First Impression: Welcome to the Wayne - ผจญภัยโรงแรมมหัศจรรย์



สารภาพเลยว่า ผมเพิ่งรู้จัก Welcome to the Wayne ตอนที่เริ่มเขียนการ์ตูนซีรี่ส์และภาพยนตร์น่าสนใจปี 2017 พูดง่ายๆคือประมาณว่า อืม อยากจะใส่อีกซักเรื่องจัง แล้วไปเจออันนี้เข้าพอดีก็เลยเขียนใส่ๆมาโดยที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร

แต่เอาเหอะ ตอนนี้มันฉายตอนแรกแบบ Pre-air แล้ว งั้นมาดูกันว่าจะสนุกมั้ย

Welcome to the Wayne ฉายครั้งแรกเป็นตอนสั้น 6 ตอน (ยาวรวมกันก็เกินครึ่งชั่วโมง) เมื่อปี 2014 โดย Billy Lopez ที่เคยผ่านงานการ์ตูนเด็ก และยังทำเพลงประกอบด้วย เป็นเรื่องราวของ Ansi เด็กใหม่แถวนี้ ได้ย้ายมาที่เมืองใหม่และมาพักที่โรงแรมชื่อ The Wayne (ผมไม่ค่อยเข้าใจนะว่าวัฒนธรรมฝรั่งให้เด็กมาอยู่โรงแรมแทนบ้านเลยเหรอ?) และได้พบกับ Olly Timbers

ในตอนสั้น 6 ตอนนั้นเป็นตอนนำของซีรี่ส์ (ซึ่งแปลงว่าต้องไปดูตอนสั้นก่อนถึงจะเข้าใจเนื้อหา) โดยจะเป็นว่าโรงแรมนี้เป็นโรงแรมประหลาดที่มีช่องทางลับ มีแขกแปลกๆเพี้ยนๆ โดย Olly กับน้องสาว Saraline ได้รวมตัวกันเป็นทีมสายลับ แล้วชวน Ansi ให้มาทำด้วยโดยภารกิจแรกคือรักษากระเป๋าใบนึงไปส่งให้นักผจญภัยชื่อดัง Jonah Bishop ซึ่งในตอนสั้นก็สรุปว่าในกระเป๋ามีของวิเศษอยู่ เป็นการสื่อว่าโรงแรมนี้มีเรื่องแปลกๆแบบนี้แหละ


ในฉบับซีรี่ส์นั้นสิ่งที่แตกต่างอย่างมากก็คือมันกลายเป็นแนวสัตว์ประหลาด โดยบอกว่า Ansi มาพักที่นี่ก็เกิดมีสัตว์ประหลาดออกมา ซึ่งมันก็ไม่ใช่ข้อเสียเท่าไหร่ เพราะผมรู้ว่ามันต้องหาอะไรซักอย่างทำให้เด็กสนใจ แต่มันทำให้เรื่องนี้ไปละม้ายคล้ายกับ Gravity Falls ซะงั้น จริงๆถ้าเน้นแนวสายลับกับของวิเศษ ผมว่ามันให้อารมณ์แบบ Kids Next Door เลยนะ

อย่างที่ผมเคยพูดไว้เมื่อตอนนั้นว่าเรื่องนี้น่าสนใจตรงที่งานภาพไม่ใช่ Calarts และก็เป็นแบบนั้นจริงๆแหละ คืองานภาพน่าสนใจ ทำออกมาดี และดูแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ให้ความรู้สึกสไตล์เก่าๆดีไม่น้อยเลย (ผมรู้สึกคล้ายๆ Science Court นะ)

