[Review] Storks - การกลับมาของ Warner Bros.



Warner Bros. เป็นค่ายที่คนดูการ์ตูนทีวีรู้จักกันดี เพราะเป็นผู้ให้กำเนิดคาแรคเตอร์ในตำนานอย่าง Bugs Bunny อะไรพวกนี้ แต่สำหรับวงการภาพยนตร์นั้น WB อยู่ในสภาพที่เรียกว่าได้บ้างพลาดบ้าง ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาพยนตร์แอนิเมชั่นขับเขี่ยวกันระหว่าง Disney และ Dreamworks ก่อกำเนิดค่ายใหม่ๆเข้ามาร่วมสมรภูมิ อย่าง Blue Sky ของ Sony และ Illumination ของ Universal หรือแม้แต่ Laika แต่ในขณะเดียวกัน WB กับเงียบเป็นป่าสาก จนกระทั่งกลับมาทวงความนิยมได้อีกครั้งใน The Lego Movie

ดังนั้นการมาของ Storks จึงน่าสนใจมากๆ เพราะว่าถ้านี่ประสบความสำเร็จ เราอาจจะได้เห็นภาพยนตร์จาก WB มากขึ้นเรื่อยๆก็ได้

แต่มันจะไปรอดมั้ยล่ะ ก็...

เนื้อเรื่องของ Storks มันยาวนิดนึง ผมจะพยายามเล่าย่อๆให้ฟังละกัน เรื่องก็คือสมัยก่อน นกกระสา ส่งเด็กทารกไปตามบ้าน วันนึง เกิดเรื่อง ทำให้ไม่สามารถส่งเด็กชื่อ Tulip ได้ เลยให้อยู่ที่นี่ แล้วจากนั้นนกกระสาก็เลิกส่งเด็กและไปส่งสินค้าแทน 18 ปีผ่านไป Hunter หัวหน้าแผนกคนปัจจุบันกำลังจะได้เลื่อนขั้น เลยให้ Junior นกส่งของที่เก่งมากๆตัวหนึ่งเป็นหัวหน้าแผนก จึงได้มอบหมายงานคือให้ไล่ Tulip ออกไปอยู่กับมนุษย์เพราะอายุครบ 18 แล้ว Junior ไม่กล้าไล่เลยให้ไปอยู่แผนกจดหมายซึ่งไม่มีใครส่งกันแล้ว

ขณะเดียวกันที่บ้านครอบครัว Gardner นั้น Nate ลูกคนเดียวเกิดเบื่อที่พ่อแม่เอาแต่ทำงาน เลยอยากได้น้องชายขึ้นมาเป็นเพื่อนเล่น และได้ไปเห็นโฆษณาเก่าว่าถ้าอยากได้เด็กให้ส่งจดหมาย Nate เลยส่งไปและจดหมายถึงมือ Tulip เธอเลยเอาจดหมายฉบับนี้ผลิตออกมาเป็นเด็ก Junior ที่มาเห็นเข้าเลยพยายามปิดเครืองผลิตเด็กเลยทำให้ปีกบาดเจ็บ แต่สุดท้ายเด็กก็ถูกผลิตออกมา Junior กลัวเสียตำแหน่งหัวหน้าเลยตัดสินใจไปส่งเด็ก แต่เนื่องจากบาดเจ็บเลยต้องใช้เครื่องบินของ Tulip แล้วทั้งสองก็ออกเดินทางเพื่อไปส่งเด็ก


ชมก่อนละกัน ผมว่า Storks เขียนพล็อตได้สนุกดี คือการนำเรื่องราวของตัวละครสองกลุ่มให้มาเกี่ยวข้องกันและนำเสมอเนื้อหาและมุมมองที่ต่างกันได้ค่อนข้างดีเลย ซึ่งน้อยเรื่องนักที่จะสามารถทำได้ (ไม่นับ The Little Prince เพราะเรื่องของเจ้าชายน้อยมันแกะจากหนังสือเป๊ะๆ) อีกทั้งพล็อตอย่างเรื่องนกกระสาไม่ส่งเด็ก ก็มีการเติมที่มาที่ไปให้มีเหตุผลมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องดีนะ

รวมทั้งเนื้อเรื่องฝั่งของ Nate ที่เน้นประเด็นของความเป็นครอบครัว ก็ทำได้ดี เรื่องของพ่อแม่ทำงานหนักไม่มีเวลาให้ลูก ดังนั้นเมื่อพ่อแม่ได้รู้ว่ากำลังจะมีเด็กมาก็เลยเกิดความเปลี่ยงแปลงในครอบครัวขึ้น ซึ่งนั่นเป็นประเด็นที่ดีและทำออกมาได้พอเหมาะพอเจาะดีมาก และทำให้ช่วงท้ายของหนังออกมาดีเลยล่ะ

