[Review] Smurfs: The Lost Village - Smurfs ในแบบที่มันควรจะเป็น



พูดตรงๆเลยว่าผมไม่ใช่แฟน Smurfs ผมรู้ว่ามันเป็นซีรี่ส์การ์ตูนที่เป็นชื่อดังและเป็นที่จดจำของทุกคน ดังนั้นไม่แปลกที่มันถูกแปลงเป็นหนังแล้วทำซะโคตรห่วย และแน่นอนผมไม่ดูเพราะผมไม่ใช่แฟนเรื่องนี้อยู่แล้ว

แต่กระนั้นเมื่อได้ยินว่าหนังเรื่องใหม่ถูกทำเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่น ซึ่งเห็นว่ากันว่าตอนแรกมันจะเป็นแอนิเมชั่นอยู่แล้ว แต่พอ Sony ได้ลิขสิทธิ์มาแล้วเห็น Chipmunks เลยเอาบ้าง ดังนั้นแล้วผมจึงต้องขอดูซะหน่อยว่าเมื่อมันกลายเป็นแอนิเมชั่นที่มันควรเป็นตั้งแต่แรก

อนึ่ง เนื้อหาของรีวิวไม่ถือว่าสปอยล์ เพราะมันบอกหมดแล้วในตัวอย่างหนัง

เนื้อเรื่องคือ Smurfette ซึ่งเป็น Smurf หญิงตัวเดียวในหมู่บ้าน รู้สึกแปลกแยกจาก Smurf ตัวอื่นๆเพราะเธอไม่เหมือนคนอื่นๆ (ทั้งในแง่การเป็นผู้หญิงและกำเนิดไม่เหมือนคนอื่น) วันนึงเธอไปเล่นกับ Hefty Smurf ผู้แข็งแรง, Clumsy Smurf ผู้ซุ่มซ่าม และ Brainy Smurf จอมฉลาด ทั้งสี่ได้รู้จาก Gargamel พ่อมดผู้ร้ายประจำเรื่องที่ต้องการจับ Smurf มาเป็นพลังให้ตัวเอง ว่ามี Smurf อีกหมู่บ้านนึงอยู่ในป่าต้องหามที่ไม่มีใครเข้า ทั้งสี่จึงออกเดินทางเพื่อไปเตือนหมู่บ้านนั้น


พล็อตของเรื่องจริงๆก็ง่ายๆ Smurfs 4 ตัวรู้เรื่องบางอย่าง เลยออกเดินทางแข่งกับ Gargamel แค่นั้น ถึงแม้ว่าพล็อตส่วนนึงจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของ Smufette ที่มันซ้ำซากไม่ได้แปลกใหม่อะไรเท่าไหร่นัก แต่ความเรียบง่ายนี่แหละมันให้ความรู้สึกเหมือนการ์ตูน ซึ่งนี่แหละเป็นจุดเด่นของหนังเรื่องนี้ ไม่เพียงแต่พล็อต (ที่ผมว่าถ้าคนวาดยังไม่ตายมันอาจจะมีตอนแบบนี้อยู่ในเรื่องก็ได้) แต่งานภาพ แอนิเมชั่น ที่แปลงจาก 2D เป็น 3D รวมทั้งการออกแบบทั้งตัวละครเก่า และของใหม่ๆในเรื่องออกแบบดีและให้ความรู้สึกเข้ากับจักรวาลของ Smurfs จริงๆ

แต่ถึงแม้ส่วนนั้นจะดีแต่การเขียนบทนั้นยังไม่โดนเท่าไหร่ ส่วนของหมู่บ้านที่สาบสูญนั้นค่อนข้างสั้นพอสมควรจนรู้สึกมันเร่งๆ ตัวละคร Smurf หญิงใหม่ๆออกแบบดี (และน่ารักด้วย เผื่อใครอยากได้ Waifu) แต่กลับไม่ได้มีคาแร็คเตอร์ที่น่าสนใจ เลยต้องถูกยัด Stereotype ง่อยๆจนรู้สึกธรรมดา ไม่น่าสนใจอะไรเลย

