[Revew] Finding Dory



ขอถามหน่อย เวลาไปดูหนังเนี่ย เคยคิดมั้ยว่าเรื่องไหนมันสมควรจะมีภาคต่อบ้าง? สำหรับผมแล้วผมมีความรู้สึกว่า หนังที่ควรได้ภาคต่อเนี่ย มันต้องมีเนื้อหาที่สามารถเล่าต่อได้อีก อย่าง How to Train Your Dragon หรือ Zootopia ต่างจบลงที่ตัวเอกได้ดำเนินชีวิตในทิศทางใหม่ (ชาวเมืองผูกมิตรกับมังกร / Nick ได้เป็นตำรวจคู่หูกับ Judy) ดังนั้นการทำภาคต่อจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะมันยังมีเนื้อหาใหม่ๆให้เล่าอีก

แต่สำหรับ Finding Nemo ที่กลับมา "เหมือนเดิม" คือ Marlin กับ Nemo กลับมาอยู่ด้วยกันเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมี Dory ผมจึงไม่ค่อยเข้าใจว่ามีความจำเป็นอะไรที่จะต้องสร้างภาคต่ออย่าง Finding Dory ขึ้นมาด้วย

แต่ถ้าถามว่า Finding Dory ดีมั้ย? มันก็...

Finding Dory ดำเนินเรื่องโดยให้ Dory เป็นตัวเอก เริ่มจากสมัยเป็นเด็ก เกิดเหตุพลัดหลงกับพ่อแม่ และอยู่คนเดียวจนมาเจอกับ Marlin ใน Finding Nemo (เดี๋ยวผมว่าถ้าแผ่นออกคงมีคนเอามาเทียบกันแหละว่ามันใช้ฟุตเทจเดิมรึเปล่า) หนึ่งปีต่อมา วันหนึ่ง Dory นึกถึงพ่อแม่ขึ้นมาได้จึงอยากออกเดินทางเพื่อค้นหาพ่อแม่ตัวเอง โดยมี Marlin กับ Nemo ร่วมเดินทางไปด้วย


สมัย The Good Dinosaur ผมบ่นไปเยอะเรื่องของการเขียนเนื้อเรื่องและบทที่ธรรมดามากๆ แต่สำหรับ Finding Dory นั้นกลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เนื้อหาของเรื่องนี้มีบทเรียนหลายๆอย่างซ้อนทับกัน ทั้งเรื่องของครอบครัว การให้โอกาส มิตรภาพ ความพยายาม การมองโลก การแก้ปัญหา ซึ่งผมประทับใจมากตรงที่มันสามารถสื่อหลายๆประเด็นพร้อมๆกันอย่างลงตัว

แต่กระนั้นบทเรียนทั้งหลายที่เข้ามานั้นเพราะมันมีมากเกินไปทำให้มันไม่สุดซักทางหนึ่ง เช่น เรื่องการมองโลก ซึ่ง Nemo จะบอกกับ Marlin ว่าให้มองโลกอย่าง Dory Marlin ทำตามแล้วก็แค่ไปต่อได้ จบ หมดบทเรียนไปเรื่องนึง แบบนั้นเลย ไม่ได้มีความซาบซึ้งในบทเรียนอะไรเลย

การดำเนินเรื่องสนุก ครบรส ทั้งฉากไล่มันส์ๆทั้งต้นเรื่องและท้ายเรื่อง ฉากสนุกปล่อยมุกกระจาย ฉากซึ้งเรียกน้ำตา จุดสนุกของเรื่องนี้คือมีบทตลกตลอดแทบทั้งเรื่อง ทั้งจากความป้ำๆเป๋อๆของ Dory เอง และจากลักณะนิสัยของตัวละครที่ผมต้องใช้คำว่า จงใจออกแบบมาให้ตลกซะมากกว่า

การออกแบบตัวละครยังคงเป็นสูตรสำเร็จของทางนี้อยู่ มีตัวละครน่ารักน่าชังอย่าง Destiny ตัวละครซีเรียสโอเวอร์อย่าง Hank แต่ปัญหาอยู่ที่พวกตัวละครเพี้ยนๆอย่างนกที่ต้องร้องเสียงแปลกๆถึงยอมทำตาม (ผมลืมชื่อไปแล้ว) และพวกแมวน้ำที่มีนิสัยหวงที่แปลกๆ ปัญหาคือผมรู้สึกว่าเหมือนพยายามให้มีตัวละครแปลกๆพวกนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวเรียกเสียงฮาซะมากกว่าจะมีเหตุผลหรืออะไรที่น่าสนใจจนเท่าไหร่นัก

Destiny น่ารักนะ

อีกหนึ่งในปัญหาของเรื่องนี้คือ Marlin กับ Nemo ที่เหมือนเป็นส่วนเกินของเรื่อง เพราะมันมีหลายฉากเลยที่ Dory เอาตัวรอดได้ด้วยตัวเองและเพื่อนใหม่ของเธอ ขณะที่ Marlin กับ Nemo ผมรู้สึกเป็นตัวขัดขวางซะมากกว่า แถมมีปัญหาช่วงกลางเรื่องที่เนื้อเรื่องแยกเป็นสองส่วน บางครั้งมันทำให้อารมณ์ขาดไปหน่อยนึง อย่างตอนที่ Nemo กับ Marlin โดดมาถึงน้ำพุได้ปั๊บ โผล่มาอีกทีก็เจอ Dory เลย ซึ่งไม่ได้ให้เหตุผลว่ามาได้ยังไง (เหมือนจะเล่าในเรื่องนะแต่โชว์ให้เห็นหน่อยไม่ได้เหรอ) จริงๆผมว่าถ้าเรื่องนี้ Dory ฉายเดี่ยว ไม่มี Nemo กับ Marlin มาด้วย ผมว่ามันคงจะแปลกใหม่ดี แต่เข้าใจว่าให้มาด้วยเพราะมันเป็นภาคต่อกัน

งานภาพใต้น้ำไม่ผิดหวังกับฝีมือระดับ Pixar อยู่แล้ว งานภาพดี ยิ่งฉากหนีอะไรพวกนี้ลุ้นตัวโก่งอยู่เหมือนกันนะ ขณะที่รายละเอียด งานศิลป์ ทั้งในน้ำและบทบกพวกนี้ก็นิ้งมากๆ ยิ่ง End Credit นะ ผมว่าทำได้แจ๋วมากๆ


Finding Dory ยังคงเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นระดับ Pixar ที่สนุกไม่เสียชื่อทีมนี้ แต่ที่สุดมั้ย? ยังอ่ะ ผมสงสัยว่าจะมีภาคสามอย่าง Finding Hank อะไรแบบนี้รึเปล่า?



สรุป

+ ตัวละครน่ารัก
+ เนื้อเรื่องสนุก
+ บทเรียนดี
+ การดำเนินเรื่องสนุก
+ งานภาพดีมาก

- ตัวละครบางตัวมาตลกอย่างเดียวจนไม่น่าสนใจ
- Marlin กับ Nemo เป็นส่วนเกินสุดๆ
- บทเรียนในเรื่องค่อนข้างเฉยๆ

คะแนน: 8/10

No comments:

Post a Comment