การ์ตูนซีรี่ส์และภาพยนตร์น่าสนใจปี 2016!!




ขอสวัสดีปีใหม่ให้กับผู้อ่านบล็อกทุกท่านครับ สำหรับวันนี้เราขึ้นปีใหม่กันแล้ว และเมื่อพูดถึงปีใหม่ ก็ต้องพูดถึงการ์ตูนใหม่ๆในปีนี้ ดังนั้นแล้วผมจึงได้รวบรวมการ์ตูนและภาพยนตร์ที่น่าสนใจในปีนี้มาให้ชมกันครับ

ก่อนจะเริ่มนั้นผมต้องขอโทษที่เขียนเรื่องภาพยนตร์น้อยไปหน่อย เหตุผลคือผมอยากพูดถึงเรื่องที่มีไอเดียและจุดเด่นที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่น่าดูเพราะมันตลกหรือน่ารักเพียงอย่างเดียว (ขอโทษด้วยนะสำหรับคนชอบ Secret Life of Pets) รวมถึงบางเรื่องที่ยังไม่มีข้อมูลอะไรเลย (เช่น Moana ที่ยังไม่มีตัวอย่างอะไร) ก็เลยยังพูดมากไม่ได้ ผมไม่ได้หมายความว่าเรื่องพวกนั้นไม่สนุก ผมแค่ไม่สามารถหาจุดสนใจหรือโดดเด่นกว่าเรื่องอื่นจนเอามาเขียนได้

ดังนั้นแล้วมาเริ่มกันเลยครับ

***********************************


The Lion Guard (Disney Junior)

จริงๆอยู่ที่เรื่องนี้ไม่ใช่การ์ตูนปี 2016 แต่มันเพิ่งฉายได้สองตอน ซึ่งก็แปลว่าเราจะได้ดูเต็มๆในปี 2016 หลังจากเราห่างหายจาก Lion King มาหลายปี Disney ก็ปลุกชีพซีรี่ส์นี้ด้วยการทำเป็นการ์ตูนทีวีสำหรับเด็กเล็ก The Lion Guard เป็นเรื่องของ Kion (อ่าน ไคอ้อน) ลูกชายคนที่สองของ Simba ที่เพิ่งโผล่หน้ามาตอนนี้และได้รับพลังเสียงคำรามพิเศษเลยต้องนำทีม Lion Guard ซึ่งเป็นผู้พิทักษ์ดินแดนนี้ Kion ได้แหกธรรมเนียมเดิมด้วยการชวนเพื่อนๆซึ่งเป็นสัตว์หลายชนิดมาร่วมกันเพื่อปกป้อง Circle of Life สำหรับตอนยาวซึ่งเป็นจุดเริ่มเรื่องกับตอนที่หนึ่งก็ได้เริ่มฉายแล้วซึ่งทำออกมาได้ไม่เลวเลย งานภาพดี ไม่เผา เสียงพากย์ดี และบทเรียนก็ค่อนข้างดีด้วย แน่นอนว่าอย่าไปคาดหวังความรุนแรงอะไรเพราะมันการ์ตูนเด็กเล็ก แต่ก็นับว่าเป็นเรื่องที่อนาคตไกลใช้ได้


The Magic School Bus 360 (Netflix)

ผมไม่รู้นะว่ามีใครกี่คนที่จำ The Magic School Bus ได้ เรื่องนี้เป็นการ์ตูนการศึกษา ที่เกี่ยวกับครู Valerie Frizzle กับรถโรงเรียนวิเศษที่สามารถพานักเรียนไปที่ไหนก็ได้พร้อมกับศึกษาความรู้ไปในตัว และเหตุผลที่มันกลับมานั้นเพราะว่าตอนที่ภาคแรกฉายลง Netflix เมื่อปีที่แล้วปรากฏว่าฮิตระเบิด Netflix ก็เลยขอให้ทำภาคต่อขึ้นมาเลย ข้อมูลที่มีตอนนี้คือจะใช้ตัวละครเดิม การ์ตูนจะเป็น CGI ทั้งหมด และฉายลง Netflix ในปี 2016 (ไม่ระบุวัน) ถึงข้อมูลจะยังมีไม่มาก แต่สำหรับเด็ก 90 อย่างผมก็ตั้งตารอเรื่องนี้อยู่นะ


Samurai Jack (Cartoon Network/Adult Swim)

Samurai Jack เป็นหนึ่งในการ์ตูนชั้นเทพของยุค 90 ด้วยงานภาพเรียบง่ายของ Gendy ผนวกกับแนวเรื่องบู๊เป็นหลัก ทำให้เป็นการ์ตูนที่หลายคนชื่นชอบ การกลับมาครั้งนี้เป็นอะไรที่ทุกคนให้ความหวังกันมากเพราะว่าการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ได้จบสมบูรณ์ ดังนั้นการมีภาคต่อก็แปลว่ามันจะได้จบซะที และข่าวดียิ่งกว่าดีคือได้ Gendy คนเดิมมาสร้างให้ และที่ดีที่สุดคือลงให้กับ Adult Swim ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการ์ตูนผู้ใหญ่ ดังนั้นแปลว่าคราวนี้ Jack สามารถบู๊ได้เต็มที่โดยไม่ต้องกลัวโดนกดเพื่อขายเด็กอีกแล้ว แต่ข้อเสียคือ Adult Swim ไม่ฉายบ้านเรา คงต้องรอแผ่น DVD อย่างเดียว


Bunnicula (Boomerang)

