First Impression: DuckTales - Woo-oo!



ถ้าถามว่าการ์ตูนที่ทุกคนจับตามองในปีนี้คงหนีไม่พ้น DuckTales รีบู๊ท แม้แต่ผมเองก็เคยคาดหวังเอาไว้เหมือนกัน

DuckTales เป็นการ์ตูนเก่าจากสมัย Disney Afternoon ซึ่งเป็นช่วงที่ฉายการ์ตูนของ Disney ในช่อง Buena Vista ในปี 1995 หรือเมื่อ 22 ปีที่แล้ว (ให้นึกถึง Disney Club ในข่อง 7 แบบนั้นแหละ) และได้กลายเป็นวัยเด็กที่ล้ำค่าของหลายๆคนเพราะการ์ตูนที่ฉายในช่วงนั้นเต็มไปด้วยคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น Gargoyles, Chip 'n Dale: Rescue Ranger, Darkwing Duck, Tailspin และแน่นอน DuckTales

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ฉบับรีบู๊ทเป็นที่จับมามองเพราะคนอยากรู้ว่าในเมื่อ Cartoon Network ล้มเหลวในการรีบู๊ท The Powerpuff Girls และ Ben 10 แล้ว Disney จะทำได้ดีกว่า CN มั้ย

DuckTales ต้นฉบับเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่ได้รับความนิยมสูงมากๆ ด้วยการสืบทอดมาจากคอมมิค Uncle Scrooge และมีเนื้อหาผจญภัยที่สนุก เป็นเรื่องการผจญภัยของ Scrooge เศรษฐีขี้งก ที่ต้องรับหลานสามคน Huey, Dewey, Louie ของ Donald Duck ให้มาอยู่ขณะที่ Donald ไปเป็นทหารเรือ แล้วก็ได้บังเอิญรับรู้ว่าเรือจำลองลำหนึ่งในห้องแสดงของ Scrooge มีแผนที่ที่ไปหาเรือที่ขนทองคำที่จมอยู่ได้ จึงได้จ้าง Ms.Beakley ให้มาเลี้ยงหลานๆ (และขอพ่วงหลานของตัวเองมาด้วยเพื่อแลกกับไม่รับค่าจ้าง) และจ้าง Launchpad ให้ไปขับเครื่องบิน แต่เกิดเรื่องอลเวงจนติดมาด้วยกันและเริ่มการผจญภัย

สำหรับฉบับรีบู๊ทนั้นมีการเปลี่ยนเนื้อหาแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ตัวละคร ลักษณะตัวละคร และที่มาของตัวละคร เนื้อเรื่องเริ่มที่ Donald อยากไปหางานใหม่ทำ แต่แฝดสามแกล้งทำให้พี่เลี้ยงมาไม่ได้ Donald เลยพาทั้งสามไปให้ Scrooge ดูแล ซึ่ง Scrooge เคยมีชื่อเสียงในฐานะนักผจญภัยมาก่อน ทั้งสามออกสำรวจบ้านกับ Webby และทำให้เกิดเรื่องวุ่นขึ้น แต่เพราะร่วมมือกันทำให้ทุกคนสามารถหยุดยั้งปัญหาได้ และ Scrooge ตัดสินใจให้ทั้งสามออกผจญภัยด้วยกันเพื่อไปยัง Atlantis


การตีความตัวละครใหม่ทั้งหมดนั้นก่อให้เกิดจุดที่น่าสนใจ และจุดที่แย่มาพร้อมๆกัน ส่วนที่ดีคือการตีความใหม่ทำให้ตัวละครดูน่าสนใจขึ้น อย่างแฝดสาม Huey, Dewey และ Louie ที่ตอนแรกไม่มีใครแยกออกนอกจากสี ฉบับรีบู๊ทนี้ทำให้ตัวละครมีความแตกต่างและจดจำได้ง่ายขึ้น แต่ในขณะเดียวกันตัวละครบางตัวกลับไม่เมคเซนส์เท่าไหร่อย่าง Webby ที่ถึงแม้การเปลี่ยนจากตัวละครประเภทเด็กผู้หญิงในหมู่ผู้ชาย มาเป็นตัวละครบู๊มากความสามารถ แต่มันทำให้ดูไม่มีความน่าสนใจเท่าไหร่นัก เพราะดูซ้ำๆกับพวกเด็กผู้ชายไปแล้ว

