[Review] Friendship is Magic - Season 5 Episode 4: Bloom & Gloom



สำหรับตอนที่ 4 นั้นก็เป็นการตอนของเหล่า CMC และที่น่าแปลกใจคือตอนนี้นำเสนอในแง่มุมที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนที่น่าสนใจดี

เรื่องทั้งหมดเริ่มจากเหล่า CMC ได้รับจดหมายจาก Babs Seed ว่าได้ Cutie Mark แล้ว และเริ่มพูดกันว่าถ้าได้ Cutie Mark แบบ Babs คงจะไม่ชอบ นั่นทำให้ทุกคนเริ่มคิดกันว่าถ้าได้ Cutie Mark ที่ไม่ชอบจะเป็นอย่างไร

หนึ่งจุดที่ต้องชมตอนนี้มากคือการนำเสนอมุมมองใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน มันไม่ใช่การพยายามค้นหา Cutie Mark มันไม่ใช่การลองอะไรใหม่ๆ แต่มันคือการให้ตัวละครได้ฉุกคิดว่าถ้าต้องอยู่กับสิ่งที่ไม่ใช่มันจะเป็นยังไง


ตอนนี้นำเสนอผ่านทางฝันร้ายของ Applebloom นั้นสนุก บันเทิง และน่ากลัวในคราวเดียวกัน เราได้เห็นช็อตสู้มันๆระหว่าง Applebloom และ Twittermite ในฝันร้ายแรก และพบกับการขับไล่จากบ้านของเธอในฝันร้ายที่สาม และทำให้เราฉุกคิดและสงสัยว่าเรื่องทั้งหมดมันคืออะไรกันแน่

ทว่าการดำเนินเรื่องว่าเป็นฝันร้ายนั้นมันเป็นอะไรที่ง่ายเกินไปมากๆ ผมเชื่อว่าหลายคนพอดูจบ segment แรก หลายคนคงเดาได้ว่าเดี๋ยว Luna ก็ต้องมา นั่นเพราะมุขนี้เคยถูกใช้มาแล้วสองครั้งในตอนของ Scootaloo และ Sweetie Belle ดังนั้นการนำมาเล่นซ้ำมันจึงดูน่าเบื่อและซ้ำซากมากกว่าสนุกหรือเซอร์ไพรส์ในแบบตอนแรกๆ


สรุปแล้วสำหรับตอนนี้เป็นตอนที่โอเคระดับหนึ่ง แต่ผิดหวังตรงที่ทั้งหมดเป็นความฝันนี่แหละ


สรุป

+ การดำเนินเรื่องค่อนข้างสนุกดี มีฉากสู้ ฉากหลอนๆ
+ เปิดมุมมองใหม่ๆให้กับเรื่อง


- มุขความฝันเกร่อและไม่สนุกแล้ว

คะแนน: 7/10

3 comments:

  1. จะว่าเกร่อคงไม่ใช่ น่าจะเป็นคอนเซฟให้ฝันครบทั้ง 3ิสมาชิก มากกว่า ฝันของแต่ละตัวก็มีพลอตที่แตกต่างกันออกไปกับสไตล์คาแรกเตอร์แต่ละตัว .... ยิ่งพอรู้ว่าลูน่าจะออกมาผมนี้ลุกขึ้นตบมือเลย ตอนนี้ผมให้ 9/10

    ReplyDelete
    Replies
    1. ความเห็นของผมคือ การมีคอนเซปท์นี่แหละที่ไม่ควรทำ คือการ์ตูนแบบนี้มันเป็นการ์ตูนที่เราเดาตอนจบได้ง่ายอยู่แล้ว (คือยังไงมันก็ต้องจบแฮปปี้) ดังนั้นสิ่งที่ฝ่ายเขียนบทต้องทำ คือต้องนำเสนออะไรใหม่ๆให้ในระหว่างตอนเพื่อเซอร์ไพรส์คนดูอยู่เสมอ ไม่งั้นมันจะน่าเบื่อ ซึ่งพอเป็นตอนความฝันแล้วมี Luna มาช่วยมันใช้ซ้ำมาแล้วมันเลยดูเกร่อ

      ถ้าอยากจะใช้มุขความฝัน ลอง twist ไปอย่างอื่นบ้างสิ เช่น อาจจะมีคนอยู่เบื้องหลังคอยบังคับความฝัน (ผมเคยพูดใน Facebook ถ้ามันมีเบื้องหลังละก็จะสนุกอีกหลายเท่าตัว) หรือไม่ก็เอาชนะได้ด้วยตัวเองอะไรแบบนี้

      Delete