First Impression: Mighty Magiswords - รีวิวมาจิซอร์ด!!



ตั้งแต่ต้นปีมานี้เราได้ยินข่าวร้ายมาอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะการปิดตัวลงของการ์ตูนดีๆ เช่น Gravtyi Falls, Gumball, Regular Show และล่าสุดคือ Adventure Time ดังนั้นจึงแปลได้ว่าตอนนี้การ์ตูนทีวีกำลังเข้าสู่ยุคใหม่และกลุ่มผู้ชม Gen ใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีที่ประทับใจอยู่พอสมควร เช่น The Loud House (Nick) Atomic Puppet (Disney XD) Voltron (Netflix) แต่สำหรับฝั่ง Cartoon Network นั้นกลับไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่นัก ถึงแม้จะมีดีๆอย่าง We Bare Bears แต่อย่าง Teen Titans Go และ The Powerpuff Girls Reboot รวมถึง Ben 10 รีบู๊ทด้วยซึ่งดูทีท่าแล้วไม่น่าจะไหว ดังนั้นแล้วสำหรับการ์ตูนใหม่อย่าง Mighty Magiswords จึงเป็นที่น่าจับตามองว่ามันจะช่วยกอบกู้ความมั่นใจของแฟนๆที่มีต่อ Cartoon Network ได้หรือไม่

เท้าความเดิมก่อน Mighty Magiswords (ขอย่อว่า MM) สร้างโดย Kyle A. Carrozza และเป็นการ์ตูนเรื่องแรกที่ Cartoon Network เปิดตัวในฐานะการ์ตูนแบบดูออนไลน์ โดยดูผ่านแอพของ CN (ปัจจุบันดูผ่าน YouTube ได้) โดยตอนออนไลน์นั้นจะมีความยาว 5 นาที ต่อมาจึงได้รับอนุมัติให้สร้างเป็นซีรี่ส์แบบตอนละ 10 นาที สารภาพเลยว่าผมไม่เคยดูแบบออนไลน์มาก่อน ผมเคยเห็นคนพูดถึงอยู่บ้าง แต่ไม่เคยดูจริงจังจริงๆ ดังนั้นแล้วการมาเป็นซีรี่ส์แบบนี้จึงเรียกความสนใจให้ผมพอสมควรเลย


MM นั้นดำเนินในโลกแฟนตาซีที่โลกนี้มีดาบวิเศษ หรือ Magisword ที่มีความสามารถพิเศษต่างกันไปตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ เช่นทำให้กล้ามบึ้ก ยิงต้นหอม หรือเสกกาแฟ ตัวเอกหลักของเรื่องคือ Prohyas และ Vambre สองพี่น้อง Warriors ที่เปิดร้านรับจ้างทำงานเพื่อแลกกับเงินและใช้ดาบวิเศษที่ทั้งสองมีนั่นเอง

MM เป็นการ์ตูนตลก ดังนั้นอย่าไปคาดหวังเนื้อหาอะไรมากนัก ตอนแรกของซีรี่ส์คือ Mushroom Madness เป็นตอนที่ทั้งสองได้รับว่าจ้างให้ไปปราบเห็ด โดยมีปัญหากับ Zombie Pumpkin Magisword ที่ไม่สามารถทำอะไรได้ และตอนที่สอง The Mystery of Loch Mess ซึ่งทั้งสองต้องไปหาว่าทำไมคนส่งบรรณาการให้อาณาจักรหมูถึงหายไปไม่กลับมา

เนื่องจากเป็นการ์ตูนตลก ดังนั้นเนื้อหามันจะไม่ค่อยมีอะไรมาก ผมเลยไม่ขอวิจารณ์ในแง่ของเนื้อเรื่องและเหตุผลหรอก ดังนั้นก็ต้องโฟกัสไปที่บทตลกเป็นหลัก แล้วมันเป็นไงบ้าง? สิ่งที่ผมเห็นคือเรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่เร็วมาก หมายถึงทั้งมุขและบทพูด มันจะมาเร็วไปเร็ว และเร็วที่ว่านี่เร็วยิ่งกว่า Gumball ซะอีก มันมีทั้งข้อดีข้อเสีย ข้อดีคือ มันทำให้ดูวุ่นวายเข้ากับแนวทางของเรื่องดี แต่ข้อเสียคือมุขหลายอย่างไม่ได้มีการเซ็ทอัพให้ก่อน จู่ๆก็โพล่งมุขออกมาเลย ทำให้ไม่รู้จะขำดีมั้ย  อย่างตอนที่มีต้นไม้ล้มแล้วมีบาทหลวง (มั้ง?) คุยกับกระรอกให้มาร่วมคณะกันเนี่ย ผมก็ไม่รู้ว่าจะขำตรงไหน มันเป็น running gag ตั้งแต่สมัยเป็นตอนสั้นรึเปล่า? หรือว่ามันจะมีเนื้อหาอะไรต่อในตอนมั้ย ก็แบบนั้นแหละ


เพราะความเร็วของมุขนี่แหละเลยทำให้หลายๆครั้งมุขมันง่ายและขาดพลังไปหน่อย ไม่ได้อยากจะเทียบกับ Gumball เท่าไหร่ แต่มุขของ Gumball จะเกลาดีกว่าและรู้สึกมีพลังมากกว่า เช่น มุข Prohyas บอกว่าจะต้องทำอย่างนึงก่อนเดินทางซึ่งพูดเหมือนเป็นเรื่องยิ่งใหญ่แล้วตัดไปว่าไปกินเบอร์เกอร์ ซึ่งรู้สึก Gumball มันก็มีมุขสไตล์แบบนี้อยู่นะ แต่ Gumball แสดงออกได้ดีกว่าเลยขำมากกว่า

ด้านงานภาพถือว่าโอเคดี ดูกระฉับกระเฉงเข้ากับสไตล์ของเรื่องดี มีส่วนผสมกันระหว่างการ์ตูนแบบเก่าๆและแบบใหม่ คือตัวละครมีรูปร่างคงเส้นคงวา แต่ในขณะเดียวกันการขยับอะไรก็ลื่นไหลและมีทำหน้าทำตาตลกๆได้ดี ขณะที่ตัวละครออกแบบดี มีเอกลักษณ์และโดดเด่น น่าจะถือเป็นจุดที่ดีของเรื่องได้

สรุปสำหรับผมแล้ว Mighty Magiswords ถือว่าโอเค แม้มุขตลกอาจจะยังไม่ขำเท่าไหร่สำหรับผม แต่ถือว่าภาพรวมแล้วทำออกมาดีกว่าพวก PPG หรือ TTG อยู่พอสมควร ตอนนี้อาจจะยังไม่ตลกแต่ตอนต่อๆไปอาจจะตลกก็ได้ล่ะมั้ง


อ้อ มันเคยมีเรื่องว่า Kyle เคยทำเรื่องไม่ดีสมัยอยู่ Deviantart ด้วย แต่มันไม่เกี่ยวกับคุณภาพการ์ตูนนะ ถ้าใครอยากแบนหรือไม่อยากดูเพราะเรื่องนี้ก็ไม่ว่า แต่ผมไม่เอามานับเป็นคุณภาพการ์ตูนด้วย

No comments:

Post a Comment