First Impression: Mysticons - สาวน้อยเวทมนตร์ในโลกเทคโน/แฟนตาซี



อย่างที่ผมเคยเขียนไปในเรื่องการ์ตูนซีรี่ส์และภาพยนตร์ที่น่าสนใจนั้น ผมได้ให้ Mysticons อยู่ในหมวด Honorable Mention หรือก็คือน่าจะพูดถึงแต่ยังไม่ถึงขั้นน่าสนใจมากเท่าไหร่นัก เหตุผลหลักๆคือเพราะมันขายผู้หญิงนี่แหละ ผมไม่ได้เหยียดเพศนะ แต่คอนเซ็ปท์ของผู้ชายมันน่าสนใจกว่าจริงๆแหละ

แต่ในเมื่อมันฉายแล้วดังนั้นก็มาดูกันว่ามันจะสนุกได้แค่ไหนเชียว

และไม่ต้องห่วง ผมจะไม่ยกว่า "ถ้าเป็นของเด็กผู้ชายน่าจะดีกว่า" เพราะถือว่าอันนั้นมันแค่คอนเซ็ปท์ อันนี้มันของจริง

เนื้อเรื่องของ Mysticons เกิดขึ้นในโลกเทคโนผสมแฟนตาซี  กล่าวคือยังมีสัตว์ในเทพนิยายอย่างเทพธิดาหรือกริฟฟินแต่เมืองก็มีรถบินได้ รถไฟฟ้าที่วิ่งโดยใช้สายไฟลากผ่านทั่วเมือง ในเมือง Drake City ซึ่งเคยมี Mysticons เป็นนักรบจาก Dragon Disk ซึ่งเป็นวัตถุเวทมนตร์ ได้สละชีพปกป้องเมืองไว้จากพวก Necrafa แล้ว Dragon Disk ก็หลับใหล จนกระทั่งวันนึงพวก Necrafa กลับมาอีกครั้ง Dragon Disk เลยเลือกนักรบกลุ่มใหม่ขึ้นมาให้เป็น Mysticons

ผมพูดตรงๆคือผมรู้ว่าที่คอนเซ็ปท์เป็นโลกเทคโนแฟนตาซีก็เพื่อจะได้มีอะไรให้ขายของมากขึ้น (เช่น ขายได้ทั้งกริฟฟิน ทั้งรถยนต์) แต่ต้องยอมรับว่าเป็นคอนเซ็ปท์ที่แปลกใหม่ดีที่ไม่ค่อยเห็นใครทำกันเท่าไหร่นัก (Avatar เป็น แต่ Avatar ไม่ได้เทคโนเต็มที่ มันยังออกโบราณๆอยู่) แต่สิ่งเดียวที่ต้องติกับคอนเซ็ปท์นี้คือขาดความน่าสนใจ คือมันน่าจะมีแบบ เออ เทคโนกับเวทมนตร์ต่อต้านกันอยู่อะไรแบบนี้ เพราะไม่งั้นก็ไม่ต่างอะไรกับอ่านนิยายเด็กเขียนที่สักแต่ใส่มาแต่ไม่ได้ให้ความรู้สึกสำคัญเลยว่ามีแล้วไงต่อล่ะแบบนั้นเลย


ตัวเอกทั้งสี่ที่มาเป็น Mysticons แยกออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มอยู่ในวังซึ่งได้แต่ Arkyna เจ้าหญิงและเปลี่ยนร่างเป็น Dragon Mage ใช้เวทมนตร์ กับ Emerald คนแคระผู้ติดตามที่เปลี่ยนร่างเป็น Knight ใช้ดาบ กลุ่มที่สองคือกลุ่มเด็กข้างถนนได้แค่ Zarya หัวขโมยเปลี่ยนร่างเป็น Ranger ใช้ธนู และ Piper จอมหลอก เปลี่ยนร่างเป็น Striker ใช้วงแหวนเป็นอาวุธ

