คิดว่า Undertale จะกลายเป็น Brony แห่งวงการเกมมั้ย?



บทความวันนี้จะพูดถึงประเด็นที่น่าสนใจดี เรื่องก็คือมีเกมชื่อ Undertale ซึ่งผมไม่ได้เล่น แต่ได้ยินมาว่าเป็นเกมที่ดีมากๆ

จนกระทั่ง Kotaku ได้ทำการลงข่าวที่เว็บ GameFAQs ได้ทำการเปิดโหวตเกมที่ดีที่สุด ปรากฏว่า Undertale ถล่มเกมคลาสสิคอย่าง Pokemon, Mario, Final Fantasy ไปหมดเลย ร้อนถึงคนที่ reddit ต้องตั้งกระทู้ว่าอย่าไปถล่มโหวตที่นั่น

ในที่สุดก็เริ่มมีกระทู้บ่น จากเว็บ GameFAQs ว่า Undertale คือความผิดพลาดของวงการเกมสมัยนี้ เพราะ Undertale มันเป็นเกมปัจจุบัน มันไม่ใช่เกมเมื่อ 20 ปีก่อนแบบ Mario (อ่านกระทู้ที่ว่าได้ที่เว็บ Kotaku ใน Source) ซึ่งมันน่าขำตรงที่เจ้าของกระทู้นี้ไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไม Undertale ถึงไม่ควรชนะ แต่กลับบอกแค่ว่า Undertale ไม่ใช่พวก Mario อะไรแบบนั้น

จากนั้นเริ่มมีกระแสว่า Undertale เป็นเกมของพวก SJW (พวกสาระแนแม่ยิ้มแล้วตั้งตนมีคุณธรรมในโลกออนไลน์) เพราะมีเรื่องเกย์หรืออะไรพวกนี้มาเกี่ยวข้องกันด้วย รวมถึง furry ด้วย แล้วผมเคยอ่านเจอคนบ่นเรื่อง Fandom ของ Undertale ว่าทำไมชอบเอาหน้าตัวละครไปแปะตามคลิป/ภาพการ์ตูนด้วย เหมือนแปะไว้งั้นๆแล้วมันจะตลกขึ้นงั้นเหรอ?

ภาพแสดงปริมาณ Google Search ซึ่งมีมากถึง 13 ล้านแล้ว ขณะที่ reddit มีผู้เข้าร่วมถึงเกือบสามหมื่นคน

ฟังดูคุ้นๆมั้ย มันคล้ายกับกรณีของ Brony เลย เช่นการได้รับความนิยมอย่างสูงในระยะเวลาอันสั้น การถล่มโหวตเพื่อให้เรื่องของตัวเองชนะ (อยากบอกว่า EQD นี่ตัวเสี้ยมให้คนถล่มโหวตเลย) คนไม่ชอบ Brony และหาว่ามีเรื่องเกย์ pedophile กับ furry เข้ามาเกี่ยวข้อง แถมคนยังเกลียดเรื่อง ponify ด้วย

เท่าที่ผมเช็คๆดู Fandom ของ Undertale เริ่มขยายแล้ว Reddit มีคนมากกว่าสามหมื่นคน ขณะที่ My Little Pony ตั้งมา 5 ปีมี หกหมื่นกว่าคน พูดง่ายๆคือ Undertale ใช้เวลาไม่กี่เดือนสามารถมีคนติดตามครึ่งนึงของ My Little Pony ได้แล้ว Google เจอที่ 13 ล้าน deviantart อยู่ที่ 87k

จริงๆแล้วการที่เกมซักเกมนึงได้รับความนิยมขึ้นมาอย่างเร็วนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก Five Night At Freddy's เคยสร้างปรากฏการณ์ความนิยมสูงชั่วพริบตาขึ้นมาเหมือนกัน แต่เหตุผลที่ผมเห็นความคล้ายใน Undertale กับ Brony คือ
- คนที่เล่นต่างพูดกันว่ามันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุด เช่นเดียวกับ Brony ที่ชมการ์ตูนเรื่องนี้กันสุดๆในช่วงที่มันมาใหม่ๆ ซึ่ง FNAF คนชอบกันเฉยๆแต่ไม่ได้พูดถึงขั้นว่ามันสุดยอดอะไรขนาดนั้น
- การแพร่กระจายของเรื่องนี้ เช่นเหตุการณ์ถล่มโหวตในเว็บ GameFAQs ซึ่งคล้ายคลึงกับสมัย Brony ที่แพร่กระจายไปเตามเว็บไซต์ต่างๆ
- การพยายาม "ผนวก" เข้ากับสื่อบันเทิงในปัจจุบัน เช่น Brony จะมี PMV และ Ponify ส่วน Undertale ก็มีเหมือนกันคือการตัดภาพตัวละครเข้าไปแปะในการ์ตูนหรือคลิปต่างๆ เช่น แบบนี้


แต่ที่น่าสนใจคือคิดว่าต่อไปในอนาคตจะมี Undertale แพร่ไปทั่วอินเทอร์เน็ตเหมือนกรณี My Little Pony จนกลายเป็นประเด็นให้คนเกลียดชังกันมั้ย? เรื่องนี้เราต้องมาติดตามกันต่อไป

ปล.ถ้าใครอยากให้ผมเล่นส่งเงินหรือไม่ก็ gift เกมให้ผมละกันนะ ผมถือคติลดไม่ถึง 75% ไม่ซื้อ 555

ปล.2 ความรู้เรื่อง Undertale ของผมเป็น 0 ผมค้นนู่นคนนี้แล้วเอามาเขียน ใครมีข้อมูลถูกต้องกว่าก็แย้งได้

3 comments:

  1. ผมว่าต้วเกมเค้าสนุกและเนื้อเรื่องและแบบการเล่นที่แปลกไปจากเกมอื่นแต่ตรง Fandom นี่สิ.....

    ReplyDelete
  2. ชอบเนื้อเรื่องเขานะ สนุกดี แต่งง คือพอดังมากๆกะจายมากๆแบบโพนี่ นี่ถึงขั้นมีคนเกลียดเลยหรอ o_O

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมเกลียดเพราะบางทีคนก็สามารถโยงทุกเรื่องไปหาUTได้เช่นเพื่อนผมวาดตัวละครผญ.ผมสีฟ้าแต่มีคนบอกว่าลูกสาวแซนส์ใช่มั้ย

      Delete