แต่ทว่าพอเป็นเรื่องของฝั่งนกกระสานั้นกลับแปร่งๆ โดยปัญหาใหญ่สุดมันเกิดตรงที่หนังไม่ได้ทำให้เรื่องการส่งเด็กมีความสำคัญอะไรเลย เพราะว่านกกระสาไม่ส่งเด็ก แต่เด็กก็ยังเกิดมาได้อยู่ดี ดังนั้นความจำเป็นที่นกกระสาต้องส่งเด็กจึงเป็นศูนย์ แต่ช่วงท้ายของหนังกลับจู่ๆไปเน้นประเด็นนี้ขึ้นมาอย่างไม่มีเหตุผลเอาซะเลย ผมนั่งดูอยู่แบบต้องพูด What? ออกมาเลย เพราะมันไม่มีประเด็นอะไรเลย จู่ๆก็ "นกกระสาต้องไปส่งเด็ก" แค่นั้น แค่นั้นจริงๆ แล้วก็มีฉากอันซาบซึ้งที่พ่อแม่ได้เด็กๆมา หา? (ซึ่งฝั่ง Nate ทำได้ดีกว่าเพราะมีการเซ็ตติ้งไว้ดี)


นอกจากนั้นแล้วหนังไม่ได้เซ็ตติ้งตัวละครมาดีพอ ทำให้พฤติกรรมตัวละครไม่มีเหตุผลเลย อย่างเช่นนกพิราบที่ไล่ตาม Junior กับ Tulip ก็ไม่ได้มีเหตุผลว่าทำไมถึงต้องจงเกลียดจงชังไล่ตามด้วย คือถ้ามีฉากโกรธแค้น Junior อะไรพวกนี้ยังพอฟังขึ้น Junior เองก็เหมือนกัน ไม่ได้ให้เหตุผลว่าเป็นนกส่งของเก่งอะไร จู่ๆก็ตัดมาที่เลื่อนขั้นเป็นหัวหน้าเลย มีแต่ Tulip และฝั่งครอบครัว Nate และตัวละครบางตัวที่เซ็ตติ้งตัวละครได้ดีมีเหตุผล และทำให้ตัวละครน่าติดตามและน่าสนใจ

หนึ่งในจุดสนุกของเรื่องคือมุขตลกของเรื่องนี่แหละ เรื่องนี้ไม่ได้ใช้มุขแบบเดิมๆที่ใช้กัน แต่ใช้มุขบ้าๆบอๆกึ่ง random แทน ซึ่งเข้ากับแนวเรื่องบ้าๆของเรื่องนี้ได้ดีเลย (เรื่องนี้คนกับสัตว์สื่อสารกันได้) ถึงแม้บางทีมันจะดูไม่มีปี่มีขลุ่ยก็ตาม (ฉากลิงอาบน้ำบอกจะไม่เป็นเพื่อนกับนกพิราบนี่ผมงงนะ) ขณะเดียวกันการดำเนินเรื่องค่อนข้างฉับไว ไม่ค่อยมีช่วงให้หยุดพักเท่าไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องดีนะ หนังมีโมเมนท์บ้าๆบอๆอยู่ตลอด ซึ่งบันเทิงใจได้ไม่น้อยเลย อย่างพวกหมาป่านี่ก็ฮาจริงๆนี่แหละ และถึงแม้จะมีช่วงแปลกๆอยู่บ้างอย่าง Tulip อยู่อยากเห็นหน้าเด็กจนเครื่องตก หรือฉากชวนจิ้นครอบครัวนี่ก็แหม่งๆอยู่บ้าง แต่ไม่ได้เสียหายอะไรมาก


ทางด้านงานภาพถือว่าทำได้ดี ผมว่าเรื่องนี้เด่นในแง่ของการทำของใหญ่ๆ อย่างฉากในโกดังหรือตอนบินขึ้นภูเขามันดูใหญ่โตมโหฬารจริงๆ ด้านแอนิเมชั่นและการออกแบบตัวละครทำได้ดี ติดที่พวกนกกระสาดูหน้าตาเหมือนๆกันมากไปหน่อยจนทำให้ Junior ไม่รู้สึกแตกต่างอะไร

Storks แม้มีจุดบกพร่องไปบ้างแต่ชดเชยที่บางส่วนมันก็ทำออกมาดีจริงๆและได้ความรู้สึกแตกต่างจากภาพยนตร์แอนิเมชั่นทั่วไปอยู่บ้างและทำออกมาได้สนุกบันเทิงใจไม่เลวเลย หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้ Warner Bros. ก้าวมาเป็นค่ายผลิตภาพยนตร์แอนิเมชั่นกับเขาได้นะ



สรุป

+ เนื้อเรื่องสนุก (แม้โดยรวมจะดีแค่ครึ่งเดียวก็เหอะ) การแยกเนื้อเรื่องทำออกมาได้ดี
+ งานภาพดี ตัวละครดี ตัวเด็กน่ารักดี
+ การดำเนินเนื้อเรื่องสนุกและฉับไว มุขตลกฮา 

- เนื้อเรื่องโดยเฉพาะฝั่งนกกระสากลวงไปหน่อย
- ตัวละครบางตัวขาดแรงจูงใจรองรับ

คะแนน: 8/10

No comments:

Post a Comment