[Cartoon 101] Pups of Liberty - เรียนรู้ประวัติศาสตร์อเมริกาผ่านการ์ตูนน้องหมาน้องแมว



ขอต้อนรับสู่ช่วงบทความใหม่กับ Cartoon 101 ครับ

ผมอยากจะให้เป็นบทความเรื่อยเปื่อยเกี่ยวกับการ์ตูนต่างๆที่ผมเคยดูมา จะต่างกับบทความอื่นๆตรงที่ไม่ใช่รีวิว ไม่ได้ลงคะแนนอะไร ไม่ได้พูดถึงความประทับใจแรก (เพราะอาจจะออกมานานแล้ว) แต่จะพูดไปเรื่อยเปื่อยไปเรื่อยๆ อาจจะมีลงข้อมูลอะไรบ้างเล็กน้อย จุดประสงค์ของ Cartoon 101 คือบางทีผมอยากเขียนเรื่องการ์ตูนน่ะ แต่ไม่รู้จะลงหมวดไหนดี เพราะแค่อยากพูดถึงเฉยๆ ก็เลยเกิดเป็นบทความนี้ขึ้นมา

สำหรับตอนแรกของบทความนี้เป็นการ์ตูนที่ผมไปเจอมาที่น่าสนใจดี เชิญอ่านกันได้เลยครับ

ถ้าพูดถึงจุดเด่นอย่างหนึ่งของการ์ตูนยุค 80-90 คือการ์ตูนที่ใช้ตัวละครประเภท Anthropomorphic หรือสัตว์เดินสองขาใส่เสื้อผ้าเป็นมนุษย์เป็นตัวดำเนินเรื่องแทนการใช้มนุษย์ (ใครจะเรียกว่าสายเคโมะหรือ Furry ก็ตามสบาย) จุดสนุกของการ์ตูนแบบนั้นคือเราเข้าใจว่าตัวละครจะเป็นอย่างไรได้อย่างรวดเร็วตามสายพันธ์ของสัตว์ เช่น หมาป่าต้องดุร้าย จิ้งจอกต้องเจ้าเล่ห์ สุนัขและแมวส่วนใหญ่จะได้ตัวเอกเพราะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดกับพวกเรา

สมัยก่อน การ์ตูนทีวีแบบ Anthro มีเยอะมากๆ แต่พอมาถึงปัจจุบันก็ลดน้อยลงไปมาก เพราะเหมือนหลังๆมันจะไปผสมกับแนวโลกเพี้ยน เลยไม่ได้ออกเป็นแนว Anthro เต็มร้อยเท่าไหร่ (อย่างเช่น Regular Show ที่มีนก มีแรคคูน แต่ก็มีมนุษย์เครื่องกดหมากฝรั่งด้วย)

แล้วผมก็มาเจอกับ Pups of Liberty เป็นการ์ตูนสอนประวัติศาสตร์โดย izzit ซึ่งเป็นองค์กรการศึกษา เรื่องนี้เป็นการ์ตูนมือวาดและใช้ตัวละครสุนัขแทนประเทศอเมริกา และใช้แมวแทนประเทศอังกฤษ ซึ่งบอกเล่าถึงเหตุการณ์สงครามระหว่างสองฝ่ายในช่วงที่ปฏิวัติประเทศอเมริกา โดยมีตัวเอกดำเนินเรื่องคือ Anne Kennel ลูกสาวของช่างพิมพ์

จุดเด่นของ Pups of Liberty มีอยู่สองอย่าง หนึ่งคือแอนิเมชั่นที่ใช้การวาดมือทั้งหมด (ไปดูที่ Facebook ของเรื่องนี้ได้ จะมีเบื้องหลังภาพร่าง การทำแอนิเมชั่นอะไรพวกนี้ให้ดู) และสองคือการแปลงชื่อทุกๆอย่างในเรื่องโดยแปลงให้เป็นคำที่เกี่ยวกับหมาและแมว เช่น ชา (Tea) ก็กลายเป็นกระดูก (Tea-bone) Benjamin Franklin ก็กลายเป็น Bonejamin Franklin ประเทศ America กลายเป็น Americanine อะไรแบบนี้ ซึ่งการแปลงพวกนี้มันทำให้รู้สึกแปลกๆตรงที่จะสอนประวัติศาสตร์ แต่ดันตั้งชื่อตัวละครและสิ่งของสำคัญไม่ให้ตรงกับประวัติศาตร์เนี่ยนะ? อย่างผมเห็น เอ้อ ตัวละคร Thomas Fang น่าสนใจดี หาข้อมูลเพิ่มหน่อย....แล้วชื่อจริงเขาชื่ออะไรเนี่ย?

ตอนนี้ทำออกมาแล้วสองตอน และมีข่าวว่าจะมีตอนที่ 3 (เป็นตอนของ George Washington ไม่สิ George Woofington) แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ออก เพราะเรื่องนี้ทำกันนานมากๆ ตอน 1 กับตอน 2 ห่างกัน 6 ปี (2009 - 2015) เพราะมันต้องวาดมือทั้งหมด แต่ถ้าใครสนใจประวัติศาสตร์นะ การ์ตูนเรื่องนี้เป็นการ์ตูนการศึกษาที่น่ารัก งานภาพดี และได้ศึกษาประวัติศาสตร์อเมริกาที่ไม่เลวเลย (แต่ถ้าสนใจจริงๆต้องอ่านประวัติศาสตร์เพิ่ม เพราะมันแปลงชื่อจนไม่รู้ใครเป็นใครแล้ว)

เรื่องนี้ปล่อยฟรี ดูตอนเต็มๆได้ใน YouTube ข้างล่างนี้ (มีซับอังกฤษให้อ่าน)





หรือจะดูของ Vimeo ก็ได้นะ

No comments:

Post a Comment