[Review] Friendship is Magic - Season 6 Episode 5: Gauntlet of Fire



OH MY GOD! THIS IS THE GREATEST EPISODE I’VE EVER SEEN IN MY LIFE!


โอเค ไม่ถึงขนาดนั้นหรอก แต่ตอนนี้สนุกจริงๆนะ

หลังจากที่เราห่างหายจากตอนแนวๆออกผจญภัยมานานมากๆ (ตอนล่าสุดน่าจะเป็น Daring Don’t ของซีซัน 3 โน่น) ดังนั้นการกลับมาครั้งนี้เป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการสานต่อเนื้อเรื่องของ Dragon Quest การขยาย lore ของเผ่ามังกร และก็...shipping

ตอนนี้เริ่มจากที่ Spike จู่ๆมีตัวเรืองแสงขึ้นมา Celestia กับ Luna รู้อาการว่าเกิดจากราชาของเผ่ามังกร หรือ Dragon Lord กำลังเรียกมังกรทุกตัวใน Equestria ให้ไปพบ Twilight กับ Rarity ที่อยู่ตรงนั้นด้วยเลยตัดสินใจเดินทางไปด้วยและพบว่า Dragon Lord ตัวปัจจุบัน Torch ต้องการจะสละตำแหน่ง จึงได้จัด Gauntlet of Fire เพื่อเฟ้นหาราชาตัวใหม่ Spike จำใจต้องเข้าร่วมเพราะถ้าเกิดมังกรที่นิสัยไม่ดีชนะขึ้นมาจะใช้อำนาจของ Dragon Lord เล่นงานพวกม้า


จำได้มั้ยว่ารีวิว 3 ตอนก่อนหน้าของเรื่องผมบ่นตอนพวกนั้นกว่าจะเข้าประเด็นหลักก็เล่นซะท้ายตอน ตอนนี้ไม่เป็นครับ ประเด็นและจุดมุ่งหมายของตอนชัดเจนมากในเรื่องของการเอาชนะ Gauntlet of Fire และเรื่องของ Ember ลูกสาวของ Torch ที่ต้องการเข้าร่วม Gauntlet of Fire เหมือนกับมังกรตัวอื่นๆและกลายมาเป็นตัวละครหลักของตอนนี้

บทตอนนี้เขียนดีจริงๆ คือสนุกไปกับการผจญภัยที่ครบรส มีตั้งแต่สัตว์ประหลาด กับดัก และการแย่งชิงคทาเพื่อเป็น Dragon Lord ตัวต่อไป เนื้อหาของเรื่องจะโฟกัสไปที่ความสัมพันธ์ระหว่าง Spike และ Ember ที่ปลอมตัวมาเข้าแข่ง แน่นอนว่า cliche ตามฟอร์ม แต่ว่าตอนนี้กลับสนุกและลุ้นไปกับฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆที่ทั้งสองต้องร่วมมือกันเพราะทำคนเดียวไม่ไหว เป็นบทเรียนเรื่องมิตรภาพที่ดีจริงๆ


ทว่าตอนนี้โฟกัสไปที่ Spike กับ Ember มากเกินไป มากซะจน Twilight กับ Rarity ที่มาด้วยแทบไม่มีบทอะไรเลย ผมเข้าใจว่าการให้สองคนนี้มาจะช่วยคานสมดุลระหว่างตัวละคร แถมมีความสำคัญกับ Spike และเข้าไปช่วยไม่ได้เพราะ Spike ต้องการพิสูจน์ตัวเอง แต่ผมว่ามันน่าจะมีวิธีให้สองคนนั่นมีบทบาทกับเรื่องกว่านี้นอกจากแค่มาพูดคุย

นอกจากนั้นแล้วช่วงที่ “ผิดใจ” นั้นค่อนข้างแปลกๆนิดนึง ตรงที่พอ Ember งอน Spike แล้ว ฉากต่อมา Ember ก็มาช่วย Spike เฉยเลย ซึ่งจริงๆฉากแบบนี้ในการ์ตูนใหญ่ๆมักจะต้องมีฉากนึกขึ้นได้แล้วค่อยกลับมาช่วย แต่เรื่องนี้เป็นการ์ตูนทีวีเวลาเลยไม่พอก็เลยดูแปลกๆที่จู่ๆ Ember ก็นึกขึ้นได้ซะงั้นน่ะ แต่ยังดีที่เรื่องนี้เขียนบทได้ฉลาดดีตรงที่การงอนของ Ember นั้นเหมือนแกล้งทำมากกว่างอนจริงๆ ดังนั้นเมื่อไม่มีฉากนึกขึ้นได้มันก็ดูไม่มีปัญหาเท่าไหร่นัก ผมไม่นับเป็นข้อเสีย


ตอนนี้ก็ยังถือว่าครบรสเรื่องการผจญถัย บทตลกอะไรก็สนุกดี และสำหรับขาจิ้นคงสนุกกับความสัมพันธ์ของ Ember และ Spike ผมเชื่อว่าน่าจะได้เห็นมังกรมีบทบาทอีกในอนาคตนะ



สรุป

+ บทดีมาก
+ เนื้อเรื่องสนุก
+ ฟีลผจญภัยเต็มเปี่ยม

- Twilight กับ Rarity แทบไม่ได้ทำอะไรเลย

คะแนน: 9/10

1 comment:

  1. เห็นด้วนนะคะ รอดูทไวไลท์ กับ แรริตี้ ตั้งนาน แทบไม่มีบทเลย

    ReplyDelete