[Review] Danger & Eggs - ผจญภัยสวนแห่ง LGBT



ถ้าพูดถึงหนึ่งในประเด็นของสังคมที่มักจะมีกระทบกระทั่งตลอดเวลาคงไม่พ้นเรื่องเพศ ซึ่งเป็นดราม่ากันตลอดอะไรหลายๆอย่าง อย่างเรื่องล่าสุดคือการ์ตูนเด็กเล็กเรื่อง Doc McStuffins ที่จะมีครอบครัวที่มีแม่สองคน ขณะที่คนบางกลุ่มมองว่าไม่เห็นเป็นไร และบางกลุ่มมองว่าเป็นความก้าวหน้าของวงการการ์ตูนที่ยอมรับเรื่องเพศที่หลากหลาย และบางกลุ่มมองว่าไม่สมควรที่จะยัดเรื่องเพศทางเลือกให้กับเด็กในวัยนี้ และบางคนถึงขั้นต่อต้านไปเลย

ดังนั้นวันนี้ผมอยากจะรีวิวการ์ตูนเรื่องนึงที่มากกว่าแค่คู่หญิงสองคนแบบในการ์ตูนบางเรื่อง แต่เรื่องนี้กลับใส่ประเด็นเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะได้กลุ่มคนทางนี้มาทำให้

มันจะสนุกมั้ย? มันยัดเยียดประเด็นเรื่องเพศทางเลือกมาเยอะมั้ย? ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องมาติดตามกัน

Danger & Eggs (ขอย่อว่า D&E) เป็นการ์ตูนของ Amazon ซึ่งแปลว่าต้องดูผ่านทาง Amazon Prime เท่านั้น (ไม่มีใน Prime Video) ซึ่งสำหรับในไทยดูได้นะ แต่ตอนที่สองกลับล็อคไม่ให้เราดู ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม

พล็อตเรื่องของ D&E ไม่ใช่พล็อตเรื่องที่แปลกใหม่อะไร เป็นเรื่องรายการผจญภัยสนุกๆของ D.D. Danger ลูกสาวนักท้ามฤตยู และ Phillips ไข่เดินได้ที่เกิดจากไข่กลายพันธุ์ ทั้งสองมีนิสัยสุดขั้ว D.D. ชอบเรื่องอันตราย ขณะที่ Phillips ชอบความปลอดภัย ทั้งสองก็ผจญภัยอยู่ในสวน Chickenpaw Park ที่มีแต่เรื่องสนุกๆอยู่ตลอด

ก่อนจะไปพูดถึงประเด็น LGBTQ ที่เป็นประเด็นหลักของเรื่องนี้ ต้องพูดถึงเรื่องนี้ในฐานะการ์ตูนธรรมดาก่อนว่ามันสนุกมั้ย มันคุ้มค่าเดือนละร้อยกว่าบาทที่ต้องจ่ายเพื่อดู 90% ของเรื่องนี้มั้ย (เพราะดูได้ 12 จาก 13 ตอนน่ะ)


สำหรับผมแล้ว เรื่องนี้โอเคในระดับหนึ่ง เนื้่อหาออกแนว Regular Show ที่ไม่เพี้ยนอะไรขนาดนั้น ลองคิดถึงเด็กเล่นกันสนุกๆ เจอเรื่องวุ่นๆ มีเรื่องจินตนาการมาผสม อย่าง D.D. เชื่อว่าถ้ากินบร็อคโคลี่จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่ทำแต่งาน อะไรพวกนี้ เนื้อหาเป็นสไตล์จบในตอน แต่เนื้อหามีต่อเนื่อในแง่ของตัวละคร และเรื่องการค้นคว้าที่ใต้ดินของสวนที่เป็นพล็อตหลักไปสองสามตอน

ด้วยพล็อตเรื่องสไตล์เด็กแบบนี้ทำให้เรื่องนี้ค่อนไปทางขำๆ และดูสบายน่ารักดี มุขตลกไม่ได้เน้นหนักจนขำกลิ้งอะไรนักหนา งานภาพถือว่าเรียบง่ายและน่ารักดีจนด้อย (โดยเฉพาะแบ็คกราวนด์ คือแบบ O.K. KO! ตัวละครมันเรียบง่ายนะ แต่แบ็คกราวนด์มันยังพอดูได้ เรื่องนี้แบบ... ดูรูปตึกข้างบนได้ แบบนั้นเลย เหลี่ยมๆแบบนั้นแหละ) แต่ขณะเดียวกันก็ดูกระฉับกระเฉงว่องไวดี

แต่ถึงแม้จะเป็นพล็อตเด็กๆแต่ก็มีเนื้อหาหนักเป็นบางตอน อย่างเรื่องแม่ของ D.D. ที่ตายไปและเธอได้เห็นนักกีฬาคนนึงเลยมีกำลังใจอยู่ต่อได้ หรือมีตอนนึงที่ D.D. ลืมเอายาพ่นมาและอาการหอบของเธอกำเริบขึ้นมา ซึ่งตอนพวกนี้จบได้ซึ้งดี (คล้ายๆตอนซึ้งๆของ Wander Over Yonder) ขณะที่ตอนปกติหลายตอนก็มักจะจบที่มิตรภาพของทั้งสองที่ต้องยอมอีกฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาอะไรพวกนี้

ซึ่งถึงแม้ตอนพวกนี้จะดูสนุกและเพลินๆดี แต่โดยรวมแล้วมันยังไม่ได้แปลกใหม่อะไรมากนักที่จะต้องยกย่องเป็น GOTY อย่างที่ผมบอกไว้ตั้งแต่พล็อตเรื่องมันไม่ได้แปลกใหม่อะไร แต่ถ้าดูเพราะความน่ารักของเรื่องล่ะก็ผมว่าได้ เพราะมันก็สนุกแบบเพลินๆดี


