[Review] Ballerina - นักเต้นหรือนินจา? (สปอยล์เล็กน้อย)



ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับการ์ตูนฝรั่งเศสไปบ้างแล้ว หนึ่งในนั้นคือภาพยนตร์ Ernest & Celestine ซึ่งสิ่งที่ผมชื่นชมคืองานภาพแบบ 2D ของมัน ผมรู้ว่าฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่ยังทำภาพยนตร์แอนิเมชั่นแบบ 2D กันอยู่ทั้งๆที่สายหลักอย่างอเมริกาไปทำแบบ 3D หมด อย่าง The Illusionist, Ernest & Celestine, The Phantom Boy, April and the Extraordinary World, The Red Turtle และ The Long Way North ดังนั้นสำหรับ Ballerina เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นของฝรั่งเศสไม่กี่เรื่องที่เข้าสู่กระแสนิยมด้วยการทำเป็น 3D (เรื่องอื่นๆก็เช่น Robinson Crusoe / The Wild Life และ The House of Magic) ดังนั้นจึงเป็นที่น่าสนใจว่ามันจะทำได้ดีแค่ไหน และสู้ค่ายหลักอย่าง Disney ได้หรือไม่

รีวิวนี้มีสปอยล์นิดหน่อย แต่ที่ต้องสปอยล์เพราะปัญหาของหนังมันอยู่ในช่วงนั้นแหละ แต่นิดเดียว ไม่มาก

เนื้อเรื่องเป็นเรื่องของ Felicie กับ Victor สองเด็กกำพร้า Felicie อยากเป็นนักเต้นบัลเล่ต์และอยากเข้าโรงเรียนสอนเต้น Victor อยากเป็นนักประดิษฐ์ ทั้งสองจึงหนีมาที่ปารีสเพื่อทำตามความฝันของตน แต่เกิดแยกทางกัน Felicie ได้มาพบกับ Odette คนใช้ของบ้านผู้ดีหลังหนึ่งที่มีลูกสาวชื่อ Camille ที่กำลังรอจดหมายตอบรับจากทางโรงเรียน แต่เมื่อจดหมายนั้นมาถึง Felicie เลยสวมรอยเป็น Camille เพื่อจะได้ทำตามฝันที่จะเป็นนักเต้น

โอเค หลายคนอาจจะถามว่า แล้ว Victor ไปไหนล่ะ และนั่นแหละคือปัญหาใหญ่สุดของหนังเลยคือ Victor แทบไม่มีบทเด่นในเรื่องเลย จริงอยู่ที่เขาทำสองสามอย่างที่เกี่ยวกับ Felicie แต่มันไม่ได้มีผลกับการเต้นของ Felicie เลย ตอนแรกผมนึกว่า Victor มันจะใช้ความรู้สร้างเครื่องหรืออุปกรณ์ฝึกเต้นให้ Felicie แต่ไม่มีเลย คือผมรู้ว่าหนังมันชื่อ Ballerina ไม่ใช่ Ballerina & Inventor แต่ให้ตายเหอะคุณมีตัวละครเอกตัวที่สองนะ ให้ความสำคัญกับมันหน่อยสิ


และไอ้ประเด็นดราม่าของ Victor นี่ก็มั่วซั่วสุดๆ คือผมรู้ว่าหลายคนคงเห็นแล้ว ตัวละครชายหญิงคงต้องเป็น Love Interest กัน แต่ช่วงนึงของเรื่อง Felicie โดนนักเต้นรัสเซียชื่อ Rudy ตามจีบ แล้วนัดมาเที่ยวที่เดียวกันพร้อมกัน Rudy กับ Victor เลยทะเลาะกันแล้ว Felicie ก็ซึม ดราม่า จนตื่นสายไปคัดตัวรอบสุดท้ายไม่ทัน อะไรวะเนี่ย? คือ Felicie มันจะซึมทำไม?

