First Impression: Ben 10 (2016) - Hero time กันอีกครั้ง



พูดกันตรงๆ ผมเข้าใจว่าทำไม Ben 10 ต้องรีบู๊ท นั่นก็เพราะ Ben 10 ที่ผ่านมานั้นเป็นผู้ใหญ่แล้ว ซึ่งแปลว่าขายเด็กเล็กๆเหมือนเดิมไม่ได้ ถ้าจะหาเรื่องแถให้กลับมาเด็กก็อาจจะขัดต่อ lore มหาศาลที่เขียนกันมาตั้งหลายภาค (และมั่วกันหลายครั้ง) ดังนั้นแล้วผมเชื่อว่าคำตอบของ CN คือต้องรีบู๊ต

เพียงแต่...แบบ...เฮ้อ

อ่านเอาเองละกัน

สำหรับตอนที่ผมยกมาวิจารณ์นี้เนื่องจากแต่ละภูมิภาคมีการปล่อยตอนไม่เหมือนกัน (อย่างออสเตรเลียมีตอน Ringleader อะไรพวกนี้ก่อน) ดังนั้นผมจะยึดตามตอนของ Cartoon Network Asia ละกัน คือตอน The Filth และ Riding the Storm Out ซึ่งผมทำลิงค์ไปดูฟรีที่เว็บของ CN Asia แล้วนะ

และนั่นแหละปัญหาแรกของเรื่องนี้เลย คือ Ben 10 เป็นการ์ตูนที่ยึดเนื้อเรื่องเป็นสำคัญ ถึงแม้ว่าตอนส่วนใหญ่จะสามารถดูลำดับไหนก็ได้ แต่หลักๆแล้ว Ben 10 เป็นการ์ตูนที่มีเนื้อเรื่อง ซึ่งภาครีบู๊ทโยนมันทิ้งไปหมดเลย เพราะปรับให้เป็นการ์ตูนตลกเต็มตัว ที่มีเรื่องของการแปลงร่างและการต่อสู้เพิ่มเข้ามาด้วย


ซึ่งผมไม่ว่าอะไรถ้าจะเป็นการ์ตูนตลก ถ้ามันเวิร์ค แต่สำหรับ Ben 10 มันไม่เวิร์คเท่าไหร่ Ben 10 มันไม่ใช่แค่การ์ตูนบู๊เท่านั้น แต่มันเป็นการ์ตูนที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเด็กด้วย ดังนั้นมันจะมีโมเมนท์แบบพวกบทเรียนอะไรพวกนี้เข้ามาด้วย ซึ่งมันไม่มีเลย

ทีนี้มาว่ากันที่เนื้อเรื่อง ใน The Filth นั้นเนื้อเรื่องคือ Ben ถูกลงโทษให้ทำความสะอาด Rust Bucket แต่กลับถูกมนุษย์แมลงสาปขโมยรถไป และตอน Riding the Storm Out เป็นตอนที่พวก Ben ไปตั้งแค้มป์แล้วมีหุ่นยนต์ที่ควบคุมอากาศได้มาเล่นงาน

อย่างที่ผมบอกเอาไว้ว่ามันไม่เวิร์คก็เพราะตรงนี้แหละ กล่าวคือการ์ตูนตลกแท้ๆอย่าง Gumball หรือ Mighty Magiswords มันจะมีสิ่งที่เรียกว่า Premise หรือก็คือโครงเรื่องของแต่ละตอน ซึ่งการ์ตูนตลกแท้ๆจะสามารถนำเรื่องตลกได้น่าสนใจกว่าเพราะมันมีหัวข้อมากมายให้เลือก แต่พอมาเป็น Ben 10 มันไม่มีอะไรน่าสนใจเลยนอกจากแค่ "เฮ้ มีผู้ร้ายโผล่มา ไปจัดการที"

มุขตลกของเรื่องจะออกแนวมุขบ้าบอ อย่างตัวละครมีการทำท่าแปลกๆหลุดโลก เช่นพูดแล้วมีตัวอักษรโผล่มา หรือเปลี่ยนร่างตลกๆ บางครั้งจะเป็นมุขต๊องๆหน่อย เช่นมีฉากนึงใน Riding the Storm ที่พอ Ben มองออกไปนอกหน้าต่างแล้วเห็นคนต่อแถวกันกับ Hex บินไปมา ซึ่งคล้ายๆกับที่เกิดขึ้นใน The Powerpuff Girls  ฉบับรีบู๊ต และให้อารมณ์บ๊องๆอะไรหน่อย ซึ่งมันก็พอรับได้นะ แต่จะดีกว่านี้ถ้ามันจะเป็นมุขที่จริงจังกว่านี้หน่อย


