สนทนาการ์ตูนฝรั่ง: ทำไมคนถึงเกลียด Brony [ตอนที่ 2]



ในตอนที่แล้ว เราได้พบกับเหตุผลแรกที่คนทั่วไปเกลียด Brony นั่นคือการแพร่กระจายของ My Little Pony ที่มีมากมายมหาศาลและไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ส่งผลให้คนรู้สึกเบื่อหน่ายและกลายมาเป็นความเกลียดชังเพราะไปที่ไหนก็เจอ My Little Pony

และผมได้ทิ้งท้ายไว้ว่า เรื่องการแพร่กระจายของสื่อบันเทิงนั้นมันเป็นกันทุกเรื่อง แต่ทำไม My Little Pony ถึงกลายเป็นเรื่องเดียวที่ถูกคนเกลียด

และเหตุผลนั้นก็เพราะว่า มันคือ My Little Pony นั่นเอง

ภายหลังจากถูกผลิตขึ้นมาในปี 1980 โดย Bonnie Zacherle นั้น My Little Pony ถูกวางให้เป็นของเล่นเด็กผู้หญิง ตามแผนการตลาดของ Hasbro ในยุคนั้น (และบริษัทผลิตของเล่นอื่นๆก็เช่นกัน) คือผลิตของเล่นโดยแบ่งตามเพศ เพราะรู้ว่าเด็กผู้ชายและผู้หญิงต่างมีรสนิยมต่างกัน หลังจากนั้นการ์ตูนและของเล่นก็ดำเนินต่อมาถึง 30 ปี

สามสิบปีของ My Little Pony นั้นมันไม่ใช่แค่การสร้างผลกำไรให้กับ Hasbro แต่มันยังเป็นการสร้าง “ภาพลักษณ์” ให้กับ My Little Pony ว่า มันเป็นของของเด็กผู้หญิง ซึ่งตรงนี้มันไม่ใช่แค่ My Little Pony แต่เด็กผู้หญิงอเมริกาล้วนชอบม้าแคระหรือโพนี่กันจริงๆ การ์ตูนหลายๆเรื่องและของเล่นหลายๆอย่างชอบสื่อภาพออกมาว่าโพนี่ คือสัตว์สำหรับเด็กผู้หญิง

ถึงแม้อยากจะเถียงสุดใจว่า การ์ตูนมันสำหรับทุกวัยดู แต่ต้องยอมรับกันว่า ชั้นของเล่นสีชมพูสดใส มันดึงดูดเด็กผู้หญิงจริงๆ

และอีกหนึ่งปัญหาของกรณีนี้ก็มาจากอุตสาหกรรมการผลิตการ์ตูนเหมือนกัน เพราะเวลาที่มีการผลิตการ์ตูนเด็กผู้หญิงขึ้นมาทีไร การเขียนบทมันจะไม่ค่อยสร้างสรรค์เหมือนของผู้ชาย ส่วนใหญ่การ์ตูนเด็กผู้หญิงมันมักจะมีเนื้อหาที่ตื้นเขิน เพราะนักผลิตการ์ตูนคิดกันเอาเองว่าเด็กผู้หญิงไม่อยากดูอะไรที่ซับซ้อนและรุนแรงเหมือนเด็กผู้ชาย นั่นทำให้การ์ตูนเด็กผู้หญิงติดภาพลักษณ์ว่ามันต้องห่วย มันต้องไม่สนุก

เมื่อเหตุผลทั้งสองอย่างมารวมกัน มันสร้างบรรทัดฐานให้กับสังคมว่า My Little Pony คือการ์ตูนเด็กผู้หญิง และไม่ได้มีความบันเทิงใจแม้แต่น้อย ดังนั้นเมื่อกระแส Brony เกิดขึ้น คนที่ไม่ยึดติดกับบรรทัดฐานนั้นก็เริ่มลองดูและเริ่มกลายมาเป็น Brony แต่สำหรับคนที่ยังยึดติดกับบรรทัดฐานเหล่านั้น พวกเขาปฏิเสธที่จะเชื่อว่าการ์ตูนเรื่องนี้ดี และเริ่มที่จะไม่พอใจที่เห็นกลุ่มผู้ชายไปชอบของสำหรับเด็กผู้หญิง

