First Impression: Regal Academy - โรงเรียนเทพนิยาย



ตั้งแต่ที่ Ever After High ออกขายเนี่ย ผมว่าคงมีหลายคนนั่นแหละที่เห็นว่า เออ ไอเดียมันง่ายดี เอาลูกหลานตัวละครเทพนิยายมาซึ่งใครๆก็รู้จักกันดี ดังนั้นแล้วมันจึงไม่แปลกที่ Disney ถึงขั้นทำ Descendants ซึ่งดูชัดๆเลยคือต้องการเกาะกระแสของ EAH แต่ยังดีที่ Disney มีตัวละครของตัวเองอยู่เลยทำให้ Descendants แตกต่างกว่า EAH พอสมควร

แล้วก็มาถึง Regal Academy จากผู้ผลิต Winx Club ซึ่ง....เอ้อ...

โอเค เพื่อความแฟร์ ผมขออธิบายตั้งแต่ต้นตรงนี้เลยว่าจริงๆแล้วจะบอกว่า RA เอาไอเดีย EAH มาใช้มันก็ไม่ถูกทั้งหมด เพราะจริงๆแล้ว Winx Club น่าจะเป็นเจ้าแรกที่นำเสนอเรื่องโรงเรียนมหัศจจรย์แบบนี้ ดังนั้นแล้วถ้าจะให้ถูกคือ เอา Winx Club มาส่วนนึง และเกาะกระแสของ EAH ด้วยส่วนนึง

RA เปิดเรื่องมาด้วยหนูตัวนึงถือกุญแจมา ตัวเอก Rose ออกเดินทางไปเรียนโรงเรียนวันแรก แต่ระหว่างทางไปโรงเรียนดันอยากช้อปรองเท้าขึ้นมา เลยหาซื้อรองเท้าในร้าน หนูตัวที่ว่าเลยเจอเข้ากับ Rose ทำให้ Rose ได้กุญแจมาและพบประตูวิเศษไปยัง Regal Academy โรงเรียนของเทพนิยาย เมื่อไปถึง Rose พบว่าตัวเองเป็นหลานของ Cinderella และต้องอยู่ในโรงเรียนเพื่อ....เอ่อ เพื่อ....

โอเค ผมรู้หลายคนอยากพูดจะเต็มแก่แล้วว่าพล็อตมันช่างเหมือนนิยายชื่อดังเรื่องนึงเลย แต่ใจเย็นๆก่อนนะ

ปัญหาใหญ่ของ RA คือเนื้อเรื่องไม่ค่อยอธิบายเหตุผลอะไรเท่าไหร่ จู่ๆก็มี และส่วนที่ควรอธิบายก็ดันไม่มี อย่างเช่น Rose ไม่ได้สร้างคาแรคเตอร์มาให้ชอบเทพนิยาย พอมาถึงโลกเทพนิยายจู่ๆก็วี้ดว้ายขึ้นมามากกว่าปกติ หรือว่าพอเข้าเรียนก็มีการคัดเลือกทีมเพื่ออะไรไม่รู้ และก็ไม่รู้ว่าทีมของ Rose ใช้หลักการอะไรคัด และพอคัดเสร็จดันไม่ให้เห็นว่าทีมอื่นๆคัดกันยังไงด้วย

Griffindor! เอ่อ ไม่ใช่

ทีมของ Rose หรือก็คือตัวเอกรองในเรื่อง จะประกอบ Astoria Rapunzel, Joy LeFrog และสองตัวผู้ ซึ่งดูก็รู้คือกะจะให้เป็น love interest ประจำเรื่องนั่นแหละ คือ Travis Beast และ Hawk SnowWhite ขณะเดียวกันก็มีทีมคู่แข่งกับทีมนังบิทช์ Vicky Broomstick, Cyrus Broomstick และ Ruby Stepsister ซึ่งหลายคนคงรู้ว่าเป็นทายาทใครเพราะนามสกุลมันบอกชัดเจนแล้ว (ว่าแต่ Stepsister นี่มันนามสกุลอะไรฟร่ะ?) ซึ่งทีมของ Rose นี่เรียกได้ว่าทีมเด็กเส้นโคตรๆ เพราะทั้ง 5 นี่มีอาจารย์อยู่ในโรงเรียนพอดี เรียกได้ว่าเส้นใหญ่สุดๆ

