สนทนาการ์ตูนฝรั่ง: ทำไมคนถึงเกลียด Brony [ตอนที่ 1]


Modified from DSC_8749 by Douglas Muth, CC BY-SA 2.0. This banner is CC BY-SA 2.0 by LimeSherbet

ในฐานะที่เป็นแฟนการ์ตูน Friendship is Magic นั้น เราเรียกตัวเองว่า Brony หลายคนอาจจะวนๆคุยกันเพื่อนๆในกลุ่ม/แฟนเพจเดียวกันและไม่ค่อยออกไปเว็บอื่นเท่าไหร่นัก แต่รู้กันบ้างมั้ยว่า สำหรับเว็บไซต์ต่างประเทศทั่วๆไปนั้น มีกระแสการเกลียด Brony อยู่มากมาย ทั้งจากคนปกติ และ Fandom การ์ตูนด้วยกัน ถึงขนาดแค่ลงบทความโพนี่ (ทั้งๆที่เป็นแง่บวกและเป็นบทความปกติ) ก็จะมีคนลงคอมเมนท์ว่าเกลียด Brony และการ์ตูนเรื่องนี้กันอย่างมาก
และนั่นทำให้ผมสงสัยคือ ทำไมคนถึงเกลียด Brony กันมากขนาดนั้น?

กลุ่มที่ประกาศว่าเกลียด Brony อยู่ใน Steamcommunity

จากการค้นคว้า การอ่านเหตุผลจากเหล่าคนที่เกลียด (ทั้งจาก Fandom อื่นๆ และจากคนปกติ) ทำให้ผมได้ข้อมูลที่น่าสนใจบางอย่างขึ้นมา มันมีทั้งเหตุผลที่ฟังขึ้น และเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น

เหตุผลแรกที่ผมเจอนั้นคือ เพราะโพนี่มีอยู่ทุกที่

เหตุผลนี้นับว่าค่อนข้างฟังขึ้นอยู่บ้าง มันเกิดจากพฤติกรรมของ Brony เอง เพราะ Brony นั้นรู้สึกเหมือนกับว่าเขาได้ชอบอะไรที่แตกต่างจากคนปกติ นั่นทำให้ Brony เกิดอาการชอบอย่าง “จริงจัง” อย่างมาก ดั่งเช่นในสมัยที่ Brony กำเนิดใหม่ๆใน 4chan ที่เหล่า Brony ต่างกระหน่ำโพสต์เรื่อง My Little Pony เป็นจำนวนมากและลามไปถึงห้องอื่นๆใน 4chan จนถึงขั้นต้องแบนโพนี่กัน

ผมเองเข้าใจความรู้สึกนี้เพราะผมเคยเป็น ตอนที่ผมติด My Little Pony แรกๆ ผมรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่ผมไม่เคยเป็นมาก่อนและทำให้ผมอยากเสพย์มันมากขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ และผมเชื่อว่าหลายๆคนเป็นแบบนี้ ทำให้ชีวิตวนเวียนอยู่กับโพนี่ หลายๆคนวาดแต่โพนี่ แต่งแต่เพลงโพนี่ และเมื่อไปเยือนเว็บไหน ก็เอาโพนี่ไปด้วย ทำให้โพนี่กระจายออกไปและทำให้คนนอกเริ่มเห็นโพนี่เยอะขึ้นเรื่อยๆ


การที่หนังหรือเกมโด่งดังขึ้นมาถึงขนาดไปเว็บไหนก็เจอมันเป็นเรื่องปกติ เพราะพอถึงจุดหนึ่งกระแสมันจะตกลงและหายไป แต่ทว่าสำหรับ My Little Pony นั้นกลับมีมากและมันไม่จบไม่สิ้น เช่น DeviantArt ที่เหล่าศิลปิน Brony ต่างวาดรูปโพนี่แทบจะทุกวัน จนคนที่ไม่ชอบหรือเฉยๆเริ่มหงุดหงิดที่เข้ามาในเว็บที่ไม่ใช่เว็บโพนี่แต่ต้องเจอโพนี่ตลอด