คุณอาจจะถามผมว่า อ้าว ผมก็ดูของผมแล้วมันผิดตรงไหน ทำไมต้องมาเกลียดกันด้วย ตรงนี้ทางรายการ PBS Idea Channel ใน Youtube ได้เสนอประเด็นที่น่าสนใจมากๆขึ้นมา นั่นคือ การกระทำของ Brony นั้นทำให้ภาพลักษณ์ของความเป็นชายเปลี่ยนไป ซึ่งสอดคล้องกับเหตุผลที่คนมักใช้ว่ากลุ่ม Brony ว่าเป็นเกย์บ้างล่ะ อยากมีเพศสัมพันธ์กับเด็กบ้างล่ะ ซึ่งเป็นคำต่อว่าที่สื่อว่าอีกฝ่ายไม่ใช่ผู้ชายนั่นเอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนเกลียด Brony เพราะเขารู้สึกว่า Brony ทำลายภาพลักษณ์ของผู้ชายลงเพราะชอบ My Little Pony นั่นเอง


มีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ช่องกีฬา EPSN ได้ทำการถ่ายทอดสดการแข่งวิดีโอเกมขึ้นเป็นครั้งแรก และผลที่ได้คือกลุ่มคนที่ไม่เล่นเกมต่างประชดและเสียดสีโดยใช้คำว่า Nerd และ Geek สาเหตุนั้นมันก็เหมือนกันคือเกมมันมีภาพลักษณ์ว่าคนเล่นมักจะเป็นพวก Nerd และ Geek นั่นเอง


และนั่นตอบคำถามว่าทำไมเรื่องอื่นๆ เช่น Adventure Time, Walking Dead หรือ Game of Thrones ต่างแพร่กระจายไปทั่วเหมือน My Little Pony เช่นกัน แต่ทำไมเรื่องเหล่านั้นกลับไม่ถูกเกลียด เพราะว่าเรื่องเหล่านั้นเป็นเรื่องใหม่ ไม่ได้ขายผู้หญิง และไม่ติดภาพลักษณ์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือความห่วยแตกเหมือนที่ My Little Pony เป็น นั่นทำให้ผู้คนรับได้กับการที่มันแพร่กระจายไปทั่วอินเทอร์เน็ตนั่นเอง เผลอๆการแพร่กระจายทำให้คนสนใจที่จะเข้าร่วมเพราะไม่รู้จัก มากกว่า My Little Pony ที่ติดภาพลักษณ์ของเด็กผู้หญิง และเมื่อคนนอกได้ค้นพบเรื่องว่าดังกล่าวนั้นสนุกและดี เขาจะเริ่ม “ให้อภัย” ที่เห็นมันมากขึ้น เฉกเช่นกับพวกเราที่ถ้าเห็นภาพ My Little Pony เต็มเว็บคงไม่ว่าอะไร ออกจะดีใจด้วยซ้ำ ถูกมั้ย?

คอมเมนท์ภาพโพนี่ใน 9GAG ซึ่งสังเกตว่าเขาชอบภาพนี้ แต่ไม่ชอบที่เป็น My Little Pony ทำไม?

ถ้าถามว่าเราจะแก้ไขตรงนี้ได้มั้ย? คำตอบคือมันแก้ไขไม่ได้ ปัญหาของ My Little Pony คือมันใช้เวลา 30 ปีในการสร้างภาพลักษณ์ว่าเป็นของเด็กผู้หญิง ดังนั้นแค่ 4 ปีของ Friendship is Magic มันคงไม่สามารถแก้ภาพลักษณ์ตรงนี้ และถึงแม้ Friendship is Magic จะเขียนบทให้ดีขึ้น แอนิเมชั่นดีขึ้น ทุกอย่างดีขึ้นกว่าแต่ก่อนขึ้นมาก แต่ก็ต้องยอบรับว่า การ์ตูนเรื่องนี้มันผลิตให้เด็กผู้หญิงจริงๆ และโพนี่คือสัตว์ของเด็กผู้หญิง ถ้าอยากจะแก้ไขคือต้องเปลี่ยนเนื้อหาให้เด่นชัดว่าไม่จำกัดเพศมากกว่านี้ (เช่น อาจจะมีตัวละครชายเป็นตัวเอก) หรืออาจจะไม่ใช่โพนี่ (อาจจะเป็นสิงโตหรือเสือ ที่เป็นเด็กผู้ชายมากกว่า) และอาจจะต้องใช้เวลาอีก 30 ปี เมื่อนั้นภาพลักษณ์ของคนอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้ แต่ก็แค่อาจจะ เพราะเราต้องอย่าลืมว่ามนุษย์มันมีอีโก้ติดตัวอยู่ ต่อให้เราสามารถเกลี้ยกล่อมให้คนเชื่อว่าการ์ตูนมันไม่ใช่ของเด็กผู้หญิงเพียงอย่างเดียวได้ แต่ไม่มีใครยอมเปลี่ยนทัศนคติง่ายๆหรอก

