[Review] Song of the Sea - เจ้าหญิงมหาสมุทร (ไม่สปอยล์)



ในฐานะที่เป็นคนชอบภาพยนตร์แอนิเมชั่นแบบไม่ตามกระแสด้วยส่วนหนึ่ง ผมจึงค่อนข้างดีใจพอสมควรที่ได้รู้ว่า Song of the Sea หนึ่งในผู้เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดยาวในปีนี้ได้มีโอกาสฉายที่เมืองไทยแล้ว (โดยมีคนใน facebook คนนึงบอกมาถึงได้รู้) ซึ่งเพราะบ้านเราไม่ค่อยมีโอกาสได้ดูแอนิเมชั่นอินดี้กันเท่าไหร่ผมจึงตีตั๋วเข้าไปชมวันสุดท้ายของการฉาย (เริ่มฉาย 21 พฤษภาคม อยู่แค่ 6 วันก็ออกโรงแล้ว)

แล้วเป็นยังไงน่ะเหรอ?

Song of the Sea เป็นผลงานของผู้กำกับชาวไอริช ที่เคยทำผลงาน The Secret of Kells ซึ่งเป็นการหยิบเอาตำนานมาเล่าใหม่ สำหรับ Song of the Sea ก็เช่นกัน ในเรื่องนี้เป็นการเอาตำนานเรื่อง Selkie และหลายๆเรื่องเอามาเล่าใหม่

โดยเป็นเรื่องของเด็กผู้ชายชื่อ Ben ที่เคยมีแม่เล่าตำนานต่างๆให้ฟัง กับน้องสาวที่ไม่ยอมพูดชื่อ Saoirse ที่เกิดมาในวันที่แม่หายไป ทั้งสองอาศัยอยู่กับพ่อบนเกาะห่างจากตัวเมือง จนเมื่อวันเกิดครบรอบอายุ 6 ขวบของ Saoirse เธอเริ่มทำตัวแปลกๆ ทำให้ย่าของทั้งสองมาพาตัวไปอยู่ในเมือง และทำให้ Ben ได้พบความจริงว่าตำนานที่แม่เคยเล่าให้ฟังนั้นเป็นเรื่องจริง และการผจญภัยของทั้งสองก็เริ่มขึ้น


ถ้าสมมุติผมอยากกล่อมให้ใครไปดู Song of the Sea คำพูดแรกที่ผมจะต้องพูดคือคำว่า "ภาพสวย" Song of the Sea ภาพสวยจริงๆ แอนิเมชั่นสุดยอดมาก ทั้งลื่นไหล สวยงาม และน่าทึ่ง ขณะที่องค์ประกอบศิลป์ การออกแบบ ก็ยอดเยี่ยมไปหมดทุกอย่าง

การดำเนินเรื่องจะเป็นสไตล์ความสัมพันธ์ของ Ben กับ Saoirse กับการผจญภัยกึ่งแฟนตาซีที่ไปเจออภินิหารต่างๆ ซึ่งมีทั้งสนุกทั้งน่ากลัว ตำนานต่างๆที่หนังหยิบมาใช้ก็ผสมกันอย่างลงตัว ถึงแม้จะเป็นตำนานที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่หนังอธิบายได้รวบรัด รวดเร็วและเห็นภาพชัดเจน ทำให้เราเข้าใจที่มาที่ไปได้อย่างง่ายดายและไม่ยุ่งยาก


ทว่าตัวหนังนั้นกลับขาด twist หรือการเติมอะไรเข้าไปทำให้น่าสนใจ หนังไม่มีจุดไคลแม็กซ์ หรือจุดที่ทำให้หนังตื่นเต้นและต้องลุ้น หนังดำเนินไปเรียบๆ มีการใช้ "พลังพี่น้อง" และอภินิหารในการแก้ปัญหาต่างๆ (แต่เข้าใจได้ว่าหนังมันถือว่าเวทมนตร์มีจริง ก็เลย...นั่นน่ะ) มันทำให้รู้สึกตัวละครไม่ได้มีการพัฒนาอย่างเท่าที่ควรจะเป็น เหตุผลบางอย่างในหนังไม่ได้อธิบายไว้ว่าทำไม เช่น ทำไมตัวเอกกลัวน้ำ ทำไม Saoirse ถึงต้องลงไปในน้ำให้โดนจับตัวไป ทำไมพวกนั้นถึงมีแสง ซึ่งในเรื่องนี้ไม่ได้ให้คำตอบเลยแม้แต่น้อย

Song of the Sea ไม่ใช่หนังสไตล์ดิสนีย์ที่มีตัวละครทำอะไรบ๊องๆเปิ่นๆเพื่อเรียกเสียงฮา หรือเพลงประกอบทุกๆสามสิบนาทีให้ทุกคนร้องตาม มันเป็นหนังที่สร้างมาเพื่อให้เราชื่นชมความงามของแอนิเมชั่นเสียมากกว่า ทำให้ด้านเนื้อเรื่องนั้นยังมีจุดขัดนิดหน่อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Song of the Sea ก็เป็นหนังที่ทำออกมาได้สมศักดิ์ศรีผู้เข้าชิงออสการ์จริงๆ และสำหรับคอแอนิเมชั่นเข้าเส้นสมควรหามาดูให้ได้เลยล่ะ

หนังนำเข้ามาโดย MPictures น่าจะมีแผ่นโดยค่าย MVD แหละมั้ง



สรุป

+ ภาพสวยมากๆ
+ ตำนานผสมกันอย่างลงตัวและสนุกสนาน
+ ภาพสวยจริงๆ
+ Saoirse น่ารัก
+ แอนิเมชั่นงามสุดๆ


- หนังขาดเหตุผลจุกจิกเล็กน้อย
- เน้นอภินิหารมากเกินไปจนรู้สึกตัวละครไม่ได้พัฒนาอะไรเลย
- ไม่มีช่วงให้ลุ้นเลย

คะแนน: 9/10

No comments:

Post a Comment