First Impression: Hotel Transylvania the Series - โรงแรมผี หนีมาทำซีรี่ส์



สำหรับคนที่ไม่ทราบเรื่องนี้และ Cloudy with a Chance of Meatball เป็นของ Sony ทั้งคู่ ดังนั้นดูก็รู้ว่า Sony ต้องการขยายผลงานตัวเองเพื่อมาเป็นซีรี่ส์

แต่ถ้าเทียบระหว่าง Cloudy แล้ว เรื่องนี้เริ่มต้นได้ดีกว่า ตั้งแต่งานภาพที่ดูดีกว่า การเลือกเนื้อเรื่องที่เหมาะสมกว่า คือตอนสมัย Marvis ยังเป็นวัยรุ่นพร้อมกับตัวละครใหม่ๆแทนที่จะใช้ตัวละครเก่าทั้งหมดแล้วไปขัดกับหนัง

แต่มันจะไม่ขัดจริงเหรอและสนุกจริงมั้ย อันนี้ต้องมาดูกันอีกที

เนื้อเรื่องของฉบับซีรี่ส์นั้นมีอยู่ว่าเป็นสมัยที่ Marvis เป็นวัยรุ่น Dracula ต้องไปทำธุระ เลยเรียกพี่สาวให้มาดูแลโรงแรมแทน แต่ Marvis กับเพื่อนๆเองก็อยากดูแลด้วยก็เลยเป็นเรื่องวุ่นๆกัน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นคือความประทับใจแรกของเรื่องนี้คือรู้สึกดีกว่า Cloudy with a Chance of Meatball ตรงที่อย่างน้อยมันก็หยิบเอาช่วงที่ไม่เกี่ยวกับหนังมาเพื่อไม่ทำให้เกิดการขัดกับตัวหนัง และสามารถผูกตัวละครใหม่ๆมาในเรื่องได้อย่างไม่ขัดแย้งกัน


แต่มันก็ไม่ใช่ว่าจะขนาดนั้น เพราะอย่างพี่ของ Dracula ชื่อ Lydia นั้น ในหนังภาคสอง (ที่ผมได้ยินนะ เพราะผมไม่ได้ดูเต็มๆเรื่อง) มีการบอกแล้วว่า Dracula ไม่มีญาติอื่นแล้วนอกจากในเรื่อง แล้วตัวพี่สาวมาจากไหน? หรืออย่างในตอนแรก Enter the Nosepicker นั้น Marvis ไม่เกิดอาการกลัวมนุษย์ ทั้งๆที่ในหนังภาคแรก Dracula ก็หลอก Marvis มาตลอดเรื่องว่ามนุษย์อันตรายเนี่ย (โอเค อาจจะเพราะมนุษย์ในตอนนี้เป็นเด็กก็ได้มั้ง) แต่ผมไม่นับเป็นข้อเสียนะ เพราะผมรู้ว่าพวกหนังเป็นซีรี่ส์เนี่ย มันขัดกันตลอดแหละเพราะหนังไม่ได้ออกแบบเนื้อเรื่องให้ทำซีรี่ส์ได้ (ไม่เหมือน Dragons ที่อันนั้นหนังมันเปิดช่องให้เติมเรื่องอยู่แล้ว)

สำหรับตอนแรกนั้นถ้าว่ากันตามตรงแล้วไม่ได้แย่เท่าไหร่ เป็นตอนสไตล์ เด็ก vs ผู้ใหญ่ โดยกำลังจะมีนักวิจารณ์มาที่โรงแรม Marvis เลยอยากจะจัดการให้ดีขึ้นแต่ก็มีเด็กมนุษย์เข้ามา ขณะที่ตัวป้าก็ทำหน้าที่เป็นตัวละครจับผิด ซึ่ง formula นี้ไม่ได้แปลกใหม่ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรที่ถึงขั้นต้องตั้งคำถามทุกวินาทีแบบ Cloudy ส่วนตอนที่สอง Hide and Shriek เป็นตอนที่ Marvis เจอตุ๊กตาผีสิงเก่าที่เล่นกับเธอไม่ยอมหยุด จนเธอต้องหาทางหยุด ให้ความรู้สึกคล้ายๆกับตอนแรก คือไม่ได้แปลกใหม่ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร


ในแง่งานภาพถือว่าไม่เลว แอนิเมชั่นลื่นไหลและดูดีกว่า Cloudy การออกแบบตัวละครดี Marvis ดูน่ารักสมกับเป็นวัยรุ่น ส่วนตัวละครเพื่อนๆของเธอซึ่งดูก็รู้ว่าพยายามหยิบเผ่าพันธุ์เดียวกับเพื่อนๆของ Dracula มาใช้ ทั้ง Hank ที่เป็น Frakenstein, Pedro ที่เป็นมัมมี่ และ Wendy ที่เป็นก้อนเมือก จริงๆมันก็ไม่ผิดอะไร และจะชมว่าฉลาดในการเลือกที่จะให้ดูหนังคุ้นเคยกับซีรี่ส์โดยไม่ต้องหยิบตัวละครเดิมมาใช้ก็ว่าได้ แต่มันกลับทำให้รู้สึกน่าเบื่อ ทั้งๆที่ในโลกมีสัตว์ประหลาดตั้งเยอะแยะ น่าจะหยิบพวกนั้นมาหน่อยก็ดีนะ

สำหรับมุขตลกในเรื่องมีส่วนที่ดีและส่วนที่แย่อ่ะนะ ส่วนที่ดีมาจากพวกตัวละคร ทั้งเพื่อนๆของ Marvis ที่ผมว่าเวลาเล่นมุขค่อยข้างดี รวมถึงไก่ของ Lydia ด้วย ผมว่ามีจุดสนุกหลายจุด แต่ทว่าพวกมุขภาพต่างๆ เช่น Marvis ไป "รดยาพิษ" ใส่ต้นไม้ให้มันเหี่ยวเงี้ย ไม่รู้สึกขำเพราะไม่ได้แปลกใหม่เท่าไหร่ เพราะว่ามุขพวกนี้ The Addams Family เคยทำมาก่อนแล้ว

โดยรวมแล้วผมยกให้ Hotel Transylvania the Series เหนือกว่า Cloudy with a Chance of Meatballs นิดนึง มุขตลกโอเคกว่า ภาพดูดีกว่า และ Marvis น่ารักกว่า Sam (ไม่ใช่เพราะเด็กกว่านะ แต่ดีไซน์โดยรวมมันดีกว่าจริงๆ) ถึงแม้สำหรับผมอาจจะเฉยๆไปหน่อย แต่ผมก็แนะนำว่าลองดูซักตอนสองตอนก็ได้ว่าจะสนุกกับเรื่องนี้มั้ย


No comments:

Post a Comment