สนทนาการ์ตูนฝรั่ง: ทำไมต้อง Hiatus?



การติดตามผลงานที่มีการลงต่อเนื่องเป็นระยะๆ ทั้งจากรายสัปดาห์ หรือรายเดือน ต้องเคยเจอกับ Hiatus ทุกคน

Hiatus คืออะไร? Hiatus คือการขาดช่วงตอนใหม่ๆ สำหรับฝั่งมังงะรายสัปดาห์ส่วนใหญ่ก็จะมีเหตุผลที่ชัดเจน เช่น ผู้เขียนไปติดเกมไอดอลสาว หรือว่ามีปัญหาสุขภาพ แต่สำหรับฝั่งรายการทีวีฝรั่ง เหตุผลของ Hiatus นั้นก็ไม่ค่อยชัดเจน เพราะการทำงานของฝรั่งนั้นคนผลิตกับคนนำออกฉายเป็นคนละคนกัน ตอนใหม่จะฉายเมื่อไหร่ก็อยู่คนฉายว่าจะให้ฉายได้เมื่อไหร่ และคนฉายไม่ค่อยได้คุยกับคนดูเหมือนฝั่งผู้ผลิตว่ากำลังทำอะไรในขั้นตอนไหนบ้าง

แต่มีเหตุผละไรที่คนฉายต้องเว้นระยะการฉายด้วยล่ะ? บทความวันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่าทำไม ถึงต้อง Hiatus กัน

Hiatus ในรายการทีวีนั้นแบ่งได้สองแบบ หนึ่งคือจากซีซันหนึ่งไปอีกซีซันหนึ่ง และสองคือ Hiatus ระหว่างซีซัน Hiatus ทั้งสองแบบจะเป็นการตัดสินใจของทางช่องรายการและไม่ค่อยเผยเหตุผลให้คนดูเท่าไหร่ ผู้ผลิตมักจะไม่รู้ว่าจะได้กลับมาฉายตอนใหม่เมื่อไหร่ ที่้พวกเขาทำได้ก็แค่ผลิตการ์ตูนตามกำหนดออกมาเรื่อยๆเท่านั้น ซึ่งแฟนๆมักจะไม่ค่อยพอใจกันเท่าใดนัก เพราะการ์ตูนสมัยนี้มีเนื้อเรื่องที่น่าติดตามมากขึ้นทำให้การ Hiatus เริ่มมีผลกระทบกับคนดูมากกว่าสมัยก่อน

โดยเท่าที่มีเผยออกมานั้น ส่วนใหญ่ก็เกิดจากรายการต้องไปผลิตตอนใหม่ๆออกมา ทางฝั่งการ์ตูนตอนนี้มีเพียงเรื่อง Steven Universe เท่านั้นที่มีทีมงานมาเผยว่าทำไมต้องเว้นช่วง เพราะต้องตุนตอนใหม่ๆไว้ เอาออกทีเดียวหมดไม่ได้นั่นเอง

Matt Burnett จาก Steven Universe บอกเหตุผลไว้ว่าถ้าฉายต่อไปตอนที่ทำตุนไว้จะหมด
ส่วนหนึ่งเพราะเพิ่งจบอีเวนท์ Steven Bomb ที่ฉายต่อเนื่องถึง 5 ตอน

อีกเหตุผลหนึ่งที่พอเป็นไปได้ นั่นคือทางช่องต้องการรอจังหวะฉายตอนใหม่เพื่อจะเรียกเรตติ้งและขายโฆษณาได้มากที่สุด นั่นทำให้หวนนึกถึงกรณีของ Littlest Pet Shop และ Friendship is Magic ทั้งสองเรื่องต่างโดน Hiatus รูปแบบเดียวกัน คือโดนหั่นซีซันเป็นอย่างละครึ่ง ตรงนี้แน่นอนว่าไม่ได้รับคำตอบจาก Hub Network/Discovery Family ว่าเพราะอะไร

แต่ถ้าให้ผมเดา น่าะเป็นเพราะโดยปกติทั้งสองเรื่องนั้นเป็นการ์ตูนที่ได้ฉายซีซันใหม่ในช่วงฤดูหนาว (ตุลา-พฤศจิกายน) สาเหตุส่วนหนึ่งก็เพราะช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงที่มีการจับจ่ายซื้อของกันมากที่สุด (โดยเฉพาะ Black Friday และคริสต์มาส) ดังนั้นการ์ตูนที่เน้นขายของเล่นแบบนี้น่าจะทำเงินในช่วงปลายปีได้มาก แต่สำหรับซีซัน 3 ของ Littlest Pet Shop และซีซัน 5 ของ Friendship is Magic กลับเริ่มฉายในฤดูร้อนแทน (โดยเฉพาะ Littlest Pet Shop ฉายต่อจากซีซัน 2 เลย) ซึ่งเหตุผลน่าจะต้องการขยายความนิยมออกมาที่ช่วงนี้ของปีด้วย เลยต้องหั่นครึ่งนึงให้ฉายฤดูร้อน และอีกครึ่งฉายตอนฤดูหนาวเพื่อกระตุ้นยอดขายของเล่นแทน ก็น่าจะเป็นไปได้

นอกจากนั้นยังมีเคสแปลกๆ เช่น The Amazing World of Gumball และ Ultimate Spider-Man ที่ได้ฉายตอนใหม่นอกอเมริกาก่อนและปล่อยตอนใหม่ๆผ่านทาง iTunes ซึ่งก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำมาทางช่องถึงต้อง Hiatus ทั้งๆที่การ์ตูนก็จบซีซันแล้ว

Ben Bocquelet ผู้สร้าง The Amazing World of Gumball ทวีตในเดือนเมษายนว่าตอนแรกของซีซัน 4 เสร็จแล้ว
แต่กระนั้นตอนที่เหลือของซีซัน 3 ก็ยังไม่มาจนเดือนกรกฎานู่นเลย

ดังนั้นสรุปแล้วเท่าที่มีข้อมูลนั้น Hiatus จะมี 2 เหตุผล
1. หยุดเพื่อรอผลิตตอนใหม่ๆออกมา
2. หยุดเพื่อรอจังหวะออกฉายดีๆเพื่อจะได้โดยเงินจากโฆษณาให้มากที่สุด

แต่ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ Hiatus เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับรายการทีวีมาโดยตลอด ดังนั้นใครที่จะรักมาทางนี้ ก็ต้องยอมรับกับการเกิด Hiatus ให้ได้ ผมมีคำแนะนำอย่างนึงคือ อย่ายึดติดกับการ์ตูนเพียงเรื่องเดียว เพราะคุณอาจจะพลาดสิ่งดีๆได้ ถ้าเกิดการ์ตูนที่ดูอยู่ Hiatus ก็ลองใช้เวลาว่างที่ได้ไปลองดูการ์ตูนเรื่องอื่นๆก็ได้ เผื่อคุณอาจจะได้ผลงานดีๆที่ไม่เคยคิดเหลียวแลตั้งแต่แรกเลยก็ได้

- LimeSherbet

Source:
http://zap2it.com/2012/04/tv-hiatus-explained-why-your-favorite-shows-take-breaks-during-the-season/
http://tvtropes.org/pmwiki/pmwiki.php/Main/SeriesHiatus
http://www.accounting-degree.org/black-friday/
https://twitter.com/mcburnett/status/621906967519326209
https://twitter.com/benbocquelet/status/591676933848616961

1 comment:

  1. มีสาระดีครับ ชอบๆ ว่าแล้วก็รอกันต่อไป โดนทั้ง My little pony ทั้ง Steven universe เลยรอบนี้

    ReplyDelete