[Review] Sausage Party - WHAT THE F*CK!!! (หนัง 18+ แต่รีวิวไม่ 18+ นะ)



โดยปกติแล้วเวลาพูดถึงการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่เนี่ย มันจะมีออกมาสองแบบ คือหนึ่งเนื้อเรื่องเครียดจัดมากๆ และสองคือตลกสัปดน เพียงแต่หลายปีที่ผ่านมานี้มันไม่ค่อยมีแบบแรกเท่าไหร่ (และผมไม่ค่อยรู้จักด้วย ผมอยู่สายการ์ตูนเด็กน่ะ) คือมีบ้างแหละ แต่น้อย ดังนั้นแล้วการที่ได้เห็นการ์ตูนผู้ใหญ่แบบเรื่องนี้โฉบมาเข้าโรงบ้านเราบ้างก็เป็นอะไรที่น่าสนใจดีนะ

Sausage Party มีเนื้อเรื่องว่าในโลกเนี่ย อาหารจะมีชีวิต (และของอื่นๆด้วยอย่างถุงยางอนามัยหรือทิชชู่ แต่อย่าถามว่าทำไมของอื่นมันไม่มีชีวิตบ้าง มันการ์ตูนตลก อย่าไปเอาเหตุผลกับมัน) แล้วพวกมันต่างอยู่ในซุเปอร์มาร์เก็ต รอวันที่จะถูก "เทพ" เลือกเพื่อพาออกไปมีความสุขนอกร้าน ไส้กรอกชื่อ Frank กับแฟน ขนมปังฮ็อทด็อกชื่อ Brenda ต่างรอคอยที่จะได้ออกไปเพื่อจะได้...เอ่อ..."สุขสมอารมณ์หมาย" นอกร้านกัน แต่ว่าระหว่างนั้นลูกค้าคนนึงพามัสตาร์ดน้ำผึ้งกลับมาเปลี่ยน ทำให้มัสตาร์ดน้ำผึ้งได้เห็นความจริงข้างนอก (ซึ่งหลายคนคงรู้แล้วจากตัวอย่างหนัง) จึงพยายามจะฆ่าตัวตาย ซึ่งส่งผลให้ Frank กับ Brenda และขนมอื่นๆอย่าง Kareem ซึ่งเป็นลาวาช (ขนมของตะวันออกกลาง) และ Sammy เบเกิล ทั้งสี่จึงออกเดินทางเพื่อกลับไปชั้นขายของของตัวเองเพื่อกลับเข้าไปในห่อเพื่อจะได้ถูกเลือก แต่ในขณะเดียวกัน Frank สงสัยในคำพูดของมัสตาร์ดน้ำผึ้งจึงตัดสินใจเสาะหาความจริงของเทพให้ได้


ถึงแม้มันจะเป็นการ์ตูนตลกเต็มร้อยแต่จริงๆเรื่องมันล้อๆเรื่องของมนุษย์หน่อยๆ อย่างเบเกิลจะพูดถึงเรื่อง "รมควัน" (เบเกิลเป็นขนมของยิว) หรือ Firewater เหล้าสไตล์อินเดียแดงที่พูดว่าตัวเองอยู่มาก่อนแล้วโดนแคร็กเกอร์แย่งที่ไป (แคร็กเกอร์เป็นขนมอังกฤษ) ซึ่งพวกนี้ยอมรับว่ามันมีฮาๆอยู่เหมือนกันถ้าเก๊ตมุของมันนะ

