First Impression: Billy Dilley's Super-Duper Subterranean Summer - ชื่อยาวไปไหนเนี่ย?



หนึ่งในจุดสนุกอย่างหนึ่งของวงการการ์ตูนเนี่ย คือหลายๆครั้งเราจะได้เห็นลูกมือได้ขึ้นมาทำการ์ตูนของตัวเองบ้าง อย่างชัดเจนสุดคือทีม Flapjack ที่มีทั้ง J. G. Quintel, Alex Hirsch, Paddleton Ward และ Patrick McHale ซึ่งต่อมาต่างได้มาผลิตการ์ตูนของตัวเอง อย่างช่อง CN เองก็จะมีการ์ตูนใหม่อีกสองเรื่องซึ่งมาจากลูกมือของ Steven Universe

สำหรับกรณี Billy Dilley's Super-Duper Subterranean Summer ของ Disney XD ก็เช่นกัน เรื่องนี้ผลิตโดย Aaron Springer ซึ่งเป็นคนเขียนบทเรื่อง Spongebob Squarepants ซีซัน 1-8 ซึ่งก็ถือว่ามีประสบการณ์ที่ยาวนาน และซีซันแรกๆของ Spongebob เองก็มีคนชมว่าสนุกพอสมควร ดังนั้นก็น่าสนใจเหมือนกันว่าจะสนุกแค่ไหนกันเชียว

Billy Dilley's Super-D.... ผมย่อเป็น BD ละกัน ถึงแม้จะเป็นการ์ตูนตลกจบในตอน แต่มันก็มีเนื้อเรื่องเหมือนกัน เนื้อเรื่องคือป็นเรื่องของ Billy Dilley เด็กอัจฉริยะที่ต้องการเพื่อนร่วมงานสำหรับโครงงานวิทยาศาสตร์จึงได้ Marsha เด็กหญิงนักข่าวที่ต้องหาข่าวมาเอาใจบ.ก. กับ Zeke เด็กชายไม่เอาถ่านที่ต้องการเกรดเพื่อจะได้ไม่ต้องมาเรียนตอนปิดเทอม (และมีหนูของ Billy ด้วย) ได้นั่งรถสว่านสำหรับเจาะชีสแล้วเกิดอุบัติเหตุจนลงมาอยู่โลกใต้ดินและอาจจะต้องใช้ทั้งหน้าร้อนเพื่อซ่อมรถสว่านให้เสร็จ จึงกลายมาเป็นการผจญภัยในโลกใต้ดินของทั้งสาม (และหนู)


อย่างที่ผมกล่าวไว้ข้างต้น BD เป็นการ์ตูนที่ภาพมันโอเค คือหมายถึงภาพอย่างแบ็คกราวนด์ค่อนข้างดี (ถึงจะไม่เท่าที่มันสวยจริงๆอย่าง Gravity Falls) ภาพตัวละครค่อนข้างดูหนักแน่น แอนิเมชั่นค่อนข้างละเอียดดี แต่จุดหนึ่งที่ผมว่าหลายคนอาจจะไม่ชอบคือความแหวะ เนื่องจากว่าเนื้อเรื่องเกิดในโลกใต้ดิน ดังนั้นมุขหลักของเรื่องที่เกิดขึ้นแน่นอนคือการเอาของแหวะๆมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน  เช่นกินดินกินโคลนอะไรพวกนี้ แต่ถ้าเทียบการ์ตูนที่แหวะเหมือนกันเช่น Pig Goat Banana Cricket ผมถือว่าเรื่องนี้ยังดูดีกว่านะ ซึ่งสำหรับงานภาพโดยรวมนั้นผมว่าให้ความรู้สึกแบบการ์ตูนเก่าๆดี คือตัวละครเพี้ยนๆหลากหลายดี (เพราะอยู่ในโลกใต้ดิน) และงานภาพก็ไม่ใช่สไตล์ calarts หรือ Flash แบบการ์ตูนใหม่ๆกัน ให้ความรู้สึกแปลกใหม่ดี

เนื้อหาประจำตอนจะเป็นการแก้ปัญหากับเรื่องโลกใต้ดินควบคู่ไปกับปัญหาจากสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งภาพรวมแล้ว ก็ใช้ได้นะ ในส่วนของบทก็เน้นเรื่อง random บ้าบอๆ อันนี้ก็อยู่ที่คนชอบ ถ้าชอบมันก็ดี ถ้าไม่ชอบมันก็จะรู้สึกมั่วไปหน่อย แต่ถ้าเทียบหลายๆอย่างแล้ว ผมว่ามันก็ไม่ได้มั่วอะไรขนาดนั้น เนื้อหาตอนยังอยู่ในกรอบของมัน ไม่ได้พุ่งทะลุไปไหน ส่วนบทตลกมันมีส่วนผสมของตลกแนว slapstick แนวบ๊องๆต๊องๆ แนวแหวะๆ และแนวเสียดสีล้อเลียน ผมว่างบางช่วงมันโอเค (ผมเกือบฮากับมุข lichen ใน The Date แล้ว) แต่บางช่วงบางตอนมุขมันก็ง่ายเกินไปจนไม่ขำเท่าไหร่ และบางทีก็ออกเวอร์ๆทำให้ดูมันพยายามมากเกินไปหน่อยจนรู้สึกเยอะไปมั้ง


ขณะเดียวกันตัวละครก็ออกแบบดีนะ อย่าง Billy Dilly ตัวเอกนั้นถึงแม้จะไม่น่าพิสมัยเท่าไหร่ แต่เวลามีมุขอะไรมันก็พอได้นะ และที่ผมชอบคือ Billy เป็นตัวละครฉลาดกึ่งต๊อง ดังนั้นมันจะไม่มีมุขซ้ำซากอย่างเช่นชอบพูดศัพท์เทคนิคเยอะๆแล้วคนไม่เข้าใจ มันเลยไม่ทำให้ Billy เป็นตัวละครฉลาดที่ซ้ำซาก เหมือนที่ Dexter, Lisa Loud อะไรพวกนี้ ดูเป็นเอกลักษณ์ดี ส่วน Marsha กับ Zeke ออกแบบได้ดี ดูปกติที่สุด และผมว่าไม่ได้มีลักษณะที่น่ารำคาญอะไรด้วย ยังมีนิสัยเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้พอน่าสนใจขึ้นมาบ้าง

โดยรวมแล้วสำหรับ Billy Dilley's Super-Duper Subterranean Summer ผมพูดได้แค่ว่าถ้ารับกับภาพออกแหวะๆหน่อยได้ ผมว่ามันก็โอเค แต่มุขตลกผมว่ามันยังไม่โดนเท่าไหร่ ซึ่งสำหรับผมรับไม่ได้อ่ะ แต่คงดูอีกหน่อยว่าจะเป็นไงแล้วว่ากันอีกที

แต่พูดตรงๆนะ ผมว่าเรื่องนี้ให้ความรู้สึกออกแนว Chowder ดีนะ


No comments:

Post a Comment