ผมเชื่อว่าหลายคนอาจจะถามผมว่า เหล่า Brony ไม่ได้ดูอย่างเดียว แต่สร้างสรรค์ผลงานออกมามากมายเช่นเดียวกับเรื่องอื่นๆ มันไม่มีใครชื่นชมพวกเราตรงนี้บ้างเหรอ? ตรงนี้มันมีเหตุผลสองจุด หนึ่งคือหลายคนไม่ชอบผลงาน My Little Pony ทั้งแง่แฟนอาร์ท หรือการ ponify (แปลงตัวละครให้เป็นโพนี่) เพราะมันคือเหตุผลแรกของบทความนี้ คือมันทำให้ภาพโพนี่เต็มเว็บไซต์ และเหตุผลที่สองนั้นเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้คนเกลียด Brony

ติดตามตอนต่อไป

- LimeSherbet


5 comments:

  1. จะ เด็ก ชาย หญิง วัยรุ่น ผู้ใหญ่ วัยชรา ถ้าเขาดู มันก็เรื่องของเขา ถ้าเขาชอบที่จะดู ก็ ดู หรือ จะไม่ดู ก็ไม่ดู ไม่ว่ากัน สิทธิ์ใครสิทธิ์มัน เราจะบังคับให้เขาชอบ ก็ไม่ได้ บังคับให้เขาเกียด ก็ไม่ได้ ครับ เรื่อง แบบ นี้
    แต่ ส่วน Fandom เขาก็มีเว็บ แชร์ ผลงานภาพวาด วิดีโอ ของ เขากันเองภายใน
    รู้สึกว่า Brony มีอยู่กลุ่มนึงมั้ง ที่ไป ก่อเรื่องสร้าง เป็น MLP Rule 34 หรือที่เรียกว่า My Little Pony Porn เอาตัวละครในการ์ตูน มาวาดเป็น ภาพ , วิดีโอ ม้าโพนี้ มีเพศสัมพันธุ์กัน
    เลยทำให้คนที่ไม่ค่อยชอบอยู่แล้วเลย เกลียดไปเลยครับ ก็เลยทำให้ Brony กลุ่มต่างๆโดนเหมารวมไปเลยครับ ว่า เป็น พวก Gay เพื่อนไม่คบ พวกเหงา ครับ เรื่องนี้มัน ถกเถียงมายาวนานแล้วครับ คราม่า มาอย่างยาวนาน 555
    ส่วนตัว ผมก็ดูนะ แต่ดูแต่ FIM กะ Moive 2 ภาค ดูคนเดียวเงียบๆ ชอบคนก็ชอบคนเดียว ไม่ได้ อวด แชร์ แท็ก หรือ พร่ามแต่เรื่อง MLP ให้คนอื่นเขา รำคาญ
    #เป็นแค่ความคิดเห็นนะครับ

    ReplyDelete
  2. ดูได้ครับ ชาย หญิง ลูก เล็กเด็กแดง วัยรุ่นวันชรา แต่อย่าสร้างความ วุ่นวายเดือนร้อนแก่ คนอื่นหรือคนที่ไม่ดู เพราะมันจะเป็นการเพิ่ม ความจงเกลียดจงชัง ในการ์ตูนเรื่องนี้ เพิ่มขึ้นไปอีก #ในความคิดเห็นของผมนะ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. *"วัยรุ่นวัยชรา"

      Delete
  3. ผมก็ดู FIM คนเดียวเหมือนกันนะ ไม่ค่อยชอบแชร์กับใคร (ไม่ใช่แค่เรื่องนี้อย่างเดียว) ยกเว้นจะเป็นในกลุ่มเรื่องเดียวกัน ส่วนเรื่อง spam โพนี่ในเว็บอื่น ๆ เนี่ย แฟนโพนี่บางคน(รวมถึงผม) ไม่ค่อยชอบส่วนนี้กันซักเท่าไหร่ ยกเว้นในเว็บโพนี่ด้วยกัน

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete