สนทนาการ์ตูนฝรั่ง: ทำไมคนถึงเกลียด Brony [ตอนที่ 3]



ในตอนแรกและตอนที่สองของเรานั้น ผมได้นำเสนอเหตุผลที่คนทั่วไปเกลียด Brony หนึ่งคือเพราะ Brony เผยแพร่ My Little Pony ไปทั่วและไม่หยุด ทำให้คนเริ่มเบื่อและเกลียดชัง สองคือ เพราะมันเป็น My Little Pony การ์ตูนที่เคยสร้างภาพลักษณ์ไว้ว่ามันคือของเด็กผู้หญิง การที่กลุ่มผู้ชายไปสนใจมันนั้นทำลายภาพลักษณ์ของความเป็นชาย

แล้วเหตุผลที่สามล่ะ?

เหตุผลที่สามที่ผมมักเจอคนหยิบยกมาพูดว่าเขาเกลียด Brony นั้นมันคือ เพราะภาพโป๊จากการ์ตูนเรื่องนี้

ก่อนจะเริ่มเรื่อง My Little Pony ผมอยากให้ทุกคนรู้จักวัฒนธรรมย่อย Furry กันหน่อย Furry (หรือถ้าเป็นภาษาญี่ปุ่นจะเรียก เคโมะ) เป็นรสนิยมในการชื่นชอบสื่อบันเทิงรูปแบบหนึ่ง แบบเดียวกัน โลลิคอน หรือ Y โดย Furry นั้นคือการชื่นชอบตัวละครที่เป็นสัตว์ที่เดินสองขาแบบคน


ทว่า Furry นั้นเป็นกลุ่มที่ถูกเกลียดพอๆกับ Brony เหตุผลนั้นมาจากความชอบของ Furry เอง สมมุติถ้าคุณบอกว่าคุณเป็นสายโลลิคอน คุณอาจจะชอบตัวละครเด็กเพราะน่ารัก คุณเป็นสายโอจิคอน เพราะรู้สึกชายสูงวัยรู้สึกอบอุ่นดี ทว่าไม่ว่าคุณจะชอบอะไรด้วยเหตุผลใดก็ตาม จนถึงจุดหนึ่งมันจะลามมาเรื่อง “ทางเพศ”

และ Furry ก็เช่นกัน

ศิลปินที่ชอบ Furry บางคนชอบแสดงออกด้วยการวาดรูปโป๊ของตัวละครสาย Furry (ว่ากันว่า Sonic เป็นตัวละครแรกๆของสายนี้ แต่ก็แค่ว่ากันว่า ผมไม่มีหลักฐาน) และนั่นเริ่มทำให้คนมอง Furry ในแง่ที่ว่า “อยากมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์” ขึ้นมา และนั่นทำให้ผู้คนเริ่มเกลียด Furry กัน ทั้งๆที่จริงๆแล้วไม่เกี่ยวกันเลย กรณีการเกลียด Furry ที่ผมเห็นชัดที่สุดคือ มีคลิปวิดีโอหมาอยู่คลิปหนึ่ง ซึ่งหมามันก็น่ารักแหละ แต่ไม่รู้ยังไง ไปๆมาๆคนพบว่าเจ้าของคลิปอยู่สาย Furry คนเลยกล่าวหากันว่าเจ้าของวิดีโอนั้นเอากับหมาตัวเองไปแล้ว ผมเห็นแล้วถึงกับ What the f*ck ออกมาเลย

หรืออย่างกรณีที่ใกล้ตัวผมที่สุดคือ ในช่วงที่เกม Dust: An Elysian Tail เกมแนว Action ที่มีตัวละครเป็นครึ่งคนครึ่งสัตว์ออกขายใหม่ๆนั้น ถูกวิจารณ์ในแง่ลบด้วยเหตุผลว่า "เพราะมันเป็น Furry" กันส่วนใหญ่

เกม Dust: an Elysian Tail ถูกวิจารณ์แง่ลบด้วยเหตุผลคือว่าเกมนี้เป็น Furry

และแน่นอน Brony ก็เช่นกัน เมื่อถึงจุดหนึ่งศิลปินก็วาดรูปโป๊จากเรื่อง Friendship is Magic ขึ้นมา และด้วยปริมาณ Brony ที่มีเยอะอยู่แล้ว ทำให้ปริมาณรูปพวกนี้มีมากขึ้นแทบทุกวัน จนคนทั่วไปรู้และเริ่มเอาเหตุผลนี้มาใช้ในการเกลียดชังเหล่า Brony เช่นเดียวกับที่เคยเกิดกับ Furry ว่า “พวก Brony อยากมีเพศสัมพันธ์กับม้า”

เหตุผลนี้เป็นเหตุผลที่ไร้เหตุผลสิ้นดี เพราะไม่ใช่ว่า Brony ทุกคนจะชอบรูปโป๊เรื่องนี้หรือเป็นคนวาดรูปโป๊พวกนี้ ดังนั้นการกล่าวหาว่าคนดูเรื่องนี้มันเป็น fallacy ประเภท Irrelevant conclusion หรือการสรุปมั่วซั่ว ก็เหมือนกับที่แฟนๆ Teenage Mutant Ninja Turtles ไม่ได้อยากจะมีเพศสัมพันธ์กับเต่า เหมือนที่แฟนๆ Sonic ไม่ได้อยากมีเพศสัมพันธ์กับเม่น และแฟนๆ Kung Fu Panda ไม่ได้อยากมีเพศสัมพันธ์กับแพนด้า

ภาพจากเว็บโป๊เว็บหนึ่ง ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีภาพจากเรื่องนี้ถึงหกหมื่นแปดพันรูป

ประเด็นคือ ภาพโป๊นั้นมันเกิดได้กับทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องที่ไม่น่าจะมีอย่าง Littlest Pet Shop หรือบุคคลสำคัญอย่าง Barack Obama มันก็มี แต่การที่มีนั้นไม่ได้หมายความว่าคนอื่นๆจะต้องเห็นด้วยกับคนวาด แต่โอเค ผมไม่เถียงว่ามันอาจจะมี Brony ที่อยากจะมีเพศสัมพันธ์กับม้าจริงๆก็ได้ แต่ต่อให้มีก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องทำหรือเป็นแบบนั้น Brony เป็นกลุ่มที่มีความชอบเดียวกันที่แยกกันอยู่ ไม่ได้ถูกควบคุมในสถานที่เดียวกันเหมือนในโรงเรียนหรือบริษัท ดังนั้นเราจะไปห้ามปรามหรือทราบเรื่องคนอื่นๆมันเป็นไปไม่ได้

เราจะแก้ไขเรื่องนี้กันได้มั้ย? คำตอบคือไม่ต้องแก้ไขเพราะมันไม่ใช่ปัญหา และต่อให้เป็นปัญหาจริงเราก็หยุดไม่ได้ ถ้าคุณเจอใครพูดเรื่องเหตุผลนี้มาก็อย่าไปแคร์ เพราะคนที่พูดแบบนี้คือมันเหมือนกับว่ามันหาเหตุผลให้เกลียดไม่ได้แล้ว เลยยกว่าเพราะ Brony ทำให้ภาพโป๊เรื่องนี้เยอะขึ้น (มีครั้งหนึ่งผมเคยเจอคนบอกว่าเข้าเว็บโป๊เลยรู้ว่ามันเยอะ สรุปคือเอ็งเสพย์สินะ ถึงได้รู้) และแน่นอนว่า Sonic กับ Pokemon มันก็มีเหมือนกัน แต่เพราะเหตุผลหนึ่งและสองที่เคยได้กล่าวไป ทำให้ทั้งสองเรื่อง (หรือเรื่องอื่นๆ) ไม่ได้ถูกคนว่าเรื่องนี้มากเท่า My Little Pony เพราะหลายคนเล่นโปเกมอนกัน เลยไม่กล้าด่าตรงนี้ เดี๋ยวมันจะเข้าตัว

บทความนี้ก็จบลงแต่เพียงเท่านี้ ในวันพรุ่งนี้จะตอนปิดท้ายเป็นการสรุปเรื่องทั้งหมดครับ

- LimeSherbet

1 comment:

  1. การ์ตูนเพศสัมพันธ์

    ReplyDelete