[Cartoon 101] Ben 10: Alien Force - โตขึ้น พัฒนาขึ้น แต่สนุกเท่าเดิมรึเปล่า?



ผมว่า Ben 10: Alien Force (ย่อ AF) เป็นตัวอย่างที่ดีของคำพังเพยฝรั่งที่ว่า If it ain't broke, don't fix it เพราะในเรื่องมีองค์ประกอบแปลกๆที่ใส่เข้ามาเหมือนอยากจะสลัดภาคเด็กออกไป แต่กลับทำให้ตั้งคำถามว่า แล้วจะแก้ไปทำไม?

สำหรับคนที่ไม่รู้ AF นั้นไม่ได้ทีม Man of Action มาทำให้เหมือนเดิม แต่กลับได้ Sam Register หนึ่งในผู้กำกับร่วมจากภาคแรก คู่กับ Glen Murakami ที่เคยทำ Teen Titans และ Batman Beyond มาช่วยกันทำภาคนี้

AF เป็นภาคที่ดูก็รู้คืออยากสลัดภาคเด็กออกไปเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ฉากส่วนใหญ่อยู่ในตอนกลางคืน (ซึ่งค่อนข้างสมเหตุผลเพราะมันไม่ใช่ปิดเทอม ดังนั้นบู๊ตอนกลางวันไม่ได้) การเติมเรื่องของการเป็นชีวิตวัยรุ่นเข้ามา การตัด Max ออกแล้วเติม Kevin เข้ามาเพื่อลดช่องว่างระหว่างวัย การลดความแปลกและเพี้ยนของเนื้อหาให้อยู่ในกรอบที่พอเป็นไปได้มากขึ้น ผู้ร้ายก็ซีเรียสและจริงจังมากขึ้น มากกว่าแค่ ฉันเกลียดเมืองนี้หรือเกิดมาเพี้ยนๆอะไรแบบนี้ เช่น Highbreed ที่มีแนวคิดแบบ Master Race ของพวกนาซี

แต่ปัญหาหลักของ AF คือสิ่งที่เติมมานี้บางอันมันก็ดี อย่างนิสัยของ Ben ที่เกรียนน้อยลงและเป็นผู้ใหญ๋มากขึ้น (ซึ่งเนื่องจากผมไม่ชอบนิสัย Ben ตอนเด็กอยู่แล้ว) หรือการที่ให้ตัวละครหลักได้บู๊กันเต็มที่พอๆกับ Ben แต่การแก้ไขบางอย่างกลับต้องทำให้ผมเกาหัวเลยว่าทำเพื่ออะไร


อย่างเรื่องการเปลี่ยนให้เวทมนตร์ของ Gwen เป็นพลังเอเลี่ยนนี่เรื่องใหญ่เลย คือผมมองว่าการให้ Gwen มีเวทมนตร์เนี่ย มันทำให้เนื้อหามีความน่าสนใจมากขึ้นเพราะมันขัดกับแนวเรื่องไซไฟและเทคโนโลยี แต่ภาค AF ดันเปลี่ยนไปว่าที่ Gwen ใช้ได้มันพลังเอเลี่ยน อ้าว แล้ว Hex กับ Charmcaster ล่ะคืออะไร? ทำไม Gwen อ่านหนังสือ "เวทมนตร์" แล้วไปกระตุ้น Mana ได้งั้นเหรอ?

ปัญหาใหญ่ที่สองของ AF คือการออกแบบเอเลี่ยน ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่เลย จุดเด่นในต้นฉบับคือเอเลี่ยนแต่ละตัวมันจะมีจุดด้อยอยู่ (ยกเว้น Fourarms กับ Diamondhead ที่ OP ไปหน่อย) ทำให้เวลา Ben เลือกผิดก็ได้เห็นความฉลาดในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่เอเลี่ยนใน AF มันไม่มีจุดอ่อนอะไรเลย อย่าง Gray Matter ฉลาด แต่ตัวเล็กเลยสู้ไม่ได้ พอมาเป็น Brainstorm ดันสามารถสู้ด้วยด้วยพลังไฟฟ้าแถมพลังจิต หรืออย่าง Heatblast ที่โดนน้ำไม่ได้ พอเป็น Swampfire แขนขาขาดก็รักษา มันทำให้ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่นัก

การมีผู้ร้ายที่ชัดเจน อย่าง DNAlien/Highbreed และ Forever Knight ทำให้การ์ตูนเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นเพราะได้ดำเนินเรื่องแบบภารกิจ แทนที่จะเป็นแนงจับพลัดจับพลูบังเอิญไปเจอผู้ร้ายแบบตอนเด็ก แต่มันทำให้ขาดฟีลผจญภัยเพราะเจอแต่ผู้ร้ายเดิมๆ คือเจอบ่อยจนน่าเบื่อน่ะ โชคดีที่พอเข้าซีซัน 3 พวก Highbreed แพ้แล้ว จึงได้เจอผู้ร้ายใหม่ๆบ้างซะที


พูดถึงซีซัน 3 แล้ว เรื่องนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลจนสังเกตได้ชัดเจน ซึ่งผมมีความรู้สึกว่า สองซีซันแรกคงมีปัญหาพอสมควร พอซีซัน 3 จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรอย่างมากโดยเฉพาะการเอาองค์ประกอบของภาคเด็กกลับมาใช้ใหม่ อย่างการเปลี่ยน Ben ให้เกรียนขึ้นหน่อย กลับมาคลั่ง Sumo Slammer เหมือนเดิม การหยิบเอาตัวละครเก่าๆและเอเลี่ยนกลับมา มีตั้งแต่ Vilgax, Ghostfreak, Charmcaster, Hex, Tetrax ฯลฯ เนื้อหาที่เป็นผู้ใหญ่ถูกลบออกไปหมด ตอนเป็นการผจญภัยไปดาวต่างๆมากขึ้น ผู้ร้ายหน้าใหม่โผล่มามากขึ้น รวมทั้ง Omnitrix ก็เกิดอาการเลือกเอเลี่ยนผิดแบบในภาคเด็กเปี๊ยบเลย (แต่ไม่เข้าใจว่าทำไม Ben มีปัญหา เพราะภาคนี้ Ben มันเปลี่ยนเอเลี่ยนไปมาได้ไม่ใช่เรอะ?) ทำให้ความรู้สึกเหมือนภาคเด็กกลับมาอีกครั้ง

สำหรับผมนะ ผมว่า AF เป็นภาคที่ใช้ได้ แต่ขาดเสน่ห์ไปหน่อย และผมว่ามันน่าจะเป็นภาคที่ทีมงานลองผิดลองถูกเพื่อดูว่าภาคผู้ใหญ่จะใช้ได้มั้ย จึงไม่แปลกอะไรที่ในตอนสุดท้าย การ์ตูนก็พูดมาตรงๆเลยว่ากำลังจะมีภาคใหม่กับ Omnitrix อันใหม่ ใน Ben 10: Ultimate Alien


No comments:

Post a Comment