Mega Man ฉบับการ์ตูนภาคใหม่ จะรุ่งหรือจะร่วง?


(ภาพจาก http://www.dentsuent.com/)

โดยปกติแล้วผมมักไม่ค่อยชอบเขียนเรื่องการ์ตูนที่ยังไม่ออกเท่าไหร่ เพราะว่าผมมักเป็นคนที่บอกว่า "รอการ์ตูนออกแล้วค่อยตัดสิน" แต่สำหรับ Mega Man ฉบับการ์ตูนภาคใหม่นั้นมีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่องให้ขบคิดเหมือนกัน ผมเลยอยากเขียนออกมาซะหน่อยนึง

ประเด็นแรก: มันคือ Mega Man/ร็อคแมน

หนึ่งในเรื่องที่ผมสังเกตเห็นอย่างนึง คือการ์ตูนนั้น ถ้าเป็นการสร้างโดยอิงเนื้อหาจากสิ่งที่มีก่อนหน้าเมื่อไหร่ มีเปอร์เซ็นต์สูงมากๆที่จะโดนคนเปรียบเทียบทันที มันไม่เหมือนพวก Gravity Falls หรือ Gumball ที่ทุกคนตัดสินมันจากตัวมันเองเพราะมันเป็นผลงานใหม่ที่ไม่มีอะไรให้เทียบ กลับกัน Be Cool Scooby-Doo, The Powerpuff Girls รีบู๊ท และ Teen Titans Go ต่างถูกเปรียบเทียบกับต้นฉบับเดิมหรือภาคก่อนหน้าทุกครั้ง ทั้งในแง่ภาพ ตัวละคร และเนื้อหา

(ภาพจาก http://megaman.wikia.com/)

สำหรับ Mega Man ก็เช่นกัน ประเด็นคือถ้านี่คือการ์ตูนหุ่นยนต์เด็กคงไม่มีใครว่าอะไร แต่นี่คือ Mega Man หรือชื่อญี่ปุ่น ร็อคแมน หนึ่งในแฟรนไชส์เกมที่ยาวนานและมีผู้คนชื่นชอบมากมาย (มากขนาดนี้ Mighty No. 9 เกมจากผู้สร้างร็อคแมน ได้รับเงินสนับสนุนอย่างท่วมท้นไม่ใช่เพราะเกมมันดีหรืออะไร แต่เพราะมันมาจากคนสร้างร็อคแมน) ดังนั้นก็เป็นไปได้สูงว่าอาจจะมีการยี้หรือปฏิเสธด้วยเหตุผลว่า มันไม่ใช่ร็อคแมนที่รู้จักมาก็เป็นได้

ประเด็นสอง: Man of Action

ผมมีความรู้สึกอย่างนึงนะ ทีม Man of Action เนี่ย ถ้าเขาได้ทำผลงานของตัวเองแท้ๆอย่าง Ben 10 หรือ Generator Rex จะทำออกมาได้ดี แต่ปัญหาคือผลงานล่าสุดอย่าง Ultimate Spider-Man นั้นกลับทำได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก ซึ่งปัญหามันก็มาจากการรับแฟรนไชส์ของคนอื่นมาทำ ทำให้เกิดการเปรียบเทียบ (และที่สำคัญคือ Ultimate เป็นภาคที่สร้างมาเพื่อแทนที่ Spectacular Spider-Man ซึ่งเป็นภาคที่คนชื่นชอบกันมาก เลยโกรธที่ Spectacular โดนแคนเซิล) และดูเหมือนทีม Man of Action มีปัญหาการตีความตัวละครอะไรพวกนี้ผิดไปหน่อยนึง อย่างเช่นพวกมุข 4th Wall คุยกับคนดู มุขตัดภาพไปมาอะไรแบบนี้ มันไม่เข้ากับ Spider-Man เท่าไหร่ (แต่พอทำตอนเจอ Deadpool กลับทำดีมากจนคนชมกันเยอะเพราะมันเข้ากับ Deadpool สุดๆ)

ดังนั้นแล้วก็ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่า Mega Man (และรวมถึงการ์ตูนในอนาคตอย่าง Big Hero 6) จะกู้ฝีมือมาได้มั้ย หรือว่าจะโดนด่าจนเสียคนอีกครั้งกันแน่


ประเด็นสาม: ดีไซน์

Mega Man เป็นหนึ่งในซีรี่ส์ที่มีดีไซน์แบบญี่ปุ่น ดังนั้นแล้วภาคใหม่ๆที่ดีไซน์สไตล์ "ญึ่ปุ่น" ด้วยกันอย่าง X, แดช/Legend, ริวเซย์/Star Force, ZX หรือแม้แต่ Mighty No.9 จึงได้รับการยอมรับมากกว่า แต่กลับกัน Mega Man ภาคใหม่นี้แน่นอนว่าเมื่อมีฝรั่งเป็นคนสร้างก็ต้องมีดีไซน์ที่มีกลิ่นอ่ายแบบฝรั่งอยู่ แทนที่จะเลือกใช้ความเรียบง่ายแบบเกมต้นฉบัน ดีไซน์ใหม่นี้มีการเติมลวดลายให้ดู "ไฮเทค" อะไรพวกนี้ไปด้วย ซึ่งคนส่วนใหญ่แค่เห็นก็ยี้กันหมดแล้ว

เคสนี้เป็นแบบเดียวกับ Sonic Boom ซึ่งเป็นดีไซน์ของ "ฝรั่ง" เลยทำให้คนออกอาการรับไม่ได้กันเยอะ แต่การ์ตูนถือว่ากลับทำได้ดีในฐานะการ์ตูน "ฝรั่ง" คือเน้นบทตลกผสมบทบู๊ก๋องแก๋งอ่ะนะ

ประเด็นสี่: ครบรอบ 30 ปี

ในปีหน้า 2017 จะเป็นการครบรอบ 30 ปีของซีรี่ส์ร็อคแมนที่กำเนิดในปี 1987 ดังนั้นแน่นอนว่าถ้าการ์ตูนฉายในช่วงนี้ (2016 - 2017 - 2018) คนจะมองว่านี่เป็นผลงานฉลองครบรอบซึ่งแน่นอนว่าก็ตามมาด้วยการคาดหวังที่สูงมากๆ ดังนั้นถ้ามีอะไรผิดพลาดล่ะก็มันจะเป็นแผลลึกให้กับซีรี่ส์นี้ไปอีกนานแน่นอน

===================================

แล้วทุกคนคิดว่าไงล่ะ? คิดว่ามันจะสนุก หรือคิดว่ามันจะห่วย? หรือว่าจะรอดูมันออก ผมเองก็รอดูเช่นกันว่าจะเป็นยังไง ตอนนี้ไม่มีข่าวอะไรนอกจากภาพนี้ภาพเดียว ก็รอติดตามต่อไปละกัน

No comments:

Post a Comment