First Impression: The Powerpuff Girls - การกลับมาของสามสาวซูเปอร์ฮีโร่



อย่างที่ผมเคยบอกไว้ในบทความการ์ตูนที่น่าสนใจ ผมเลือก Powerpuff Girls ด้วยเหตุผลที่ว่ามันเป็นการ์ตูนบู๊ และมันไม่น่ายากที่ทำให้สนุกได้ แต่ตกลงผมคิดถูกรึเปล่าเนี่ย....อืม นิดหน่อยมั้ง

แต่ไม่ต้องห่วงนะ ผมไม่ใช่พวก "not muh PPG" เพราะผมไม่ใช่แฟนเรื่องนี้ แต่เนื่องจากมันคือฉบับรีบู๊ทมันก็ต้องเทียบต้นฉบับกันเยอะหน่อย

PPG รีบู๊ท ยังคงใช้การดำเนินเรื่องแบบต้นฉบับอยู่ นั่นคือเรื่องของสามสาวซูเปอร์ฮีโร่ Blossom Bubbles Buttercup ที่ออกปราบเหล่าร้าย เพียงแต่สิ่งหนึ่งที่ต่างกันก็คือต้นฉบับพยายามใส่เรื่องราวชีวิตประจำวันของสามสาวเข้าไปด้วย อย่างนึงเช่น ตอนที่ Blossom ได้พลังใหม่เลยทำให้คนอื่นๆอิจฉาหรือเดินทางไปเมืองใหม่และต้องเจอกับกฎระเบียบใหม่ๆที่ไม่มีใน Townsville

แล้วฉบับรีบู๊ทว่าไงบ้างล่ะ? สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเลยคือฉบับรีบู๊ทพยายามผสมมุขตลกแบบติ๊งต๊องและ random ที่เคยได้ผลในการ์ตูนตลกอื่นๆของ Cartoon Network อย่าง Gumball หรือ We Bare Bears อย่างเช่น ตอนที่ตัวละครโผล่ออกมา ก็จะมีการตัดภาพเน้นชื่อตัวละครอะไรแบบนั้น มันก็ไม่ใช่แย่อะไรนะ แต่ PPG ไม่ใช่การ์ตูนสไตล์นี้เท่าไหร่

Manboy แอ่นอกสลักชื่อบนก้อนเมฆ หนึ่งในมุข random แปลกๆของเรื่องนี้

มาว่าในแง่มุขตลกกันบ้าง เท่าที่ผมดูมาสองตอน Man Up กับ Princess Buttercup มุขตลกมัน....เดาง่ายไปหน่อย ยกตัวอย่างเช่นในตอน Man Up จะมีฉากที่สามสาวเข้าฝึกทำสมาธิ แล้วก็เล่นมุขเรื่อง Quiz กัน แน่นอนว่า Blossom ต้องเล่นมุข บ้าเรียน Bubbles ต้องเล่นมุขน่ารัก ซึ่งผมว่ามันจับทางง่ายไปหน่อยจนไม่ตลก ขณะที่ตอน Princess Buttercup ก็มีตอนที่พวก Buttercup แนะนำตัวสมาชิกทีมสเก็ตหญิง ซึ่งพอถึงคนนึงที่เป็นผู้ชายไว้เคราแล้วมีเสียงผู้หญิงออกมานั้น มันก็โอเค แต่นั่นแหละ มุขมันพื้นๆและเดาง่ายไปหน่อย