ถึงแม้จะเป็นการ์ตูนตลกแต่แก่นของมันกลับน่าสนใจดี เนื้อหาหลักๆของเรื่องมันคือเรื่องของความเชื่อ ซึ่งออกกึ่งๆศาสนา ซึ่งเป็นหัวข้อที่แรงแต่เข้ากับการ์ตูนผู้ใหญ่ดี นั่นคือ Frank รู้ความจริงว่าเทพที่อาหารเชื่อกันเป็นเรื่องโกหก จึงพยายามหาทางเปิดโปง เนื้อหาส่วนใหญ่ของเรื่องจะมีอยู่สามส่วน ส่วนแรกคือ Frank กับพรรคพวกในการค้นหาความจริงและหาทางกลับ สองคือ Barry ไส้กรอกผิดรูปที่หนีมาได้และพยายามหาทางกลับไปที่ร้าน และสามคือผู้ร้ายของเรื่อง จุดสนุกคือทั้งสามเรื่องผสานและสับเปลี่ยนได้สนุกและไม่ติดขัด และที่ต้องชมคือเรื่องนี้มันโคตรครีเอถีบจริงๆ (จงใจสะกดผิด) ที่พยายามใช้อาหารและขนมเป็นตัวแทนของสิ่งต่างๆได้เป๊ะจริงๆและการพยายามลากเข้ามุขสัปดนให้มากที่สุด

พูดถึงมุขสัปดันแล้วต้องยอมรับว่ามุขสัปดนพวกนี้เป็นจุดขายของเรื่องเลย การใช้ภาษา ท่าทาง ภาพและคำพูดอะไรพวกนี้ลื่นไหลและลามกดี แต่ผมว่าปัญหาคือหลายครั้งมันพยายามยัดมุขพวกนี้มามากเกินความจำเป็น จนทำให้บางมุขไม่ขำ  รวมไปถึงตัวละครบางตัวไม่มีผลต่อเนื้อเรื่องนอกจากเอามาเล่นมุขสัปดน (อย่างทาโก้นี่ชัดๆเลย) ซึ่งผมว่าถ้าจัดอะไรตรงนี้ได้ดีน่าจะสนุกมากกว่านี้ นอกจากนั้นบทพูดค่อนข้างอ่อน คือเหมือนถ้าจุดไหนไม่ลามกสัปดนล่ะก็แทบไม่มีอะไรตลกหรือน่าสนใจเลย


ด้านงานภาพโอเค ไม่สวย คือดูยังไงก็เป็นการ์ตูน แต่เข้ากับแนวเรื่องดีไม่มีอะไรติ การออกแบบตัวละครและฉากต่างๆอย่างที่บอกไปแล้ว สร้างสรรค์มากๆ แบบคิดได้ไงเนี่ย อยู่หลายครั้งเลย โดยเฉพาะตอนจบ โอ้ว ตอนจบนี่แบบโคตรเลยขอบอก

ผมไปดูซับไทยนั้นแปลได้ดีเลย แต่เสียอย่างนึงคือการแปลมันไม่สะใจเท่าไหร่ ทั้งๆที่หนังแจกลูกฟักลูกชิดกันตลอดทั้งเรื่อง แต่บางช่วงมันไม่สะใจจริงๆ มันควรจะแรงกว่านี้ นี่หนังขายผู้ใหญ่นะ หยาบๆหน่อยก็ได้ ไม่ต้องกลัวดอกพิกุลจะร่วงหรอก

สรุปแล้วผมว่า Sausage Party สนุกดีนะ สนุกแบบไม่คิดอะไรมากดี คือบ้าๆบอๆ เอาสนุกสะใจสำหรับผู้ใหญ่เป็นหลัก ไม่ต้องหวังสาระอะไรกลับมา จริงๆมีนักรีวิวบางคนบอกว่าหนังน่าจะมี dark humor หน่อยก็ดี เพราะมุขสัปดนเหมือนมันเล่นง่ายไปหน่อย ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะ แต่ผมไม่นับเป็นข้อเสียอ่ะ




สรุป

+ มุขตลกฮาดีและสัปดนดี
+ ไอเดียและการออกแบบสร้างสรรค์มากๆ

- มุขตลกบางทีก็มากเกินความจำเป็นจนไม่ขำ
- บทพูดอ่อน
- แปลไทยไม่สะใจพอ

คะแนน: 7/10

No comments:

Post a Comment