First Impression: Justice League Action - Not the JL we need, but the JL we deserved



หลังจากจบ Justice League Unlimited ไปแล้ว เราก็ไม่ได้การ์ตูน JL แบบซีรี่ส์อีกเลย (เพราะทำเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นลงแผ่นหมด) ที่ใกล้เคียงที่สุดคือ Young Justice แต่ว่าตอนนี้ Cartoon Network ตัดสินใจนำ JL สู่จอทีวีอีกครั้งในชื่อ Justice League Action

และทันทีที่ภาพแรกออกมา ทุกคนเริ่มกลัวว่ามันจะใส่ความเป็นสมัยนิยมมากเกินไปรึเปล่านี่สิ

ปัญหาแรก (ใช่ ผมพูดถึงปัญหาก่อนเลย) นั่นคือ JLA เป็นการ์ตูนตอนละ 10 นาที ส่งผลให้เกิดปัญหาสำคัญอย่างนึง คือการขาดพล็อตเรื่อง ก็เหมือน Ben 10 รีบู๊ต เนื้อหาแต่ละตอนจะเป็นแค่ เอ๊ มีผู้ร้ายมา ไปปราบหน่อยสิ เท่าที่ผมดูมา 5-6 ตอน ในทุกๆตอนจะฟอร์แมตเหมือนกันคือต้องมีตัวละคร Trinity คือ Superman, Batman หรือ Wonder Woman อย่างน้อยหนึ่งคน และมีการหยิบตัวละคร DC อื่นๆมาช่วยเสริม ทั้งที่เป็นฮีโร่อย่าง Firestorm, Zatana, Constantine หรือ Shazam และตัวละครที่ไม่ใช่ฮีโร่ อย่าง Jimmy Olsen หรือ Space Cab ให้เข้ามาพัวพันกับเหล่าร้ายมากหน้าหลายตา ทั้ง Solomon Grundy หรือ Lobo


แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีทั้งหมด ข้อดีของการขาดพล็อต คือมันสามารถใส่ตัวละครมาได้เรื่อยๆโดยถึงแม้ไม่ได้สร้างเนื้อหารองรับไว้ก็ไม่ทำให้ดูแปลกแยก ไม่เหมือน Justice League Unlimited ที่โฟกัสที่เนื้อหาทำให้ตัวละครประเภท "จู่ๆโผล่มา" ทำให้เกิดข้อกังขาอยู่พอสมควร (ประมาณว่าทำไมพวกเอ็งไม่มาตั้งแต่แรก) ซึ่งตัวละครพวกนี้ถือเป็นจุดสนุกของเรื่องนี้เลย คือการได้เห็นตัวละครแปลกๆใหม่ๆดังที่กล่าวไว้ข้างต้น (ซึ่งผมเดาๆว่าอาจจะมีของเล่นมาเกี่ยวข้องก็ได้)

อีกหนึ่งจุดที่ต่างจากการ์ตูน JL เรื่องก่อน คือ JLA มีบทตลกอยู่พอสมควร อย่างเช่นตอน Power Outage ก็จะเน้นไปที่มุข Jimmy พยายามถ่ายคลิปไปออกข่าว หรือตอน Nuclear Family เน้นมุขคำพูดของ Firestorm และแถมยังมีมุข reference ด้วย เช่นตอน Time Share ที่มีฉากล้อเลียน Batman the Animated Series ของ Bruce Timm ซึ่งผมว่าบางมุขโอเคนะ ขำอยู่บ้าง แต่ต้องยอมรับว่ามุขบางทีมันก็เด็กๆไปหน่อย

งานภาพนั้นค่อนไปตามสมัยนิยม คือเน้น Minimal เรียบง่าย หน้าตาง่ายๆ ลายเส้นแหลม การคลื่อนไหวค่อนข้างลื่น ออกแบนๆไม่ค่อยรู้สึกถึงมิติ เทียบไม่ได้กับสมัยก่อน แต่ถ้าพูดโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าพอใช้

มุขตลกเป็นองค์ประกอบหลักของเรื่อง

แต่จุดที่ต้องชื่นชมคือบทบู๊ที่โอเคอยู่นะ แน่นอนว่าสู้สมัยเป็นการ์ตูนแอ็คชั่นแท้ๆไม่ได้ แต่ก็ถือว่าดูเพลินดี นอกจากนั้นเสียงพากย์ก็พากย์ได้ดีมากๆ ได้นักพากย์ดังๆมาพากย์หลายคน โดยเฉพาะ Kevin Conroy และ Mark Hamil ที่กลับมาพากย์เสียง Batman และ Joker ให้ (จริงๆต้องบอกว่า สองคนนี้พากย์ตัวละครนี้ประจำแหละ)

สรุปแล้ว Justice League Action เท่าที่ดูถือว่าพอใช้น่ะ ไม่ได้ดีขั้นเทพอะไร แต่ก็ไม่ได้แย่ถึงขั้นควรโยนทิ้ง ในช่วงที่ช่องการ์ตูนตอนนี้เต็มไปด้วยการ์ตูนตลกและะผิดหวังจาก PPG กับ Ben 10 รีบู๊ท ผมว่าได้แบบนี้บ้างก็ไม่เลว ตอนต่อๆไปอาจจะดีขึ้นก็ได้ แต่อย่าไปหวังมากนัก ถ้าใครยังอยากได้แบบ Bruce Timm คงต้องไปหวังกับ Young Justice ซีซัน 3 ที่จะลง Netflix มากกว่านะ

No comments:

Post a Comment