ปัญหาต่อมาคือตัวละคร ในต้นฉบับนั้นทีม Ben จะมีนิสัยที่ต่างกัน เพื่อสร้างประเด็นและทำให้ทีมเกิด dynamic อย่าง Ben จะมีนิสัยเกรียนแบบเด็กๆ Gwen จะเป็นคนใช้เหตุผล และ Max จะเป็นผู้ใหญ่ที่คอยชี้นำทางที่ถูกต้อง แต่ในฉบับรีบู๊ทนี้ ตัวละครกลับไปทางเดียวกันหมด อย่าง Gwen ก็กลายเป็นเพื่อนเล่นกับ Ben ที่เห็นดีเห็นงามในแทบทุกอย่าง Max เองก็กลายเป็นแค่คุณลุงนำเที่ยวที่ต่างๆแทน ซึ่งผลให้ตัวละครไม่มีความน่าสนใจแม้แต่นิดเดียว หลายคนอาจจะเถียงว่ามันการ์ตูนตลก มันจะไปมีความซับซ้อนอะไร แต่ให้ลองดูพวก Regular Show ดูก็ได้ ที่เป็นการ์ตูนตลก แต่ตัวละครมีความลึกในตัว ไม่ใช่แค่ตลกไปวันๆเท่านั้น ตัวละครผู้ร้ายก็ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ ความน่าสนใจเป็นศูนย์ และไม่มีที่มาที่ไปเท่าไหร่

ต่อมาคือคิวบู๊ บทบู๊มันก็พอได้สำหรับการ์ตูตลกเป็นหลักแหละมั้ง แต่อย่าเอาไปเทียบกับต้นฉบับเลย อย่างที่ผมบอกไว้ มันคือการ์ตูนตลกที่มีบทบู๊ ไม่ใช่การ์ตูนบู๊ที่มีเนื้อหาตลก

แต่ทว่าทั้งหมดนี้แปลว่านี่คือการ์ตูนห่วยใช่มั้ย? อันที่จริง ถ้าเทียบกับการ์ตูนรีบู๊ทที่ทำตลกเต็มตัวอย่าง Teen Titans Go แล้ว เรื่องนี้ถือว่าดีกว่านิดหน่อย เพราะดูเหมือนมันจะมีพล็อตอะไรอยู่บ้าง อย่างเรื่อง Omintrix ไม่ได้เซ็ตติ้งมาไว้ ดังนั้นอาจจะมี ย้ำว่า อาจจะมีเนื้อหาอะไรในอนาคต รวมถึงตอนจบ Riding the Storm นั้น Ben พูดเหมือนกำลังจะมีอะไรใหญ่ๆตามมา (Vilgax แหงแซะ) ดังนั้นอาจจะมีพล็อตเนียนไปกับเนื้อหาตลกก็ได้ รวมไปถึงมุขตลกก็ไม่ได้ปัญญาอ่อนแบบ TTG ยังรู้สึกว่ามันยังมีอะไรอยู่บ้างนี่แหละ


ที่พูดมาทั้งหมดคงไม่ต้องบอกว่าผมคิดยังไงกับ Ben 10 ฉบับรีบูํ๊ท แต่เพราะดูเหมือนมันอาจจะมีพล็อตอะไรอยู่บ้าง ผมอาจจะลองข้ามบางตอนแล้วไปดูว่ามันจะมีอะไรน่าสนใจมากกว่านี้อีกก็ได้มั้ง

3 comments:

  1. Girls cartoon frating girls cartoon Big boobs girls cartoon lipstick girls cartoon lipstick girls cartoon Big boobs girls cartoon lipstick girls cartoon lipstick cartoon five saisons five saisons five saisons five saisons five saisons five saisons five saisons five saisons five women cartoon pregnant women cartoon Big boobs cartoon five saisons five saisons five women cartoon lipstick

    ReplyDelete
  2. Girls cartoon frating girls cartoon hearts girls cartoon hearts girls cartoon lipstick

    ReplyDelete
  3. Google cartoon Big boobs girls cartoon lipstick girls cartoon lipstick girls cartoon Big boobs

    ReplyDelete