ซึ่งปัญหานี้มันเกิดจาก pacing ของเรื่องไม่ดี จริงๆตรงนี้ผมไม่อยากนับเป็นจุดเสียเท่าไหร่ เพราะผมเข้าใจว่าต้องการโชว์ให้เห็นว่าในป่ามีเรื่องพิลึกพิลั่นอะไรตลอด ซึ่งก็อย่างที่ผมชมนั่นแหละ ออกแบบดีมาก แต่เพราะต้องการโชว์มาเกินไปเลยทำให้เสียเวลาไปกับการ์โชว์ ถึงแม้ว่าจะมีฉากวิ่งไล่อยู่สองสามฉากซึ่งก็สนุกดีในระดับหนึ่ง แต่กว่าจะถึงหมู่บ้านเวลาก็เกือบหมด แล้วส่งผลถึง Climax ที่สั้นมากๆจนรู้สึกไม่ได้ลุ้นอะไรเลย จริงๆหมู่บ้านมันควรโผล่มากลางเรื่อง แล้วให้ออกผจญภัยในป่าด้วยกันอะไรเงี้ย จะได้สร้างคาแรคเตอร์ให้พวก Smurf หญิง และได้โชว์ความเพี้ยนของป่าด้วยมัน


นอกจากนั้นแล้วตัวบทยังมีปัญหาเรื่องของเหตุผลอยู่พอสมควร คืออย่างไอ้กำแพงกับป่าต้องห้ามผมพอรับได้นะเพราะจะให้มีเหตุผลทุกเรื่องมันก็ไม่ได้ แต่อย่างลูกกลมที่ Gargamel สร้างไว้ พอโยนใส่ Smurfette แล้วไม่ได้ผล Gargamel ก็บอกว่ามันใช้ได้กับ Smurf เท่านั้น แต่ตอนต้นเรื่องสามารถใช้กับหนูและตัวเองก็โดนด้วยไม่ใช่รึไง? หรือแม้แต่ตอนท้ายที่มันแบบ...หา? อะไรแบบนั้นเลย คือการถ่ายทอดมันโอเค แต่เหตุผลมันไม่มีน่ะ

เรื่องนึงที่มันเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียคือการ "เพิ่มของสมัยใหม่" เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยนี้ บางอันผมว่าสร้างสรรค์ดีอย่างแมลงในหลอดแก้ว เลียนแบบ Glow Stick แต่ของบางอย่างมันกลับอำนวยความสะดวอกให้พล็อตไปหน่อย อย่างแมลงที่ถ่ายและปริ๊นท์รูปได้เงี้ย คือตอนถ่าย Selfie กันผมยังพอรับได้ แต่เอามาใช้ปริ๊นท์นั่นแล้วรู้สึกเล่นง่ายไปหน่อยนะ

สรุปแล้วสำหรับผม Smutfs: The Lost Village โอเคดี จุดเด่นเดียวในเรื่องคือการถอดแบบจากต้นฉบับได้ดี แต่อย่างอื่นคงต้องปรับปรุง เพราะหมู่บ้านหญิงที่ควรเป็นส่วนสำคัญของเรื่องกลับโดนเร่งจนไม่ได้รู้สึกสำคัญหรือสร้างความน่าสนใจให้กับหนัง แต่ก็ถือว่า Sony เดินถูกทางแล้วที่มาทางนี้ หวังว่าคงไม่มี Smurfs แบบคนแสดงอีกแล้วนะ




สรุป

+ งานภาพถอดมาจากต้นฉบับได้ดี
+ ตัวละคร ฉาก ออกแบบดี ภาพสวย

- บทมีช่องโหว่
- พวกของสมัยใหม่บางทีมันก็งี่เง่าไปหน่อย
- รวบรัดมากๆ

คะแนน: 7/10

No comments:

Post a Comment