User ชาวไทยคนหนึ่งที่ไม่ชอบ Brony และการ์ตูนเรื่องนี้ได้เล่าเหตุผลนี้ให้ฟังว่า เขามีเพื่อนๆศิลปินในเว็บ DeviantArt พอกระแส My Little Pony เข้ามา เพื่อนๆหันไปวาดโพนี่กันหมด จากนั้นโพนี่ก็เต็ม DeviantArt ทำให้เขาเริ่มไม่ชอบ หรืออย่างที่เว็บการ์ตูนเว็บหนึ่ง ที่มี User ชอบโพสท์รูปโพนี่มากๆ คือตั้งกระทู้แปะรูปแทบจะรายสัปดาห์ จนสมาชิกเริ่มไม่ชอบโพนี่กันมากขึ้น แต่ยังดีที่บางครั้งลงเนื้อหาปกติแล้วแทรกรูปโพนี่อยู่บ้าง ไม่ถึงกับ spam

จากการกระทำเช่นนั้นของเหล่า Brony ทำให้คนนอกเริ่มเอียน เริ่มเบื่อ และยิ่งมาได้รู้เจอกลุ่ม Brony กันแล้ว นั่นพัฒนาไปสู่ความเกลียดชัง หลายๆคนตั้งคติกับ My Little Pony ไปเลย ประมาณว่า ถ้าได้เจอ My Little Pony ที่เว็บไหน พวกเขาพร้อมจะคอมเมนท์ในแง่ลบแสดงความเกลียดชังในทันที เพราะพวกเขาทนไม่ไหวแล้วที่ต้องเจอพวกมัน


บทความเกี่ยวกับโพนี่จากเว็บ Kotaku ซึ่งไม่ใช่เว็บโพนี่
และเป็นจุดแรกๆที่จะได้เห็นกลุ่มคนเกลียด Brony

Brony พยายามที่จะให้ My Little Pony โด่งดังขึ้นมาเพราะตนเองชอบ จึงใช้การเผยแพร่ออกไปมากๆ แต่นั่นกลับมาย้อนศรใส่ Brony และทำให้ My Little Pony กลายเป็น “เป้าหมายไว้เกลียด” สำหรับคนภายนอก

การเผยแพร่นั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การทำมากเกินไปมันส่งผลเสียมากกว่าผลดี เพราะคนเริ่มเบื่อ คนเริ่มเอียน และสุดท้ายจะกลายมาเป็นความเกลียดชัง ดังนั้นอย่าแปลกใจที่ตามเว็บทั่วๆไปอย่างเช่น Kotaku ทันทีที่มีบทความ My Little Pony เข้ามา จะมีกลุ่มคนมาร่วมถล่มคอมเมนท์ในแง่ลบกันเต็มไปหมด เพราะคนนอกตามเว็บทั่วไปเขาเอียน My Little Pony ที่แพร่กระจายไปทั่วอินเทอร์เน็ตเสียแล้ว

ถึงตอนนี้สิ่งเหล่านี้เราแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว แต่ที่เราทำได้คือ หากเป็นที่ส่วนตัวหรือเว็บโพนี่เฉพาะก็ตามสบาย แต่หากไม่ใช่ อยากให้ฉุกคิดกันนิดนึงว่าสิ่งที่เราโพสท์นั้นกำลังสร้างความรำคาญให้กับผู้อื่นหรือเปล่า? อย่าคิดว่าการที่เราชอบแล้วทุกคนจะต้องชอบตามเรา

แต่หลายคนอาจจะถามผมว่า อ้าว แล้วทีเรื่องอื่นๆอย่าง Adventure Time พวกนี้ไปไหนก็เจอเหมือนกัน แต่ทำไมไม่โดนเกลียดแบบเรื่องนี้ล่ะ? คำตอบนั้นจะอยู่ในตอนต่อไปของบทความนี้ครับ

ติดตามตอนต่อไป

- LimeSherbet

3 comments:

  1. เหตุเกิดขึ้นเพราะ คนกลุ่มแรกๆเพียงกลุ่มเดียว
    ผมก็ดูนะ แต่ไม่ได้ แชร์ อวด ใคร 555
    #ผมว่าผมต้องอ่าน กฎ การโพส คอมเม็นต์ ใน บล็อคนี้แล้วละครับ 555

    ReplyDelete
    Replies
    1. บล็อกนี้ไม่ซีเรียสเรื่องคอมเมนท์ครับ ค้านได้ เห็นต่างได้ แต่ไม่หยาบ แค่นั้นครับ

      Delete
    2. อ่อ ครับๆ

      Delete