ขณะที่ตัวละครก็ทำออกมาน่าสนใจดี (ซึ่งก็น่าสนใจตั้งแต่สมัยตอนสั้นแล้ว) คือการออกแบบค่อนข้างดี มีเอกลักษณ์ และน่าสนใจ อย่าง Olly ไม่ใช่เด็กแก่แดดน่ารำคาญ ยังรู้สึกเป็นเด็กที่ทำอะไรบ๊องๆ Saraline เองก็มีจุดที่น่าสนใจอย่างการผสมระหว่างความเป็นเด็กผู้หญิงและความเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่เลวเลย (ให้ความรู้สึกคล้ายๆ Numbuh 3 ผสมกับ Numbuh 5 ประมาณนั้น) Ansi เป็นสไตล์เด็กไม่มั่นใจตัวเองซึ่งออกจะธรรมดาไปหน่อย แต่พอดูจนจบตอนแล้วก็โอเคนะ ขณะที่ตัวละครใหม่ๆอย่างสัตว์ประหลาดที่โผล่มาในตอนแรก และบรรณารักษ์ห้องสมุดลับให้ความรู้สึกน่าสนใจไม่น้อยไปกว่าตัวละครหลักเลย


ทีนี้มาว่าที่เนื้อหาประจำตอบบ้าง เนื้อหาหลักๆจะเป็นแนวสัตว์ประหลาด มีจุดน่าประทับใจคือมันเป็นตอนยาว 20 นาที ซึ่งทุกวันนี้การ์ตูนส่วนใหญ่ไม่เป็นแล้ว ซึ่งจุดที่ดีคือการดำเนินเรื่องที่น่าสนใจ ตลอด 20 นาทีมีอะไรให้ติดตามตลอด บทเขียนได้สมดุลดีเวลาที่ตัวละครแยกกลุ่มกัน มุขตลกถือว่าถึงจะมีจุดฝืดๆหน่อย แต่โดยรวมโอเค คงเพราะเรื่องนี้มีโทนที่จริงจังกว่า GF แหละมั้ง

ขณะที่ส่วนของปริศนา ผมว่าบางจุดยังดีกว่า Gravity Falls แต่บางจุดด้อยกว่า อย่างเช่นปริศนาในเรื่องออกแนวอภินิหารมากไปหน่อย คือแบบ GF มีเรื่องเวทย์มนตร์อภินิหาร ใช่ แต่ปริศนาหลักของเรื่องมันยังดูเป็นอะไรที่น่าติดตามจริงๆ โดยเฉพาะการที่ให้ตัวละครดูลึกลับและมีอะไรซ่อนอยู่ แต่เรื่องนี้มันโต้งๆเลยว่า เฮ้ พวกตัวเอกมีปริศนานะ อะไรเงี้ย แต่ขณะเดียวกันภาพรวมของปริศนาผมว่าน่าสนใจกว่าเพราะออกแนวอภินิหาร มากกว่าแนวไซไฟอย่าง GF ทั้งเรื่องห้องสมุดลับ เรื่องสัตว์ประหลาด และดูแล้วมันน่าจะมีอะไรต่อเนื่องที่น่าสนใจกกว่า GF หรืออย่างมีคนเจอ "รหัส" ที่ซ่อนอยู่ในเรื่องแล้วที่น่าสนใจดีเหมือนกัน

Welcome to the Wayne ดูเป็นอะไรที่น่าสนใจดี ทั้งแนวปริศนาที่ไม่ได้เจอมาตั้งนานตั้งแต่ที่ GF จบไป ทั้งภาพที่แตกต่างจากการ์ตูนเรื่องอื่นๆ ถือว่าเป็นอะไรที่น่าติดตามไม่เลว แต่อย่างที่ผมพูดไว้คือผมชอบโทนของตอนสั้นมากกว่า มันทำให้รู้สึกเป็นแนวสายลับที่ดูแปลกใหม่ดี แต่พอมาเป็นแนวสัตว์ประหลาด+ปริศนา มันอดคิดถึง Gravity Falls ไม่ได้นี่สิ แต่ไม่ได้เป็นข้อเสียมาก เพราะอย่างน้อยมันก็ให้ความรู้สึกคล้ายๆ GF ที่ยุคนี้ไม่มีใครทำกันแล้วล่ะนะ

No comments:

Post a Comment