หลังจากที่ค่าย Warner Bros. ได้ปลุกผีการ์ตูนซีรี่ส์เก่าอย่าง Looney Tunes ให้มาเป็น The Looney Tunes Show และ Wabbit ไปแล้ว (รู้สึก Road Runner ก็จะมาใหม่ด้วย) ดังนั้นข่าวของการ์ตูนเรื่องใหม่ที่ไม่ได้อิงการ์ตูนเก่านี้จึงน่าสนใจอย่างยิ่ง Bunnicula นั้นมาจากนิยายเด็กของปี 1979 (และเคยทำการ์ตูนสั้นตอนนึง) กับกระต่ายผีดิบที่ดูดแครอทแทน เนื้อหาที่น่าจะสร้างเสียงฮาได้แบบนี้ กอปรกับระยะนี้คนค่อนข้างชมการ์ตูนยุคใหม่ของ Warner Bros. เยอะขึ้น ก็เลยน่าลุ้นว่าเรื่องนี้น่าจะสนุกไม่เลวเลย ก็รอติดตามกันต่อไป


The Powerpuff Girls Reboot (Cartoon Network)

ในจำนวนการ์ตูนรีบู๊ทของ CN ทั้ง 3 เรื่อง Ben 10, PPG และ Wacky Racers ผมเลือก PPG ด้วยเหตุผลเดียวคือ Ben 10 อยู่มานานไปแล้วจนไม่น่าสนใจ และ Wacky Racers น่าจะเป็นการ์ตูนตลกชัวร์ๆดังนั้นไม่น่าสนใจ แต่ PPG นั้นเป็นการ์ตูนบู๊ก็เลยน่าสนใจมากเป็นพิเศษ สิ่งที่เรารู้แค่ตอนนี้คือจะใช้ลายเส้นแบบเก่า และใช้นักพากย์ใหม่หมด แต่เรื่องนี้ผลจะเป็นยังไงก็หวังว่า CN คงจะไม่ f*ck up ละกันนะ ผมคิดว่าผลงานระดับนี้มันไม่น่ายากเกินมือทีม CN ยุคใหม่หรอก เนอะ?


Zootopia (Disney)

ช่างเรื่องกระแสจิ้นสองตัวนี้หรือว่ากระแส Furry ไปก่อน Zootopia นั้นยิ่งตัวอย่างถูกปล่อยออกมาก็ยิ่งน่าติดตามขึ้นไปเรื่อยๆ ผมทึ่งกับความละเอียดที่ Disney ใส่ไปในเรื่องนี้ เราได้เห็นสัตว์หลายขนาดใช้ชีวิตร่วมกันอย่างน่าตลกขบขัน (เช่น ประตูก็มีหลายขนาดตามตัวสัตว์) ขณะที่พล็อตเรื่องเองก็น่าสนใจเกี่ยวกับตัวตนของเราและการเปลี่ยนแปลง ผมตั้งตารอเรื่องนี้อยู่และหวังว่าผมจะได้อะไรจากเรื่องนี้ไปไม่มากก็น้อย


Kubo and the Two Strings

ผมยอมรับว่าผมเฉยๆกับ Coraline หรือ Paranorman นะ แต่เรื่องความดาร์คและเทคนิค Stop Motion ต้องชมเขาจริงๆ ดังนั้นสำหรับ Kubo and the Two Strings จึงเป็นภาพยนตร์ที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับคนชอบผลงานทำมือแบบนี้ แถมด้วยเซ็ตติ้งที่เป็นญี่ปุ่นน่าจะถูกใจผู้ชมชาวไทยไม่มากก็น้อย


Ratchet & Clank / Sly Cooper (Sony)

ผมจับสองเรื่องนี้มารวมกันเพราะเนื่องจากว่าสร้างจากเกมของ Playstation เหมือนกัน ภาพยนตร์ก็ผลิตโดยบริษัทเดียวกัน เลยพูดรวมๆละกัน เหตุที่ผมพูดถึงสองเรื่องนี้เพราะปัจจุบันนี้มีเกมหลายเกมที่มี "องค์ประกอบของการ์ตูน" ที่เหมาะมาทำหนัง/ซีรี่ส์มาก ดังนั้นถ้าสองเรื่องนี้สำเร็จ ก็แปลว่าเราจะได้มีโอกาสเห็นการ์ตูนจากเกมแบบนี้มากขึ้น สำหรับตัวหนังนั้นทั้งสองเรื่องจะต่างกัน Ratchet จะเป็นเนื้อเรื่องกำเนิดของทั้งสอง (ที่รู้สึกจะไม่มีในเกม) ขณะที่ Sly จะเป็นการเอาเกมภาคแรกมาเล่าเป็นภาพยนตร์แทน อย่างที่บอกไว้ว่าทั้งสองเกมมีองค์ประกอบของการ์ตูนอย่างเต็มเปี่ยม ดังนั้นไม่น่าจะยากในการแปลงมาเป็นภาพยนตร์แบบนี้และจะช่วยลบล้างคำสาปภาพยนตร์จากเกมที่มีมาช้านานได้


ส่งท้าย

อย่างที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นครับว่าผมหยิบมาเฉพาะเรื่องที่น่าสนใจจริงๆ ยังมีหลายเรื่องที่ไม่มีข้อมูลเลยบอกอะไรมากไม่ได้ ถ้ามีเรื่องที่น่าสนใจและผมไม่ได้กล่าวถึงก็เสนอมาได้ครับว่ามันมีอะไรน่าสนใจบ้าง แล้วเจอกันคราวหน้าครับ

- LimeSherbet

2 comments:

  1. ไม่มี finding dory เหรอครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมรอคอยมากที่สุดของปีนี้เลยนะครับเนี่ย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมเน้นเฉพาะเรื่องที่น่าสนใจซึ่งหมายถึงเรื่องที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์กว่าเรื่องอื่นๆ Finding Dory ดูน่าสนุก แต่ไม่โดดเด่นครับ

      Delete