ในบทความเรื่องการ์ตูนฝรั่งเศสที่ผมเคยเขียนเนี่ย สิ่งหนึ่งที่ผมมักชมฝรั่งเศสคือเรื่องภาพ 2D ที่สวย สำหรับ Ballerina นั้นถึงแม้จะเป็น 3D แต่เป็น 3D ที่สวยใช้ได้ ผมว่าการเรนเดอร์อะไรพวกนี้มันทำให้ภาพออกมานุ่มดี การเคลื่อนไหวโดยเฉพาะการเต้นนั้นทำออกมาได้ดี ส่วนหน้าของตัวละครนั้น ผมว่ามันสวยดีนะ มันไม่การ์ตูนจ๋าแบบ Disney, Dreamworks แต่มันก็ไม่สมจริงมาก มันอยู่กึ่งๆระหว่างการ์ตูนกับของจริงน่ะ ผมว่าถ้ามันเรนเดอร์ดีๆนะ ผมว่าก็ดูคล้ายคนจริงๆอยู่บ้าง แอนิเมชั่นใบหน้าค่อนข้างดีเลยล่ะ และตัวละครออกแบบได้น่าสนใจดี


ประเด็นหลักของ Ballerina คือเรื่องของความฝันและความรักในสิ่งที่ทำ ซึ่งเป็นประเด็นที่ แต่มันมีจุดบกพร่องเรื่องเหตุและผล อย่างเรื่อง Odette เป็นคนใช้ ซึ่งผมไม่เข้าใจว่าเป็นได้ไง ในเมื่อถ้าเป็นนักเต้นบัลเล่ต์ที่เก่งมาก ต่อให้เจ็บจนเต้นไม่ได้ งั้นโรงละครก็น่าจะเสนอตำแหน่งเป็นครูสอนหรืออะไรก็ได้สิ ไม่ใช่ลดเกรดเป็นคนใช้แบบนั้น มันแปลกไปหน่อยนะ หรือแม้แต่บ้านเด็กกำพร้า ที่ตอนแรกต่อต้านไม่ให้ทั้งสองหนี แต่พอช่วงกลางเรื่องกลับสนับสนุนซะงั้นน่ะ คือถ้ามีฉากฟังเรื่องผ่านทางวิทยุอะไรหน่อยก็คงดี แต่พอไม่มีแล้วแหม่งๆเยอะเลย

ยังดีที่ไม่นับเรื่องพวกนี้ ภาพรวมค่อนข้างใช้ได้ บทพูดอะไรก็ดูดีเป็นธรรมชาติดีและมีโมเมนท์เพลินๆที่ตลกดีหลายจุดเลย (และมุขก็ไม่ค่อยมุขเด็กน้อยด้วย) ฉากสอนและฉากเต้นซึ่งทำออกมาได้ดี ดนตรีคลาสสิคที่ใช้ประกอบฉากก็โอเคดี (ยกเว้นตอนจบน่ะ มันจะเต้น Nutcracker กันแต่ดันเปิดเพลงป๊อปเนี่ยนะ) นอกจากนั่นช่วงนึงมีฉากดวลเต้นกันด้วยซึ่งผมแบบว่า นี่เอ็งจะเป็นนักเต้นหรือนินจาวะเนี่ย?

ส่วนอันนี้ไม่ใช่ข้อเสียนะ แต่ผมรู้ว่ามันเพราะคนสร้างเป็นฝรั่งเศส แต่ฉากของเรื่องมันน่าจะเป็นรัสเซียมากกว่านะว่ามั้ย เวลาพูดถึงบัลเล่ต์ต้องรัสเซียน่ะ


โดยรวมแล้ว Ballerina เป็นหนังที่ผมว่าสนุกระดับนึงนะ ถ้าตัดเรื่องบทที่มันแหม่งๆในบางจุดแล้ว ผมว่าหนังโดยรวมสนุกดีนะ หนังดูง่ายๆ ไม่มีความซับซ้อน แต่ก็ดูได้เพลินๆ พวกท่าเต้นอะไรสวยดี ก็ถือว่าไม่เลวอ่ะนะ



สรุป

+ ภาพสวย (แต่แปลกๆหน่อย)
+ ฉากเต้น ฉากสอน ฉากเรียน ฉากพวกนี้สวยดี
+ ตัวละครออกแบบดี
+ หนังดูเป็นธรรมชาติดี ลื่นไหล ไม่ติดขัด ดูเพลินๆ

- เนื้อเรื่องบางจุดไม่มีเหตุผล
- บท Victor ไม่ค่อยดีเท่าไหร่
- หนังเดาทางง่ายไปหน่อย

คะแนน: 7/10

No comments:

Post a Comment