[Cartoon 101] Ben 10 - ทุกวันนี้ผมก็ยังร้องเพลงไทยไม่ถูกซะที



เนื่องจากผมได้พูดถึงการ์ตูน Mega Man ของทีม Man of Action ไปแล้ว ไหนๆก็ไหนๆมาพูดถึงผลงานแรกและดีที่สุดของเขาดีกว่าอย่าง Ben 10 กัน

สำหรับครั้งนี้ขอพูดถึงภาคต้นฉบับอย่าง Ben 10 ก่อนนะ เพราะว่าผมกำลังไล่ดูให้ครบทุกตอนอยู๋

Ben 10 เนี่ย ถ้าจะให้พูด ผมก็มีความหลังกับมันเยอะเหมือนกัน เพราะเป็นการ์ตูนเรื่องแรกๆที่ทำให้ผมสนใจการ์ตูนฝรั่งอย่างจริงจัง คือติดตามแทบทุกอาทิตย์เวลาตอนใหม่ออก ซึ่งผมเองก็ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกัน ผมรู้สึกว่าผมสนใจติดตามเรื่องนี้ยิ่งกว่าพวก Justice League หรือ Teen Titans อะไรพวกนี้อีก

แต่พอผมมาดูซ้ำอีกครั้งตอนโต ผมก็เข้าใจเหตุผลที่ทำให้ผมชอบคือส่วนผสมของมันที่ถือว่าโดดเด่นกว่าการ์ตูนเรื่องอื่นๆในยุคนั้นพอสมควร ว่ากันที่คอนเซ็ปท์ของเรื่องนี้ก่อนเลยคือมันเป็นอะไรที่เราเข้าใจง่าย คือถ้าเทียบกับการ์ตูนบู๊ในแนวเดียวกันจะเห็นว่า พวก JL หรือ TT เขายกให้ฮีโร่คือฮีโร่ มีปัญหาของฮีโร่ แต่ Ben 10 เนี่ย มันเป็นเรื่องของเด็ก ปัญหาของ Ben ก็คือปัญหาของเด็กๆ เช่น อยากได้ของ อยากเด่น อยากแก้แค้น รวมถึงเรื่องที่เกี่ยวกับครอบครัว ผมว่ามันเป็นอะไรที่ใกล้ตัวมากๆ


แกนหลักของ Ben 10 ที่เป็นการแปลงร่างได้สิบร่างผมว่าเป็นไอเดียที่สดใหม่มากๆ เพราะเวลาพูดถึงฮีโร่เราจะติดภาพแปลงร่างได้ร่างเดียว แต่ Ben 10 มีมากถึง 10 ร่าง (และเพิ่มขึ้นในซีซันหลังๆ) เอเลี่ยนฮีโร่ในเรื่องออกแบบได้ดีมากๆ มีความหลากหลาย แต่ยังสามารถใช้พลิกแพลงตามสถานารณ์ แทนที่เราจะทีมเดิมๆ วิธีสู้เดิมๆ เราได้เห็นเอเลี่ยนสับเปลี่ยนกันไปมาสู้ตลอด ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ แต่เวลาไม่ตั้งใจที่สนุกนะ เพราะมันเหมือนได้เห็น Ben ใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ผู้ร้ายก็ออกแบบดี ยิ่งตอนปะทะ Negative 10 สนุกมากๆ

ธีมของเรื่องที่เป็นบทบู๊ผสมตลกทำออกมาสมดุลดีมากๆ พากย์ไทยดี บทบู๊สนุก นอกจากนั้นผมชอบที่เวลาเราพูดถึงการ์ตูนบู๊ เราจะติดภาพ DCAU ซึ่งเป็นผลงานของ Bruce Timm คือตัวละครออกเหลี่ยมๆหน่อย การได้เห็นตัวการ์ตูนสไตล์อื่นบ้างเป็นอะไรที่สดใหม่ดีไม่น้อย

ผมเชื่อว่าทุกคนคนที่ดูเรื่องนี้คงจะเกลียดนิสัยของ Ben ที่เอาแต่ใจและทำตัวงี่เง่าหลายครั้ง ตอนผมดูครั้งแรกก็ไม่ชอบจริงๆแหละ แต่พอมาดูซ้ำผมก็เข้าใจว่ามันก็เป็นนิสัยของเด็กๆนี่แหละ ที่เห็นตัวเองสำคัญกว่าทุกอย่าง ก็

ถ้าว่ากันตามตรง Ben 10 เป็นการ์ตูนที่สนุกนะ แน่นอนว่ามันไม่ได้ล้ำลึกเหมือนพวกการ์ตูนที่ซีเรียสกว่าอย่าง Jusitce League และ Teen Titans แต่ในแง่การตลาดประสบความสำเร็จมากเพราะการขายของเล่น จึงทำให้เด็กๆฮิตกันมากกว่า ก็เลยทำให้หลายคนมองเป็นการ์ตูนเด็กๆซะงั้น

No comments:

Post a Comment