First Impression: OK K.O.! Let's Be Heroes - ผจญภัยโลกฮีโร่



เคยมีคำกล่าวว่าสำหรับวงการการ์ตูนให้ยึดสิ่งที่รักไปเรื่อยๆแล้วซักวันมันจะเป็นจริง ดังที่ Ian Jones-Quartey อดีตลูกมือของ Steven Universe ได้ผลิตตอนสั้นของการ์ตูน Lakewood Plaza Turbo และต้องรอถึงสี่ปีกว่าจะได้กลายมาเป็นซีรี่ส์ แสดงให้เห็นว่าถ้ายึดมั่นและอดทนรอ (และผลิตตอนสั้นออกมาเรื่อยๆ) แล้วฝันก็จะเป็นจริง

โอเค ไม่นับดราม่าตรงนั้น กรณีของ OK K.O.! เป็นอะไรที่น่าสนใจดี เริ่มจากกำเนิดขึ้นมาเป็นตอนสั้นชื่อ Lakewood Plaza Turbo ก่อนจะผลิตตอนต่อมาเรื่อยๆ เปลี่ยนสไตล์ถึง 3-4 ครั้ง กว่าจะได้อนุมัติเป็นซีรี่ส์ ดังนั้นก็เหมือนที่ผมพูดไว้ใน Billy Dilley's Super-Duper Subterranean Summer ก็คือมันน่าสนใจดีว่าจะสนุกแค่ไหนกัน

เนื้อเรื่องของ OK K.O.! เป็นอะไรที่บ้าดี เป็นโลกที่ทุกคนเป็นยอดมนุษย์ หรือฮีโร่ ตัวเอก K.O. มีแม่ทำงานอยู่ที่ร้านโยคะที่พลาซ่า (ประมาณว่าพื้นที่รวมร้านรวงต่างๆน่ะ) ชื่อ Lakewood Plaza Turbo ซึ่งที่นั่นมีร้านสะดวกซื้อของ Mr. Gar ซึ่งเป็นฮีโร่ K.O. ชื่นชอบ เขาเลยขอมาทำงานที่ร้านนี้เพื่อจะฝึกเป็นฮีโร่ กับ Enid และ Rad สองพนักงานจอมขี้เกียจ และต้องหยุดยั้งแผนชั่วร้ายของ Mr. Box Man ที่คอยส่งหุ่นยนต์ออกมาระรานอยู่บ่อยๆ

OK K.O.! เป็นการ์ตูนที่โอเค (no pun intended) คือในแว่บแรกที่เห็นมันไม่ได้มีอะไรน่าประทับใจเท่าไหร่นัก เริ่มจากงานภาพก่อน ถ้าเทียบกับ Billy Dilley เรื่องนั้นมีภาพที่หนักแน่นกว่า แต่คนจะเบือนนี้เพราะความแหวะ แต่สำหรับ OK K.O.! นั้นงานภาพมันเรียบง่ายเกินไป ย้ำว่าเกินไปจริงๆ ยิ่งมีตอนสั้นมาเทียบดูแล้วจะเห็นชัดเจนเลยว่า ตอนสั้นทำภาพออกมาได้น่าสนใจและดูละเอียดกว่า แต่ก็เข้าใจว่าต้องเลือกสไตล์ที่ทำซีรี่ส์ออกมาง่ายที่สุด และก็ไม่แค่นั้น เรื่องนี้ประสบปัญหาเดียวกันกับ Steven Universe คืองานภาพไม่แน่นอน คือบางตอนเป็นแบบนึง บางตอนเป็นแบบนึง คงเพราะตัวภาพที่เรียบง่ายเกินไปนี่แหละ (ดูภาพ Enid ข้างล่างได้) แต่อย่างน้อยสิ่งดีๆสำหรับงานภาพคือภาพที่สะอาด และสบายตาดี


แต่ยังดีที่งานภาพที่เรียบง่ายนี้ ก็ถูกชดเชยที่เนื้อหาสนุกดี เนื้อหาประจำตอนจะเป็นเรื่องราวใน Lakewood Plaza นี่แหละ และเนื่องจากเนื้อเรื่องมีพวกฮีโร่มาเกี่ยวข้องด้วยจึงมีฉากแอ็คชั่นอยู่บ้าง ซึ่งก็โอเคนะ คือไม่ได้คาดหวังว่ามันจะเท่ากับการ์ตูนบู๊แท้ๆ แต่ก็ถือว่าสนุกดี

นอกจากนั้นส่วนนึงที่สนุกของเรื่องคือองค์ประกอบ เนื่องจากเรื่องนี้มีการหยิบองค์ประกอบของเกมต่อสู้และอนิเมะอะไรพวกนี้นี้มาด้วย ดังนั้นมันก็มีมุขจากพวกนี้หยอดอยู่บ้างพอสนุกเหมือนกัน อย่าง Lakewood Plaza Turbo นี่ล้อชื่อเกม Street Fighters หรือมีฉากแนะนำตัวละครล้อ Kill La Kill ขณะที่ดีไซน์ตัวละครฮีโร่คนอื่นๆก็ดูแปลกตาและน่าสนใจดี มีทั้งนักรบเส้าหลิน ทหารนักบู๊ สาวชุดเกราะ สาวมัมมี่ ซึ่งก็ดูบ้าๆบอๆเข้ากับโลกนี้ดี

ส่วนมุขตลกในเรื่องนั้น เรื่องนี้มุขมันออกสไตล์ Steven Universe ซีซันแรกๆ เป็นแนวทำนั่นทำนี่แล้วเกิดเรื่องยุ่งมาก ผสมกับมุขภาพและตลกบ๊องๆ อย่างมีฉากนึง K.O. พูดเท่ๆแล้วหน้าเปลี่ยน คล้ายๆกับที่เกิดใน Gumball ก็ถือว่าไม่ได้ขำก๊ากอะไร แต่ก็สนุกดี


สำหรับตัวละครนั้นก็ค่อนข้างโอเค แต่ผมว่ามันตื้นไปหน่อย อย่าง K.O. ก็เป็นตัวเอกสไตล์มองโลกในแง่ดีไปหน่อย ไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจ Enid กับ Rad นิสัยคล้ายกันไปหน่อย (คือขี้เกียจทั้งคู่) จนไม่รู้สึกโดดเด่นอะไร Mr. Gar กับ Carol เป็นสองตัวละครที่น่าสนใจดี เพราะเหมือนเคยคบหากันมาก่อนอะไรเงี้ย ส่วน Mr. Box Man กับสมุนหุ่นยนต์ก็น่าสนใจดี แต่เพราะเป็นการ์ตูนตลก 10 นาทีเลยเหมือนไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจมากนอกจากส่งหุ่นยนต์เป็นหลัก แค่นั้นแหละ

อย่างที่ผมบอก OK K.O.! เป็นการ์ตูนที่โอเค ไม่ได้ดีเทพอะไรมาก แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร ผมถือว่าภาพรวมยังสนุก มีฉากต่อสู้บ้าง มีทำอะไรบ๊องๆบ้าง ผมว่าโอเคดี ก็ถือว่าไม่เลว คงต้องดูต่อไปว่าจะไปถึงไหนกัน แต่สำหรับเรื่องนี้ผมว่าอนาคตค่อนข้างสดใสดีเลยล่ะ

No comments:

Post a Comment