ทีนี้มาพูดถึงประเด็นหลักที่เรื่องนี้พยายามสอดแทรกเข้าไปด้วยคือ LGBTQ หรือก็คือในเรื่องได้พยายาสอดแทรกเรื่องของเพศทางเลือกและ feminism หน่อยๆมาด้วย เนื่องจากหนึ่งในหัวใหญ่ของเรื่องนี้ และทีมเขียนบท เป็นคนของกลุ่มเพศทางเลือก ดังนั้นในเรื่องจึงมีการสอดแทรกเนื้อหาพวกนี้อยู่ด้วย

อย่างเช่นในเรื่องจะมีบางครั้งที่ตัวละครไม่ได้เรียกเพศของตัวละครด้วย he she แต่ใช้ them หรือบางที Phillips บอกว่า "อย่าด่วนเพิ่งด่วนสรุป(เรื่องเพศ)" ซึ่งตรงนี้คงเป็นอะไรที่ถูกใจกลุ่มคนทางนี้ (ที่มีแนวคิดว่าเพศควรเป็นทางเลือก ไม่ใช่สังคมสั่งให้เป็น) รวมถึงตอนสุดท้ายของซีซันแรกที่เป็นเรื่องของ Pride ซึ่งคนในสวนใส่เสื้อสีรุ้งกัน หรือการให้นายกของเมืองเป็นผู้หญิง trans ผิวสี อะไรแบบนี้เป็นต้น แน่นอนว่ากลุ่ม feminism และ LGBTQ คงถูกใจกับเรื่องนี้มาก (โดยเฉพาะ Tumblr) บางคนนี่ถึงขั้นยกย่องว่าเหนือกว่า Steven Universe และ Friendship is Magic ด้วยซ้ำ

แล้วมันถึงขนาดนั้นมั้ย? พูดกันตรงๆคือเท่าที่ผมดูมา ประเด็นพวกนี้ไม่ได้ส่งผลต่อเนื้อหามากนัก ขนาดผมเองบางเรื่องก็ไม่ทันสังเกต จนมีคนมาทักนี่แหละถึงเพิ่งรู้ว่าอ้าว งั้นเองเหรอ พูดง่ายๆคือถ้าไม่ได้รังเกียจทางนี้ มันก็ไม่มีปัญหาอะไรกับเรื่องนี้เลย รวมถึงบางครั้งบางจุดมันก็ไม่ได้อะไรขนาดนั้น อย่างบทสรุปของตอน Ren Fair ที่สรุปว่าผู้หญิงเป็นอัศวินได้ผู้ชายชอบชองสวยงามได้ ก็ไม่ได้แปลกใหม่อะไรขนาดนั้น


แต่แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นที่จับตามองจากทั้งสื่อและกลุ่มคนทางนี้ เพราะเป็นการ์ตูนเด็กที่สนับสนุนเรื่องนี้อย่างเปิดเผย แต่สำหรับผมแล้วผมไม่สนว่าเด็กคนนั้นจะมีเพศหรือไม่มีเพศ แต่ยังไงเนื้อหามันก็สนุกเท่าเดิมเท่าที่มันเป็นนี่แหละ ไม่ได้มีผลอะไรมากนัก ดังนั้นแล้วสำหรับผม Danger & Eggs ในฐานะการ์ตูนผจญภัยเรื่องนึง ก็ถือว่าคุ้มเงินเล็กน้อย (จริงๆอยากให้เป็นไม่คุ้มแล้วเพราะมันดันล็อคตอนนึง)

แต่เรื่องนึงที่ต้องพูดก่อนจะจบรีวิวนี้ คือมันมีการ์ตูนของ Amazon อีกเรื่องนึง คือ Eddie of the Realms Eternal ซึ่งเป็นการ์ตูนแฟนตาซีที่คนชอบพอสมควรเพราะงานภาพดีและเป็นแนวต่างโลก ที่ไม่ค่อยได้เห็นฝรั่งทำเท่าไหร่ แต่เรื่อง Eddie มีแต่ pilot ไม่ถูกอนุมัติให้เป็นซีรี่ส์ แต่เรื่องนี้กลับได้ ดังนั้นอย่าแปลกใจที่อาจจะเห็นคนชอบ Eddie อาจจะพาลไม่ชอบ D&E เพราะว่า "Amazon อนุมัติเรื่องนี้เลยทำให้ Eddie ไม่ได้เกิด" ซึ่งมันไม่มีหลักฐานน่ะ เพราะขนาด Niko เองก็ยังได้ทำซีรี่ส์ แสดงว่ากระบวนการอนุมัติของ Amazon เขาก็มีของเขานั่นแหละ ดังนั้นก็อย่าไปเขม่นกันเลยเน้อพี่น้อง



สรุป

+ งานภาพเรียบง่าย น่ารักดี
+ เนื้อหาบางช่วงสนุกดี

- โดยรวมแล้วยังธรรมดาไปหน่อยไม่ได้โดดเด่นอะไร ต่อให้นับประเด็น LGBT ที่อยู่ในเรื่องไปด้วย มันไม่ได้มี impact ต่อเรื่องขนาดนั้นจนรู้สึกว่ามันจำเป็นหรือสำคัญ
- งานภาพบางทีก็ง่ายเกินไปหน่อย

คะแนน: 7/10

No comments:

Post a Comment