[Review] Friendship is Magic - Season 6 Episode 6: No Second Prances



ในซีซัน 4 เรามีตอน "กุญแจ" ที่พวก Twilight ออกช่วยเหลือผู้อื่นและเจอบทดสอบตาม Element of Harmony ของตัวเอง ในซีซัน 5 เรามีตอน "แผนที่" ที่พวก Twilight ออกช่วยเหลือผู้คนตามคำสั่งแผนที่ และในซีซันที่ 6 เรามีตอน "Starlight" คงเรียกแบบนี้แหละมั้ง

ตอนนี้เป็นตอนที่หยิบให้ Starlight เป็นจุดเด่นอีกตอนนึง โดยเริ่มจากงานเลี้ยงน้ำชากับ Celestia พร้อมกับ Twilight ที่บังคับให้ Starlight ไปหาเพื่อนคนแรกมาร่วมงานเลี้ยงน้ำชา....

โอเค โอเค คือผมไม่อยากขัด แต่ต้องขัดหน่อยเหอะ เพราะพล็อตตรงนี้มันงี่เง่าสุดๆ ผมเข้าใจว่าคอนเซ็ปท์ของซีซัน 6 คือ Starlight กลายมาเป็นศิษย์คนแรกของเจ้าหญิง Twilight ดังนั้นตอนจึงพยายามโฟกัสไปที่ความพยายามของ Twilight ในการเป็นอาจารย์ ดังนั้นจึงต้องให้ Twilight ทำผิดพลาด เพื่อจะได้เป็นบทเรียนให้ Twilight เป็นครูที่ดี พร้อมๆกับให้ Starlight เป็นม้าที่ดี ผมเข้าใจ


แต่แทนที่ทีมงานจะเลือกให้ Twilight ทำผิดพลาดเพราะการตั้งมั่นในบทเรียนหรือเพราะประสบการณ์ที่มากไป ทีมงานกลับเลือกให้ Twilight ทำตัวงี่เง่าแทน โดยเฉพาะประเด็นบังคับหาเพื่อนภายในเวลาจำกัดเนี่ย หรือว่าพยายามยัดเยียดเพื่อนใหม่ให้กับ Starlight เมื่อได้พบว่าม้าที่ Starlight เลือกคือ Trixie

ประเด็นที่ตอนนี้จะสื่อคือ โอกาสที่สอง ตามชื่อตอน เนื่องจากว่าทั้ง Trixie และ Starlight ต่างเคยทำผิดมาก่อนและอยากจะที่จะกลับเป็นคนดีเหมือนเดิม ดังนั้นจึงเหมือนมีประเด็นให้ทั้งสองสนิทกัน แต่ทว่าความสัมพันธ์นั้นกลับบางเกินไป เลยทำให้ฉากที่ Twilight และ Starlight ยอมรับ Trixie นั้นดูไม่มีเหตุผลเอาซะเลย เพราะพอ Twilight เจอ Trixie ก็มีต่อว่ากันเล็กน้อย พอ Trixie เผลอยอมรับว่าต้องการเอาชนะ Twilight เลยผิดใจกับ Starlight แต่ฉากต่อมา Twilight เข้าไปหาแล้วพูดว่า "Trixie เป็นเพื่อนที่ดีได้แน่" คือดูตรงไหนฟร่ะ? เอ็งไม่เห็นอะไรเลยแล้วตรัสรู้ได้ไง? แล้วเพื่อนที่ดีนี่ตรงไหนล่ะ? ไม่เห็น Trixie มันจะทำอะไรเลยนี่หว่า? อ๋อ เพราะ Trixie ยอมแสดงกลที่จะถึงตายงั้นเหรอ?


จุดบกพร่องใหญ่หลวงสุดของตอนนี้คือการเอาเรื่องของ "กลถึงตาย" มาเป็นตัวผูกประเด็นเข้าด้วยกันนี่แหละ มันแย่ตรงที่มันทำให้รู้สึกว่าที่ Starlight ยอมไปช่วยเพราะไม่อยากให้ Trixie ตาย คือถ้าสมมุติเปลี่ยนเป็น "กลที่เล่นยาก" แล้วประมาณว่าต้องการให้ Starlight มาช่วยเผื่อผิดพลาด มันก็ยังพอเข้าใจว่า Starlight มาช่วยเพราะเป็นเพื่อนกันจริงๆ แต่พอใช้มุขแบบนี้พูดจริงๆนะ ต่อให้ Trixie เลวทรามยังไงเราก็ต้องไปช่วย ถูกมั้ย เพราะคนจะตายต่อหน้าแล้วเราจะไม่ช่วยได้ยังไง

No Second Prances เป็นตอนที่คอนเซ็ปท์ดี บทเรียนก็ดีเกี่ยวกับการไว้ใจ และการให้อภัย แต่แก่นของเรื่องกลับขาดไป เพราะไม่มีการแสดงออกที่ชัดเจนว่า ตกลง Trixie เป็นเพื่อนที่ดีเพราะอะไรกัน? ใครก็ได้บอกผมหน่อย



สรุป

+ บทเรียนดี
+ ได้เห็นการเติบโตของทั้ง Starlight และ Trixie


- Twilight ทำตัวงี่เง่า
- ความสัมพันธ์ระหว่าง Starlight กับ Trixie เบาโหวงมาก


คะแนน: 6/10

No comments:

Post a Comment