Comcast เข้าซื้อ DreamWorks - จะเกิดอะไรขึ้น? มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?



เมื่อสองสามวันที่ผ่านมามีข่าวน่าสนใจสำหรับวงการแอนิเมชั่นพอสมควร นั่นคือข่าวการเข้าซื้อกิจการของ Comcast บริษัทสื่อเจ้าใหญ่ของอเมริกา (ที่มีคนล้อบ่อยๆว่าบริการลูกค้าห่วยแตก) เข้าซื้อกิจการของ DreamWorks Animation บริษัทผลิตแอนิเมชั่นที่สืบทอดมาจาก Amblin Entertainment ของเจ้าพ่อวงการหนัง Steven Spielberg ด้วยเงิน 3.8 พันล้านดอลลาร์

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะมีผลอย่างไรแล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อ?


How to Train You Dragon หนึ่งในผลงานชิ้นเอกของ DreamWorks Animation

รู้จักกับ DreamWorks Animation ก่อน
ผมเชื่อว่า ณ วินาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก DreamWorks เพราะกำลังเป็นค่ายแอนิเมชั่นมาแรงเกือบเท่าๆ Disney โดยเริ่มมาจากที่จากการจัดจำหน่ายหนังเองในเครือ DreamWorks Pictures ต่อมาถูก Paramount Pictures ซื้อบริษัทไป แล้วก็เริ่มผลิตผลงานดังๆออกมาเช่น Kung Fu Panda, How to Train Your Dragon ต่อมาถูกซื้ออีกรอบโดย 20th Century Fox ก็ผลิต The Croods, Turbo และ Mr. Peabody & Sherman จนกระทั่งถูกซื้อตัวอีกครั้งโดย Comcast

ปัจจุบันนอกเหนือจากภาพยนตร์แอนิเมชั่นแล้ว Dreamworks ยังรุ่งกับการผลิตรายการซีรี่ส์ โดยเริ่มจาก Dragons Riders of Berk ตามมาด้วย Kung Fu Panda: Legend of Awesomenss และ The Penguin of Madagascar เมื่อ Netflix ช่องทีวีดิจิตอลได้รับความนิยม DreamWorks ก็ร่วมจับมือกับ Netflix และผลิตรายการซีรี่ส์ทั้งการ์ตูนและคนแสดงให้กับ Netflix ปัจจุบันนี้เหลือ 3 เรื่องที่ยังไม่ฉาย คือ Home, Voltron และ Troll Hunters (แต่สำหรับบ้านเรารายการพวกนี้น่าจะลงช่อง DreamWorks ของกล่อง CTH ซึ่งเป็นช่องที่ DreamWorks ตั้งขึ้นมาเพื่อป้อนรายการให้ในเขตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจาก ณ เวลานั้นยังไม่มี Netflix ให้บริการ)

ทว่าปัจจุบันนี้ DreamWorks ย่ำแย่ เนื่องจากเป็นหนี้ มีการเลย์ออฟพนักงาน และผลงานที่ออกมานั้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แถมหนังในอนาคตจะออกมาชนกับหนังใหญ่ด้วย

ลูกโลก Universal ที่เรารู้จักกันดี ข้างล่างมีนการบอกว่าเป็นบริษัทลูกของ Comcast อีกที

รู้จักกับ Comcast
ธุรกิจในอเมริกานั้น แบรนด์สินค้าต่างๆ มักจะมีบริษัทยักษ์ใหญ่เป็นเจ้าของอีก ซึ่งอาจจะเกิดจากการแบ่งแผนกในบริษัท หรือบางแบรนด์ก็สามารถซื้อขายลิขสิทธิ์ความเป็นเจ้าของได้ และสำหรับสื่อบันเทิงนั้นก็เช่นกัน ยกตัวอย่าง Cartoon Network กับ HBO ก็มีบริษัท Time Warner เป็นเจ้าของ หรือ nickelodeon มี Viacom เป็นเจ้าของ เป็นต้น สำหรับ Comcast นั้นก็เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีบริษัทผลิตหนังอย่าง Universal อยู่ในมือ นอกจากนั้นยังมีบริการเคเบิลในอเมริกาอีกด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้
จากข่าวที่ออกมานี้ ยังไม่มีข้อมูลมากกว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เพราะกว่าสัญญาจะสมบูรณ์ก็ต้องรอปีหน้า (ให้สัญญากับ 20th Century Fox หมดลงเสียก่อน) เท่าที่รู้ก็มีเพียงว่า Illumination จะมาร่วมดูแลการผลิตงานด้วย

