบ Waspinator อยู่อย่างสุขสบายเป็นราชา และ 4. UBC เอาภาคต่อชื่อ Beast Machines มาฉายแล้วมันโคตรห่วยเพราะทำลายสิ่งที่ BW ทำไว้จนหมดสิ้น

BW ถึงแม้จะมีพวกไดโนเสาร์อะไรพวกนี้แต่เนื้อจริงๆมันเกิดหลังการ์ตูน G1 (ตอนแรกผมก็นึกว่าเกิดก่อน) โดยเนื้อเรื่องคือ Predacon ทีมหุ่นยนต์ชั่วร้ายได้ขโมยแผ่นดิสก์ทองที่เชื่อว่าจะพาไปหาดาวเคราะห์ที่มี Energon มหาศาล ฝ่าย Maximal ทีมหุ่นยนต์ฝ่ายดีจึงเข้าสู้หวังจะหยุดยั้ง แต่เกิดเหตุทำให้ยานตกมาดาวที่ไม่ใช่ แต่ก็ยังมี Energon อยู่ เมื่อยานตก คอมพิวเตอร์ยานได้แสกนสิ่งมีชิวตเพื่อสร้างเป็นร่างห่อหุ้มไว้ เหล่า Maximal และ Predacon เลยต้องต่อสู้กันและต้องพบเจอกับเรื่องราวปริศนาของดาวนี้ อันเป็นชื่อของ Beast Wars


เรื่องนี้เป็นหนึ่งในการ์ตูน Transformers ที่หลายๆคนชื่นชอบกันมาก ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือฝรั่ง ถ้ามีจัดอันดับที่ไหนมันต้องติดอยู่แน่นอน แต่ถ้าถามว่ามันสนุกขนาดนั้นจริงๆหรือไม่ คำตอบคือใช่ ครับ BW เป็นภาคที่สนุกมากภาคหนึ่งเลย ถึงแม้ว่าวัยเด็กผมจำไม่ได้มาก แต่ผมจำได้ว่ามันสนุก และยิ่งผมมาดูตอนเป็นผู้ใหญ่แล้ว ยิ่งทำให้เข้าใจเนื้อหาของมันมากขึ้นไป

เริ่มจาก 3D ก่อน ถึงแม้ BW จะเกิดมาในยุคที่ 3D สำหรับการ์ตูนซีรี่ส์เพิ่งเริ่มตั้งไข่ แต่ผลที่ได้ออกมานั้นถือว่าน่าประทับใจระดับหนึ่ง เทกเจอร์ดี ตัวหุ่นออกแบบได้แปลกตาน่าสนใจ แอนิเมชั่นแม้จะแข็งไปบ้าง แต่โดยรวมแล้วน่าประทับใจเวลาถึงฉากบู๊ หรือฉากออกแอ็คชั่นอะไรพวกนี้ แม้ไม่ลื่นไหลแต่ก็ถือว่าบันเทิงและสนุก

ขณะที่ตัวละครนั้นเป็นสีสันอย่างหนึ่งของเรื่อง โดยจุดเด่นอย่างนึงของ BW คือการใช้ทีมตัวละครใหม่ทั้งหมด ซึ่งสังเกตการ์ตูน TF ที่ผ่านมา สุดท้ายก็ยังวนเวียนอยู่กับ Optimus Prime และ Bumblebee อยู่ดี แต่ BW เป็นภาคแรกที่กล้าเสี่ยงเปลี่ยนตัวละครทั้งหมด (แม้จะมีคล้ายๆตัวเดิมบ้างแต่ก็ถือว่าเหมือนตัวใหม่ดี) และเพราะ BW ใช้ทีมตัวละครน้อยๆ ทำให้ช่วงต้นสามารถเกลี่ยบทได้ดี ตัวละครน่าจดจำ และมีอุปนิสัยที่เข้าใจกันดี Rattrap เป็นพวกกวนโอ๊ย ชอบประชดประชัน ไม่เชื่อใจใคร แต่เก่งงานชั้น Cheetor บ้าบิ่น หุนหัน แต่รักพวกพ้อง Tarantulas จอมวางแผน สมคบคิด ฯลฯ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ตัวละคร BW โดดเด่นคือ Optimus Primal ที่เป็นตัวเอกหลักของเรื่อง และ Primal นั้นต่างจาก Prime คนอื่นๆ ตรงที่เขาเป็นผู้นำที่ดูเป็นปกติที่สุด ไม่ได้นิ่งไร้อารมณ์แบบ ภาค Prime เขามีโกรธ มีสิ้นหวัง มีทำท่าตลกๆเวลาต่อสู้ มีหัวเราะบ้างอะไรบ้าง และเป็นเจ้าของวลี Well, that's just prime ซึ่งกลายมาเป็นวลีเด็ดของภาคนี้เลย


