[Cartoon 101] Ben 10: Ultimate Alien - โก อัลติเมท!



หลังจากที่ทีมงานได้ลองผิดลองถูกใน Alien Force ว่าควรพา Ben 10 ภาควัยรุ่นไปในทิศทางไหน ดังนั้น Ultimate Alien จึงน่าจะเป็นภาคที่สมบูรณ์แบบใช่มั้ย?

จากที่ผมกล่าวไว้ว่าในซีซัน 3 ได้มีการปรับเนื้อหาให้เหมือนตอนเด็กมากขึ้น UA นำไอเดียนั้นมาต่อยอดพร้อมกับผนวกความดาร์คและซีเรียสแบบซีซันแรกๆด้วย โดยเนื้อหาหลักครึ่งในซีซันแรกของ UA คือการหยุด Aggregor ชาว Osmosian (เผ่าเดียวกับ Kevin) ที่ต้องการชิง Map of Infinity และช่วงครึ่งหลังจะเป็นการหยุด Kevin ที่ดูดพลังเอเลี่ยนใน Ultimatrix ไป

ถ้าเทียบกับช็อทต่อช็อทระหว่าง UA กับ AF นั้น UA ทำออกมาได้สนุกกว่า ไม่ว่าจะเป็นบูทบู๊ที่สะใจกว่า การบาลานซ์เนื้อหาทั้งสองฝั่ง (ตอนสู้กลางวันก็มี ตอนสู้กลางคืนก็มี) การอุดช่องว่างของเนื้อเรื่อง เช่น แถให้ว่า Kevin จริงๆเป็นคนดี แต่ถ้าดูดพลังเอเลี่ยนเมื่อไหร่มันจะไปปั่นความคิดทำให้ชั่วร้าย หรือว่าทำไม Kevin ถึงเปลี่ยนไป ซึ่งก็พอทำให้มีเนื้อเรื่องที่พอฟังขึ้นหน่อย นอกจากนั้น UA มีตอนที่เป็นผู้ใหญ่มากกว่าตอนที่ผ่านมา ทั้งตอนดราม่าของ Gwen (ที่ช่วงท้ายของเรื่องมีแต่เพลงเปียโนอย่างเดียว) ตอนดาราสาวกับ Stockholm Syndrome (โดนจับแล้วเกิดรักกับคนที่จับตัวเองไป) ตอนย้อนอดีตของ Max และเนื้อหาที่เริ่มต่อกันมากขึ้น และยังเป็นภาคแรกที่ยกเรื่องของจักรวาลคู่ขนานเอามาใช้ เรื่องของการเปลี่ยนแปลงอนาคต นอกจากนั้นยัง canon เนื้อหาในฉบับภาพยนตร์คนแสดงทั้ง Race Against Time และ Alien Swarm ด้วย ทำให้รู้สึกว่าทีมงานพยายามกับภาคนี้มากๆที่จะเป็น Ben ที่สมบูรณ์แบบที่สุด


แต่ทว่าภาคนี้กลับมักง่ายเกินไปหน่อย อย่างถึงแม้ว่าจะมีการเพิ่งเอเลี่ยนใหม่และการเปลี่ยนร่าง Ultimate ซึ่งจริงๆมันน่าจะสนุกถูกมั้ย แต่ปรากฏว่า Ultimate ในเรื่องมีแค่ไม่กี่ตัว คือ Big Chill, Echo Echo, Humungousaur, Spidermonkey, Swampfire, Cannonbolt และมี Wildmutt กับ Way Big ด้วยแต่โผล่ไม่กี่ตอน ทั้งๆที่ Ben แปลงได้ตั้งหลายสิบตัวแล้ว นอกจากนั้นเอเลี่ยนหลายๆตัวโผล่มาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เช่น Jury Rigg หรือ Eatle คือแบบ เฮ้ย ไม่มีเวลาสร้างสตอรี่ให้มันเลยรึไง? ขนาดภาคแรกมันมีแค่ตัวเดียวคือ Wildvine และมันยังฟังขึ้นว่า Ominitrix มันเพี้ยนๆ

นอกจากนั้นการวางบทตัวละครยังไม่ดีเท่าไหร่ อย่างเช่น Azmuth ที่ไม่มาช่วยพวก Ben อะไรเลยทั้งๆที่รู้ว่ามีเรื่องใหญ่ระดับจักรวาลอยู่ (อย่าง Paradox ฟังขึ้นว่าแกไม่อยากรบกวนกระแสเวลา) Charmcaster ที่เหมือนพยายามบอกว่าเป็นคนดีนะมี backstory น่าเศร้าพ่อเป็นเจ้าของมิติเวท แต่สุดท้ายก็ร้ายเหมือนเดิม (เอาซักอย่างเหอะ) หรือ Vilgax ที่ทำตัวแปลกๆอย่างไปร่วมมือกับ Diagon ซึ่งผมว่าระดับ Vilgax น่าจะหาทางชิงพลังมาเป็นของตัวเองมากกว่าเล่นละครตบตานะ

และถึงแม้ผมจะชมว่าตอนหลายๆตอนแปลกใหม่แและเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แต่ตอนจับฉ่ายมันก็เยอะไปหน่อย หลายๆตอนไม่ค่อยมีเหตุผลนอกจาก เอ๊ ผู้ร้ายโผล่มา ไปจัดการหน่อยสิ อย่างตอนสัตว์ประหลาดขยะที่พยายามล้อ X-Files เนี่ยคืออะไรกัน? คือถ้าเทียบกับภาคแรก พวกตอนจับฉ่ายทั้งหลายเป็นการสอนและให้ Ben พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ แต่ภาคนี้หลายๆตอนไม่ค่อยมีสาระอะไรเท่าไหร่ ข้ามๆไปก็ได้

สำหรับผมแล้ว Ultimate Alien ดีกว่า Alien Force พอสมควร แต่สนุกแค่ซีซันแรก พอซีซัน 2 และ 3 ก็แผ่วลงเพราะจับฉ่ายเยอะไปหน่อย ถึงแม้พยายามผูกเรื่อง Diagon และ Forever Knight แต่กว่าจะวกเข้าเนื้อเรื่องตรงนั้นได้ก็ยืดสุดๆ จริงๆซักสองซีซันผมว่าน่าจะโอนะ ก็สรุปทั้งซีรี่ส์ Alien Force และ Ultimate Alien ค่อนข้างเฉยๆ ถึงแม้จะมีโมเมนท์สนุกๆบ้างแต่เนื้อหาโดยรวมก็ยังเทียบภาคเด็กไม่ค่อยได้


No comments:

Post a Comment