ในแง่ตัวละคร RA ผมว่าพวกอาจารย์ออกแบบดี แต่พอเป็นนักเรียนแล้วมันไม่น่าสนใจเท่าไหร่ generic โคตรๆ และที่แย่สุดตรงไหนรู้มั้ย คืออกแบบตัวละครมาแค่นี้แหละ ซึ่งก็แปลว่าพวกตัวประกอบจะใช้ตัวละครซ้ำๆกัน ดูภาพข้างล่างได้

ตัวประกอบ1 ตัวประกอบ 2 ตัวประกอบ 3 และตัวประกอบ 4

การดำเนินเรื่องของ RA จะค่อนไปทางสูตรสำเร็จ ซึ่งมันสำเร็จมาเกินไปจนผมรำคาญ อย่าง Rose ก็วี้ดว้ายมากไปจนแบบน่ารำคาญโคตรๆ ตัวละครก็ดูทำตัวโอเวอร์แอ็คติ้งเพื่อทำให้ดูขำซึ่งไม่ทำให้ขำเลย ในขณะที่เนื้อเรื่องค่อนข้างเละเทะไปหน่อย นิสัยตัวละครดูแปลกๆ และแน่นอนเรื่องไม่อธิบายอะไรก็ยังมีจนจบตอน ไล่มาตั้งแต่ทำไมถ้าพลาดตัวปั๊มต้องไปหาใหม่ด้วย ทำไม Cinderella ถึงปิดบังเรื่องตัวเองเป็นตัวละครเทพนิยายกับลูกกับหลาน แล้ว Rose มันต้องไปโรงเรียนโลกมนุษย์ไม่ใช่เหรอ จู่ๆย้ายมา Regal Academy แล้วเนี่ยนะ? ฯลฯ เอาเป็นว่าไปดูเองแล้วจะรู้สึกเลยว่าคุณจะถาม What กันแทบทุกช่วงในเรื่อง

ในแง่งานภาพคือแบบ...แย่น่ะ เป็นงาน 3D ที่ค่อนไปทางแย่ ดีกว่า RWBY หน่อยๆ ตัวละครดูผิดสัดส่วนแปลกๆและเคลื่อนไหวเก้งๆกังๆ แอนิเมชั่นบนใบหน้านี่เข้าขั้นห่วยเลย คือหลายครั้งตัวละครชอบทำหน้าประหลาดๆ เหมือนทีมงานอยากให้เหมือนการ์ตูน 2D มั้ง แต่น่าจะเข้าใจกันหน่อยว่า 2D กับ 3D มันไปทางคนละสายกัน มันเลียนแบบกันไม่ได้ และจุดที่แย่สุดในเรื่องตัวละครชอบอ้าปากกว้างเวลาพูด ซึ่งมันไม่น่าจะมีปัญหาในต้นฉบับอิตาลีมั้ง แต่มันมีปัญหาเวลามาพากย์ใหม่เพราะมันจะทำให้ปากไม่ตรงกับเสียง (ซึ่ง Miraculous เป็นน้อยเพราะตัวละครไม่ได้อ้าปากกว้างๆ)

หน้าตัวละครแบบนี้จะเห็นไปตลอดทั้งเรื่อง

ผมว่ามาเยอะแล้วสรุปมันแย่หมดใช่มั้ย? มันก็ไม่ใช่ อย่างผมว่ามุขตลกยังถือบางช่วงให้ขำอยู่บ้าง และเพลงประกอบถือว่าใช้ได้เลยนะ

ตอนที่ 1 ของ Regal Academy ถือว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่ได้อยากเทียบ EAH งั้นเทียบกับ Winx Club ก็ได้ว่า Winx Club ตอนที่หนึ่ง เขียนบทโดยรวมทำได้ดีกว่า และไม่มีปัญหาเท่ากับ RA (ส่วนนึงเพราะ Winx Club เน้นเป็นการ์ตูนบู๊ เลยมีฉากบู๊เข้ามาด้วย) และที่แย่ไม่ใช่เพราะเรื่องนี้เป็นการ์ตูนขายผู้หญิง เพราะการ์ตูนขายผู้หญิงจริงๆอย่าง Littlest Pet Shop, My Little Pony ยุคแรกๆ และ Elena of Avalor ที่ผมดูนั้น มันยังมีอะไรให้ติดตามอยู่บ้างแต่สำหรับ Regal Academy นั้นคงต้องพยายามซะหน่อย ก็หวังว่าตอนต่อๆไปคงจะดีขึ้น...มั้งนะ

No comments:

Post a Comment