[Cartoon 101] Randy Cunningham: 9th Grade Ninja - ระเบิดควัน!



เมื่อคราวก่อนผมพูดถึง Atomic Puppet แล้วพูดถึง Randy Cunningham เอาไว้พอสมควรเพราะว่าเนื้อหามันคล้ายๆกัน ดังนั้นแล้วพูดถึงซะหน่อยก็แล้วกัน

Randy Cunningham: 9th Grade Ninja (ย่อ RC) นี่จัดเป็นการ์ตูนที่พิเศษนะ คือมันไม่ใช่การ์ตูนโด่งดังอะไรขนาดนั้น เวลาเห็นใครทำคลิปจัดอันดับมักจะไม่เห็นเรื่องนี้ คะแนน imdb ที่ค่อนข้างต่ำ แต่กลับเป็นการ์ตูนที่คนชื่นชมพอสมควรเลยล่ะ แล้ว RC มีดียังไง?

เนื้อเรื่องค่อนข้างบ้าบอคือ Norrisville เป็นเมืองที่มีนินจาคอยคุ้มกันอยู่ ตำแหน่งนินจาถูกสืบทอดต่อมาเรื่อยๆจนมาถึง Randy Cunningham ที่ต้องแปลงร่างเป็นนินจาออกต่อสู้กับ Hannibal McFist เจ้าของธุรกิจแทบทุกอย่างในเมือง Norrisville ที่ร่วมมือกับ The Sorcerer พ่อมดผูัชั่วร้ายที่ถูกนินจาคนแรกขังเอาไว้ซึ่งใช้พลังแห่งความเศร้าในการสร้างสัตว์ประหลาดกับนักเรียนใน Norrisville


Randy Cunningham โดยรวมแล้วเป็นการ์ตูนแนวฮีโร่ที่โฟกัสไปที่การแก้ปัญหาของ Randy มากกว่าการต่อสู้ โดยสองตัวเอกอย่าง Randy กับ Howard มักจะไปเจอเรื่องต่างๆเข้า Randy จะใช้ Ninjanomicon ซึ่งเป็นคัมภีร์ของนินจาที่ได้รับสืบทอดมาซึ่งจะบอกใบ้ถึงสิ่งที่ต้องทำ ซึ่งทุกตอน Randy จะตีความผิดและพบว่าคำใบ้ที่ได้มานั้นจะสามารถนำมาแก้ปัญหาที่แท้จริงได้

จริงๆถ้าว่ากันตามตรง RC เป็นการ์ตูนที่เนื้อหามันซ้ำซากอยู่หน่อยๆ อย่างพล็อตเรื่องมันจะเป็นสไตล์เดียวกันกันแทบทุกตอน Randy ต้องตีความคำใบ้ผิด และคำใบ้มักจะใช้สำหรับปราบผู้ร้ายประจำตอนแทบทุกครั้งไป จริงอยู่ที่พอถึงตอนสำคัญๆ เช่นตอนย้อนเวลาไปเจอนินจาคนแรก หรือตอนตามหาลูกแก้ว ตอนพวกนี้ถือว่าสนุกและโดดเด่นดี แต่มันน้อยถ้าเทียบกับตอนปกติซึ่งมีมากกว่า

แล้วถ้างั้นเรื่องนี้มันเด่นตรงไหนล่ะ?

คำตอบคือตัวละคร เรื่องนี้ได้ Jhonen Vasquez ผู้สร้าง Invader Zim มาทำหน้าที่ออกแบบตัวละครให้ และตัวละครในเรื่องนี่แหละคือจุดเด่นของ RC เลยก็ว่าได้ เพราะตัวละครนั้นมีเสน่ห์และน่าจดจำ ไม่ว่าจะเป็น Flute Girl (ซึ่งทุกวันนี้ยังไม่รู้ชื่อจริงอะไรกัน) เด็ก Goth บ้าๆ Julian, นักเป่าทรัมเป็ต Steven, อาจารย์กับสามีโครงกระดูก ฯลฯ ซึ่งตัวละครพวกนี้ก็ได้ผลัดกันมามีบทเด่นในแต่ละตอน (โดยเฉพาะ Julian ที่มีบทมากในช่วงท้ายซีซัน 2)


น่าเสียดายที่เวลาพูดถึงตัวละครแล้วนั้น ปัญหาคือบางตัวไม่ได้ก้าวหน้าเท่าไหร่นัก อย่าง Theresa ที่ควรจะเป็นนางเอกประจำเรื่อง สุดท้ายก็เป็นได้แค่ Background Character ไม่ได้ก้าวหน้าอะไรเลย คือผมเข้าใจนะว่าธีมโดยรวมของ RC ไม่ใช่แนวนั้น แต่มันน่าจะมีอะไรหน่อยนะ

ต่อมาคือเรื่องบทบู๊ ว่ากันตามตรง RC เป็นการ์ตูนที่มีบทบู๊สนุกในระดับหนึ่ง ที่ผมพูดว่าในระดับหนึ่งนั้นเพราะบทบู๊มันจะไม่ค่อยหลากหลายเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเป็น Randy หยิบนั่นนี่มาสู้ ไม่ได้ผล และพบว่าคำใบ้ของ Ninjanomicon คืออะไร ก็ทำตามและกำจัดด้วยท่าไม้ตาย เป็นแบบนี้ทุกครั้ง ถึงแม้ว่าจะได้ของอัพเกรดอย่างดาบใหม่หรือร่าง Tengu มันก็ยังเบสิคเดิมอยู่ดี นอกจากนั้นแอนิเมชั่นที่แข็งและเหลี่ยมเยอะ ทำให้บทบู๊ไม่เต็มร้อยเท่าไหร่ (ถ้าเทียบการ์ตูนที่เก่ากว่าอยาก Ben 10: Ultimate Alien บทบู๊จะสนุกกว่าเพราะแอนิเมชั่นด้วยส่วนนึง)

ในแง่มุขตลกนั้นผมว่าโอเคนะ คือ RC เป็นการ์ตูนเพี้ยนดังนั้นมุขตลกส่วนใหญ่จะมาจากเรื่องเพี้ยนๆในเรื่องนี่แหละ เมื่อรวมกับนิสัยเกรียนๆของ Randy กับ Howard กับเหล่าตัวละครในเรื่องทำให้เนื้อหาของแต่ละตอนสนุกในความเพี้ยนของมันนี่แหละนะ

สรุปให้ละกันว่า ถ้าใครชอบแนวฮีโร่ ชอบแนวเพี้ยนๆ และดูฉากบู๊ล่ะก็ Randy Cunningham 9th Grade Ninja ถือว่าเป็นการ์ตูนที่ผสมกันได้สนุกและลงตัวในระดับนึงนะ


No comments:

Post a Comment