มาว่ากันเรื่องเนื้อหาและบทบ้าง ตอน Man Up นั้นเป็นเรื่องของ Buttercup โดนผู้ร้ายชื่อ Manboy ล้อว่าเป็นผู้หญิงเลยคลั่งทำลายข้าวของ พวก Blossom เลยต้องพา Buttercup มาฝึกสงบจิตสงบใจ ขณะที่ตอน Princess Buttercup จะเป็นเรื่องของแก๊งสเก็ตที่ชวน Buttercup มาเข้ากลุ่ม Princess Morbucks เลยขอพวก Blossom เข้ากลุ่ม PPG ด้วย สำหรับบททั้งสองตอนนั้น ถ้าว่ากันตามตรงก็โอเค คือตรงๆง่ายๆดี แต่มันกลับ...ไม่รู้สินะ...อืม...ไม่รู้สึกน่าสนใจเท่าไหร่เลย ในตอน Man Up เนื้อหาก็ไม่ค่อยมีอะไร Buttercup เกิดโกรธจนคลั่ง พาไปฝึกสงบ ไม่ได้ผล แต่สุดท้ายก็เอาชนะได้ ซึ่งไม่รู้ว่าตกลง Buttercup ชนะได้ไง ผมดูแล้วยังงงๆอยู่เลย ส่วนตอน Princess Buttercup พอโอเคได้ในระดับนึง ที่มีเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างสามสาว แต่มันดูธรรมดาเกินไปหน่อย จริงอยู่ที่ต้นฉบับไม่ใช่การ์ตูนที่มีเนื้อหาซับซ้อนอะไร แต่อย่างน้อยในแต่ละตอนมันยังมีอะไรใหม่ๆให้คนดูตลอด แต่ฉบับรีบู๊ทกลับ...meh ไปหน่อย


เรื่องงานภาพนั้น ผมรู้ว่ามีการปรับลายเส้นให้ง่ายขึ้นเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ และมีแฟนๆดราม่ากันเรื่องที่ไม่เชิญ Tara Strong กับนักพากย์เก่าๆกลับมาให้เสียงพากย์สามสาว (คือไม่ใช่ว่าอยากให้พากย์ แต่เชิญมาหน่อยเพื่อแสดงให้เห็นว่าให้ความเคารพนักพากย์ดั้งเดิม) แต่ภาพฉบับใหม่นี้ก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร ถือว่าพอรับได้ ส่วนเสียงพากย์เนื่องจากต้นฉบับผมฟังพากย์ไทย ไม่เคยฟังภาษาอังกฤษ เลยไม่รู้ว่าจะเทียบยังไงดี เอาเป็นตรงนี้โนคอมเนท์ละกัน

ต่อมาว่ากันเรื่องบทบู๊ เท่าที่ดูสองตอน บทบู๊อ่อนกว่าต้นฉบับมาก แต่อันนี้เข้าใจว่าสมัยนี้จะทำภาพรุนแรงเหมือนสมัยก่อนไม่ได้ แต่ที่ต้องตำหนิคือมันไม่รู้สึกถึงความเร็วอะไรเท่าไหร่เลย ดูเชื่องช้าและอ่อนยวบพอสมควร และอีกเรื่องนึงที่มักเห็นได้ชัดมากๆในฉบับรีบู๊ท คือการเติมเทคโนโลยีเข้าไปในเรื่อง เช่น เจ้าหญิง Morbucks จ้างสัตว์ประหลาดโดยล้อ Uber หรือสามสาวมีโทรสายด่วนทางมือถือแทน ซึ่งอันนี้ผมไม่นับว่าเป็นข้อเสียนะ ผมมองว่าเป็นอะไรที่แปลกดีและอยากรู้ว่าจะสานต่อเป็นเรื่องเป็นราวอะไรได้อีก


สรุปแล้วผมรู้สึกยังไงกับ PPG ภาคใหม่นี้ มันก็...พอไหวมั้ง ผมไม่อยากเปรียบจริงๆนะ แต่อย่างน้อย Teen Titans GO ยังเลือกที่จะไปในทิศทางใหม่ ทำให้มันยังพอมีเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่บ้าง แต่กับ PPG เป็นการรีบู๊ทที่ใช้ตัวละครเดิมๆทั้งหมด ก็จึงไม่แปลกถ้าจะโดนเปรียบเทียบกันหลายครั้ง ถ้าว่ากันถึงอนาคตแล้ว TTGO ได้ยินว่าเรตติ้งดีมากๆ ถึงอยู่ได้นาน ก็ไม่รู้ว่า PPG จะอยู่ได้นานขนาดนั้นมั้ย ก็ต้องติดตามกันต่อไป

* ผมไม่ลงภาพของตอน 2 Princess Buttercup เนื่องจากติด Watermark เพราะมันแจกให้สื่อดูกัน แต่ตอนแรกนี่แจกฟรีใน iTunes นะ

No comments:

Post a Comment