ผมเชื่อว่าหลายคนคงเดาเนื้อหาเกี่ยวกับตัวละครพวกนี้ถูกแน่โดยผมไม่ต้องบอก ว่า Arkayna เป็นสไตล์เจ้าหญิงที่ไม่เต็มใจหน้าที่เจ้าหญิง (ยิ่งมีเรื่องพี่ชายต่างพ่อที่มีอภิสิทธิ์เหนือเธอด้วยแล้ว) Zarya มีอคติกับเจ้าหญิงแบบไม่มีเหตุผล (และถึงแม้มันจะยังไม่พูดในเรื่อง ผมเชื่อว่าเหตุผลของมันคือ "ก็เพราะมีเด็กข้างถนนอดอยากเพราะเจ้าหญิงไม่ดูแล บลา บลา บลา) Piper เป็นพวกขี้เล่น จนรู้สึกเหมือน Pinkie Pie กลับชาติมาเกิด และ Emerald เป็นสไตล์ใช้แรงเยอะและน่าจะเป็นสายเทคโนโลยี

ถึงผมว่าตัวละครไม่ได้รู้สึกน่าสนใจอะไรเป็นพิเศษแค่อย่างน้อยผมรู้สึกการออกแบบตัวละครมันก็โอเค ด้วยโลกทัศน์ที่เป็นแบบผสมๆกัน การออกแบบตัวละครก็ผสมๆกันด้วยเลยทำให้รู้สึกแปลกตาดีที่มีทั้งแบบโมเดิร์นและแฟนตาซี โดยเฉพาะชุดที่แปลงร่างที่ถึงตอนแรกผมบ่นไปแต่รวมๆแล้วก็โอเค มีบางคนยังดูตลกๆอยู่บ้าง แต่ก็โอเค

ส่วนที่ต้องติและเรียกได้ว่าเป็นจุดเสียใหญ่คืองานภาพ คือการออกแบบตัวละครอะไรมันก็พอรับได้ระดับหนึ่ง แต่พอเป็นแอนิเมชั่น คือบางส่วนก็โอเค แต่บางจุดออกแข็งๆและออกแบนๆขาดมิติไปหน่อย แต่อย่างน้อยฉากบู๊โดยรวมมันก็โอเค แต่จุดที่รับไม่ได้คือมีการใช้ท่าซ้ำๆอยู่หลายครั้ง อะไรเนี่ย นี่ไม่ใช่ He-Man นะ


แล้วยิ่งผนวกกับการผสมภาพกับ 3D ที่ไม่ค่อยจะเนียนด้วยเท่าไหร่แล้วยิ่งทำให้งานภาพไม่ใช่จุดเด่นของเรื่องนี้เลย จริงอยู่ที่มันไม่ได้แย่ถึงระดับ Problem Solverz แต่อย่างน้อยพวกที่ทุนต่ำกว่านี้อย่าง Teen Titans Go หรือพวกที่ใช้ Flash อย่าง Wakfu และ Lolirock ยังทำได้ดีกว่านี้เลย

ทีนี้มาว่ากันที่บทหลักของตอนบ้าง สำหรับตอนแรก Sisters in Arms เนี่ย โดยรวมแล้วก็โอเคดีนะ ซึ่งเล่าการจับพลัดจับพลูได้มาเป็น Mysticons ของทั้งสี่ และยังมีเนื้อหาย่อยๆอย่าง อย่างเรื่องของชนชั้น (ที่ดูเหมือนจะมีเขตที่ไม่ได้รับการพัฒนาที่ชื่อว่า Undercity ด้วย) ตัวละครก็แบ่งกันเป็นกลุ่ม หรืออคติของ Zarya ที่มีต่อ Arkayna ซึ่งน่าจะเป็น character development ในภายหลัง รวมถึงพ่อแม่ที่กลายเป็นหินอยู่แบบนั้น ผมรู้สึกว่าอย่างน้อยมันก็รู้สึกเป็นการ์ตูนบู๊ที่มีเนื้อหาจริงจัง ไม่ใช่แบบ Lolirock ที่เอาแบบพรีเคียวมาใช้คือปราบผู้ร้ายปั๊บทุกคนกลับเป็นปกติดี ถึงแม้เนื้อหาผมจะรู้สึกว่ามันอืดๆไปหน่อยก็เหอะ

โดยรวมแล้วสำหรับ Mysticons ผมก็ว่ามันโอเคนะ ที่ต้องติเรื่องคาแรคเตอร์ที่ซ้ำซากจนไม่น่าสนใจกับงานภาพนี่แหละ แต่ถ้าถามว่าอนาคตรุ่งมั้ย? ผมก็ว่ารุ่งนะ เพราะดูผู้หญิงให้ความสนใจมาก ของเล่นก็คงไปได้เรื่อยๆ ก็คงอยู่ได้ซัก 2-3 ซีซันแหละ

No comments:

Post a Comment