ขณะที่เนื้อเรื่องก็มีความตีความใหม่ จากเดิมที่ Donald ไม่มีบทบาทมากนักในต้นฉบับ รีบู๊ทเปลี่ยนให้ Donald และ Scrooge เคยผญภัยด้วยกันมาก่อนแต่เกิดเรื่องจึงทำให้แตกคอกัน ซึ่งนี่น่าจะเป็นประเด็นหลักของซีซันนี้ การตีความใหม่นี้ทำให้เนื้อเรื่องดูน่าสนใจและน่าติดตามมากขึ้นจากต้นฉบับ

หนึ่งในจุดสำคัญที่ต้องพูดถึงคือฉบับรีบู๊ทมีการอิงเนื้อหาจากคอมมิคที่เป็นจุดกำเนิดของ DuckTales พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มตัวละครครอบครัว Duck ที่ต้นฉบับไม่เคยพูดถึง มีโผล่เป็น cameo เล็กๆ และเป็นเนื้อหาหลักๆของภาคนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทีงานทำการบ้านมาค่อนข้างดี และหวังว่าตอนต่อๆไปในอนาคตเราจะได้เห็นอะไรแบบนี้อีก


การดำเนินเรื่องนั้น ตอนแรก Woo-oo! นั้นเป็นตอนเดียวแต่มีความยาวสองตอนซึ่งถือว่ามีความยาวพอดิบพอดี โดยตอนแรกจะเป็นการแนะนำตัวละคร และตอนที่สองจะเป็นตอนผจญภัยใน Atlantis ในแง่ของบทนั้นเขียนได้ดีเลยล่ะ แต่จุดเสียอยู่ที่ความเร็วของเรื่อง จริงๆตอน Atlantis ควรจะเป็นสองตอนน่ะ พอมันทำตอนเดียวแล้วรู้สึกๆขาดๆยังไงไม่รู้และเหมือนมันเร่งอะไรหลายๆอย่าง โดยเฉพาะ Huey และ Loiue แทบไม่มีบทหรือพัฒนาการอะไรเลย หรือช่วงท้ายที่พวกผู้ร้ายมาเจอกลุ่มตัวเอกที่อยู่ตาม Scrooge อยู่ เหมือนจะมีฉากต่อสู้แต่โดนตัดทิ้งไปหมด โผล่มาอีกทีสู้กันเกือบชนะแล้ว อะไรเนี่ย

ส่วนของมุขตลกนั้นก็เป็นมุขตลกสไตล์สมัยใหม่ ที่เน้นคำพูดคู่กับภาพแทน โดยรวมแล้วถือว่าโอเคหลายจุดเลย ผมชอบที่ Launchpad เป็นตัวโจ๊ก และก็มุขของ Donald บางจุดก็ขำดี แต่บางทีก็รู้สึกมันสั้นไปหน่อย อย่างตอนที่ Dewey แอบวางเส้นทางใหม่เพื่อให้ไปเร็วขึ้นแล้วไปเจออันตรายโดนรวบรัดเป็นแค่ฉากสั้นๆไม่กี่วิฯเท่านั้น ซึ่งถ้ามันยาวขึ้นมันน่าจะขำมากกว่านี้นะ

ในแง่ของงานภาพ ผมไม่เทียบกับต้นฉบับเพราะนั่นได้ญี่ปุ่นมาทำให้ ตัวงานภาพนั้นถือว่าโอเคดี ต้องยอมรับเรื่องของสไตล์ที่เปลี่ยนไปแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะรไนัก แอนิเมชั่นลื่นไหลดี แต่ยังแข็งนิดนึงในบางจุด อย่างฉากโวยวายที่เป็นเอกลักษณ์ของ Donald ยังดูแข็งไปนิดนึงถ้าเทียบกับการ์ตูนเก่าๆที่ยังใช้สไตล์ปกติที่ใช้


ถึงแม้จะมีอะไรติดขัดไปบ้างแต่โดยรวมแล้ว DuckTales ุุถือว่าเปิดตัวมาได้สวยงามมาก เนื้อหาสนุก งานภาพดี การตีความตัวละครใหม่ดูเมคเซนส์และให้มุมมองที่น่าสนใจ (ดีกว่า Max Tennyson ที่เคยเป็นหน่วยปราบเอเลี่ยน ตีความใหม่เป็นคุณปู่ธรรมดาใน Ben 10 รีบู๊ทนี่มันอะไรกัน) เรื่องนี้ Disney ดันพอสมควรและได้กลุ่มแฟนๆหน้าเก่าคอยหนุนเต็มที่ น่าจะไปได้ไกลถึง 3-4 ซีซันเลยทีเดียว พูดตรงๆเลยว่า Cartoon Network ต้องมาดูเป็นตัวอย่างซะว่ารีบู๊ทเขาต้องทำกันแบบนี้

No comments:

Post a Comment