แต่อย่างที่บอกเพราะ "ตัวละครน้อย" ซีซันแรกจึงเกลี่ยบทได้ดี แต่มันมามีปัญหาที่ซีซันหลังๆเนื่องจากตัวละครเยอะขึ้น ตอนที่น้อยลง (ซีซัน 1 มี 26 ตอน 2 และ 3 มี 13 ตอน) ทำให้เริ่มออกอาการเกลี่ยบทไม่พอ ซีซันสุดท้ายตัวละครอย่าง Rhinox, Rattrap ไม่ได้มีบทอะไรเลย เพราะตอนโฟกัสไปที่ตัวละครที่สำคัญกับซีซันนั้นๆมากกว่าอย่าง Depth Charge ที่มาตามล่า Rampage หรือ Blackarachnia ที่แปรพักตร์มาเป็นฝ่าย Maximal และใช้เวลาหลายตอนกว่าจะได้ร่างใหม่ ขณะที่บางตัวออกมาได้ 3 ตอนก็ตายเลย

นอกจากนั้น BW เองยังมีอะไรแหม่งๆกับเหตุผลของเรื่องอยู่พอสมควร เช่น ทำไมตัวละครพอได้ร่างใหม่แล้วต้องตั้งชื่อใหม่ด้วย คือผมรู้มันคือเหตุผลเรื่องของการขายของที่ต้องตั้งชื่อตัวละครให้สัมพันธ์กับร่างสัตว์ ถ้าอย่างพวก Protoform ที่เพิ่งกำเนิดออกมายังพอรับได้ แต่พวกอยู่ในยานที่ตอนแรกจะตั้งชื่อใหม่ทำไม หรือแม้แต่ที่พวกหุ่นรู้จักวัฒนธรรมชาวโลกบางอย่าง อย่างแช่น้ำร้อนนี่มันอะไรฟร่ะ? รู้มาจากไหนเนี่ย? อย่าบอกว่าพอ Optimus กลับดาวแล้วเอาวัฒนธรรมชาวโลกมาเผยแพร่ด้วย และอีกหลายๆอย่างที่ผมว่ามันไม่เมคเซนส์เอาซะเลย

แต่ไอ้เรื่องแช่น้ำร้อนเนี่ยนะ ถึงจะไม่เมคเซนส์ แต่มันก็ทำให้ BW เป็นหนึ่งในภาคที่ผมว่ามีหลายอารมณ์มาก คือมีทั้งบู๊ปกติ และมีฉากตลกพอสมควร และตลกในแบบพอรับได้ ตัวละครบางทีก็ทำอะไรบ๊องต๊องๆ อย่าง Optimus Primal ที่ตีอกตัวเองเหมือนลิง หรือบางทีเล่นมุขทำท่าตลกๆ หรือบางทีมันมีฉากล้อเลียนฉากคาวบอย มีตอนที่จบด้วยการ "ตด" ขนาด Megatron เองก็มีฉากตลกๆเหมือนกัน ใส่วิกทำเป็นศาลบ้าง แปรงฟันให้หัวไดโนเสาร์ตัวเองบ้าง ซึ่งน่าแปลกตรงที่มันไม่รู้สึกขัดอะไร ตัวละครอื่นๆก็ดูเป็นธรรมชาติดี บทตลกก็ตลก บทซีเรียสก็ทำดี และฉากซึ้งอย่างฉากตายก็เรียกอารมณ์ได้ดีนะ ซึ่งผมว่าในแง่ตัวละครมันดีกว่า TF ที่ผมเคยดูอย่าง Prime, RID2016 และ G1 อีกนะ รวมถึงมีตอนที่ผมว่าน่ากลัวสำหรับเด็กอย่าง Transmutate ซึ่งเป็น Protoform เกิดขึ้นมาโดยไม่สมบูรณ์แล้วมันพิกลพิการด้วย แล้วตัวละครตัวนึงก็ผูกพันกันเพราะเกิดมาไม่สมบูรณ์อะไรพวกนี้ ซึ่งผมว่าสำหรับการ์ตูนเด็กๆแล้ว บางตอนเนื้อหามันก็หนักจริงๆ


และมันมีแม้กระทั่ง Shipping ใช่ เรื่องนี้มีคู้จิ้นตัวละครด้วย โดยคู่แรกคือ Tigertron และ Airrazor ซึ่งคู่นี้เมคเซนส์ดี เพราะสองคนนี้ทำหน้าที่ลาดตระเวนนอกฐานทัพ จึงมักเป็นคนแรกๆที่ไปถึงที่เกิดเหตุก่อน ดังนั้นถ้ามันจะปิ๊งกันก็ไม่ว่าอะไร แต่อีกคู่นี่โคตรไม่เมคเซนส์คือ Silverbolt กับ Blackarachnia เนื่องจากว่าสองคนนี้ปิ๊งกันเพราะ....Silverbolt เป็นลูกผู้ชายไม่ยอมทำร้ายผู้หญิงแล้วมีฉากร่วมมือกันตอนนึง แค่นั้นแหละ จากนั้นก็รักกันยาว มี Cheetor แอบชอบตามบ้างอะไรเงี้ย ผมว่ามันก็กุ๊กกิ๊กดีนะ

โดยรวมแล้ว ผมว่า Beast Wars เป็นซีรี์ที่สนุก แม้จะไม่เพอร์เฟ็คท์เพราะการ์ตูนเก่า แต่เป็นหนึ่งใน TF ที่ดีที่สุดเรื่องนึงเลยทีเดียว แฟนๆ TF ยุคใหม่ ผมแนะให้ดูภาคนี้ให้ได้เลยนะ

No comments:

Post a Comment