XFINITY คือชื่อบริการเคเบิ้ลของ Comcast ที่รวมอินเทอร์เน็ตและบริการหนัง/ทีวีไว้ด้วย

แล้วนี่คือข่าวดีหรือร้าย?
สำหรับข้อมูลต่อไปนี้ถือว่าเป็นการคาดเดาล้วนๆ ไม่มีแหล่งข้อมูลยืนยัน ดังนั้นอย่าเชื่อหรือเอาไปอ้างอิง

สิ่งแรกที่จะอาจจะเกิดขึ้นคือ Comcast มีบริการเคเบิ้ลของตัวเอง ดังนั้นคงไม่มีทางให้ DreamWorks เอาผลงานไปลง Netflix อีกแน่นอน ก็เป็นไปได้ว่าอนาคตอาจจะมีการ์ตูนประเภท "XFINITY Exclusive" ก็เป็นไปได้ (XFINITY = ชื่อเคเบิ้ลของ Comcast) ซึ่งเรื่องนี้เป็นข่าวร้ายสำหรับบ้านเขา ไม่เกี่ยวอะไรกับบ้านเรา

ส่วนอันนี้อาจจะเป็นเรื่องดี เนื่องจาก Comcast เป็นเจ้าของ Universal ซึ่งมีลิขสิทธิ์การ์ตูนอยู่มาก (เช่น Woody นกหัวขวาน) และมีค่ายแอนิเมชั่นของตัวเองอยู่แล้วอย่าง Illumination ขณะที่ DreamWorks เองก็มีลิขสิทธิ์การ์ตูนเก่าๆเช่น Casper, Underdog, Rocky & Bullwinkle ซึ่งจะทำให้ Universal มีตัวเลือกใจการผลิตการ์ตูนเยอะขึ้น รวมทั้งอาจจะให้ DreamWorks ผลิตการ์ตูนซีรี่ส์ก็เป็นได้ เพราะ DreamWorks ถนัดทางนี้อยู่ หรือไม่แน่อาจจะมี Crossover ก็ได้ อันนี้ก็ติดตามต่อไป

บริษัท Catalyst Alliance เป็นบริษัทที่ผลิตแผ่นให้กับค่ายหนัง Universal อยู่แล้ว

มันส่งผลต่อบ้านเราหรือไม่?
อย่างแรกคือเรื่องการผลิตแผ่น DVD/Blu-ray ไม่มีปัญหา เพราะทั้ง 20th Century Fox (ปัจจุบัน) และ Universal (อนาคต) ล้วนมีผู้จัดจำหน่ายในบ้านเราค่ายเดียวกัน คือ Catalyst Alliance ดังนั้นแปลว่าทุกอย่างจะเหมือนเดิม และไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากบ้านเรา

ส่วนช่อง DreamWorks ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะช่องนั้น HBO Asia (Time Warner) เป็นเจ้าของ ไม่เกี่ยวอะไรกับ 20th Century Fox การถูกซื้อไปอาจจะไม่มีอะไรก็ได้ แต่ผมใช้คำว่า น่าจะ ไว้ก่อน เพราะเนื่องจากสำหรับบ้านเรามีช่อง Universal ของตัวเองด้วย อาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ได้ แต่ยังไงก็แค่อาจจะ

=============================

แล้วทุกคนคิดเห็นยังไงกับการเปลี่ยนเจ้าของค่ายครั้งนี้ล่ะ? จริงๆแล้วถ้าถามผมนะ เรื่องนี้มันกระทบกับฝรั่งมากเพราะเรื่อง Netflix (คือถ้าบริษัทที่ซื้อต่อไม่ได้มีเคเบิ้ลของตัวเองมันก็ไม่มีใครกังวลหรอก) แต่สำหรับบ้านเราแล้วก็ไม่เกี่ยวอะไรเลยเพราะมันเรื่องธุรกิจต่างชาติเขา (ยกเว้นใครเล่นหุ้นอ่ะนะ) ก็ถือเป็นข่าวสำคัญสำหรับวงการแอนิเมชั่นที่น่าสนใจดี

Source
http://www.cartoonbrew.com/business/done-deal-comcast-buys-dreamworks-animation-3-8-billion-139201.html
http://www.ew.com/article/2009/10/01/how-would-a-comcast-nbc-universal-deal-shake-up-the-executive-ranks?iid=sr-link1
http://deadline.com/2016/04/comcast-dreamworks-animation-deal-analysis-jeffrey-katzenberg-1201745932/

No comments:

Post a Comment