[Review] Friendship is Magic - Season 6 Episode 8: A Hearth's Warming Tail



คริสต์มาสแล้ว? อากาศใน Equestria มันเป็นยังไงเนี่ย? แต่ถือว่ายังดีนะ ที่อย่างน้อยตอนนี้ก็นำเสนอได้แปลกใหม่ดี

จุดแปลกใหม่ของตอนนี้คือแทนที่จะเป็นตอนปกติ แต่มันเป็นเรื่องเล่าในตอนอีกทีหนึ่ง เรื่องทั้งหมดเริ่มจากวัน Hearth's Warming Eve เริ่มแล้วแต่ Starlight ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ก็เลยไม่อยากร่วม Twilight เลยต้องเล่าเรื่อง Hearth's Warming Tales ซึ่งเป็นเรื่องของม้าที่เกลียดเทศกาลและได้พบกับวิญญาณแห่ง Hearth's Warming Eve ที่พาไปดูอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

หลายคนฟังเรื่องแล้วคงคุ้นๆว่าน่าจะเคยดูเนื้อหาแบบนี้มาก่อน และนั่นคือจุดติเดียวสำหรับตอนนี้ ก็ไม่แปลกอะไรเพราะตอนนี้เอาพล็อตเรื่องของ A Christmas Carol มาใช้ ซึ่งเป็นนิยายที่โด่งดังมากๆจนการ์ตูนหลายๆเรื่องชอบเอาพล็อตนี้มาใช้กัน

แต่ทว่าเมื่อมาเจอพล็อตแบบนี้ใน Friendship is Magic แล้วนั้น ผมกลับรู้สึกผิดหวังพอสมควร


เหตุผลที่ผมต้องยกให้เป็นข้อเสียนั้นเพราะว่าที่ผ่านมา Friendship is Magic ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าทีมงานสามารถสร้างเนื้อหาสนุกๆได้โดยไม่ต้องเลียนแบบใคร (ยกเว้นพวก trope ล้อเลียนอะไรนิดๆหน่อยๆ อันนั้นมันแค่แป๊บเดียว ไม่เกี่ยวกัน) ดังนั้นแล้วผมจึงคาดหวังว่าน่าจะมี Twist หรือมีการดัดแปลงอะไรให้เป็นเอกลักษณ์หน่อย แต่ไม่เลย มันเล่นเอา A Christmas Carol ทั้งดุ้นมาแบบนั้น ถ้านี่เป็นซีซันแรกๆ (ซัก 1-2) หรือไม่ก็เป็นการ์ตูนที่ไม่มีสาระแบบ Teen Titans Go ผมคงไม่ว่าอะไร แต่สำหรับ FiM ที่เคยเขียนตอนที่เป็นเอกลักษณ์มาแล้ว ผมรู้สึกผิดหวังน่ะ

แต่โอเค ผมไม่เถียงว่ามันเป็นตอนที่ดีมากทั้งมุข ทั้งเพลง ทั้งตัวละคร ทำออกมาดีมากๆ โมเมนท์ที่ให้ Starlight (ในบท Snowfall) หรือ Luna (ในบทวิญญาณจากอนาคต) ร้องเพลงนั้นผมว่าแฟนๆคงจะพอใจกันไม่มากก็ไม่น้อย


น่าเสียดายที่เพราะแปลงบทของ A Christmas Carol มา ก็เลยไม่มีอะไรให้พูดถึงเท่าไหร่นัก เพราะว่าเนื้อหาก็ตามต้นฉบับเลย ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ ซึ่งนี่แหละผมถึงมองว่าเป็นจุดเสียใหญ่ของตอนนี้นั่นเอง



สรุป

+ มุขดี
+ เพลงดี
+ ตัวละครดี
+ Starlight และ Luna ร้องเพลง

- เอาเนื้อเรื่อของ A Christmas Carol มาใช้ทำให้เนื้อหาไม่มีอะไรน่าสนใจหรือแปลกใหม่ (เพราะดำเนินตามต้นฉบับเป๊ะๆ)

คะแนน: 8/10

No comments:

Post a Comment