[Review] Inside Out - เพราะพวกเราเติบโตไปด้วยกัน



"Pixar เป็นอัจฉริยะ" ผมพูดตรงๆเลย เมื่อผมได้ข่าวภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องใหม่อย่าง Inside Out ที่เป็นเรื่องราวในหัวของเด็กผู้หญิง ผมเกิดความประหลาดใจทันทีเลยว่า มันจะดำเนินไปยังไง มันจะมีผจญภัยได้ยังไง

แต่เชื่อเถอะ Pixar เป็นอัจฉริยะ พวกเขาคิดออกอยู่แล้ว

อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น Inside Out เป็นเรื่องราวในหัวของ Riley เด็กผู้หญิงอายุสิบเอ็ดปี ในหัวของเธอ(และทุกคนบนโลก)มีอารมณ์ที่คอยควบคุมความรู้สึกเธออยู่ได้แก่ Joy, Sadness, Disgust, Fear และ Anger หน้าที่ของอารมณ์นั้นคือการสร้างความทรงจำให้ Riley และความทรงจำไหนที่สำคัญและล้ำค่ามากๆ มันก็จะกลายมาเป็นอุปนิสัยของตัว Riley ไป ในช่วงต้นของชีวิตอารมณ์ทั้งห้าต่างเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตของ Riley แต่มีเพียง Joy หรือความสุขเท่านั้นที่เป็นตัวหลักในการสร้างความทรงจำและอุปนิสัย ทำให้ Joy รู้สึกว่าตนต้องทำให้ Riley มีความสุขขึ้นไปอีกให้ได้


จนกระทั่งจู่ๆชีวิตของ Riley เปลี่ยนไป เมื่อต้องจากบ้านมายังเมืองใหม่ บ้านใหม่ที่เล็กลง และรถส่งของที่หลงทางไปรัฐอื่น Joy ไม่อยากให้ Riley เศร้า จึงกัน Sadness ไม่ให้มายุ่งกับ Riley แต่ก็เกิดเรื่องขึ้นเมื่อ Sadness เข้าไปยุ่งกับความทรงจำของ Riley จนทำให้ Joy กับ Sadness ถูกทิ้งไว้นอกศูนย์ควบคุมพร้อมกับความทรงจำหลัก เมื่อไม่มีความทรงจำหลัก อุปนิสัยของ Riley ก็เปลี่ยนไป Joy จึงต้องกลับไปที่ศูนย์ควบคุมเพื่อให้ Riley มีความสุขให้ได้

ผมไม่อายที่จะย้ำอีกครั้งว่า Pixar เป็นอัจฉริยะมากๆ ที่แปรเปลี่ยนกระบวนการต่างๆในหัวของเรามาเป็นรูปธรรม เช่น เพลงที่ฟังติดหูบ่อยๆ ก็เกิดจากคนงานในหัวชอบเพลงนั้นเลยแกล้งส่งกลับไปให้ศูนย์ควบคุมบ่อยๆ หรือทำไมความทรงจำที่ดีถึงทำให้เราเศร้าได้ ทุกอย่างถูกอธิบายได้อย่างชัดเจนและสนุกสนานที่ได้เห็นพวกมัน จินตนาการ, นามธรรม, ความฝัน ทุกอย่างถูกรังสรรค์ขึ้นมาให้เห็นว่ามันมีกระบวนการทำงานยังไง


ตัวหนังดำเนินเรื่องสนุกมาก ฝีมือการแทรกมุขตลกให้ถูกจังหวะของ Pixar ยังคงมีอยู่ไม่เสื่อมคลาย ในขณะเดียวการดำเนินเรื่องสลับไปมาระหว่าง Riley กับอารมณ์ในหัวก็ทำได้อย่างเนียนตาและไม่ดูเป็นการตัดไปมาที่เกินความจำเป็นเลย ตัวหนังถึงจะดูเรียบง่าย แต่มีช่วงเวลาให้เราสนุกและคิดตามอยู่เสมอ เพราะการนำเสนอเป็นรูปธรรมนี่แหละที่ทำให้เราได้เห็นและเข้าใจว่าในเวลานั้นของเราหัวของเราก็เป็นแบบนั้นนั่นเอง

นอกจากนั้นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆก็ทำออกมาได้น่าประทับใจมากๆ ซึ่งมีทั้งทำให้คิดตาม มีทั้งให้ตลกขบขัน เชิญชวนให้คนชอบดูเข้าไปเก็บรายละเอียดกัน


ข้อเสียเดียวที่ผมอยากพูดถึงหน่อยคือ ลั๊ลลา คือแบบ....ไม่เอาน่า อนิเมะใช้คำว่าหมึกแดงโดนด่ากันกระจาย แล้วนี้ใช้ลั๊ลลาเหรอ? ผมเข้าใจว่ามันตรงตัวนะแต่...มันน่าจะมีตัวเลือกที่ดีกว่านี้สิ

Inside Out เป็นหนังที่ทำได้ไม่เสียชื่อ Pixar และที่สำคัญคือมันทำให้เรามองย้อนกลับมาที่ตัวเองด้วย ที่ผมไม่สามารถอธิบายอะไรมากได้เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่มันจะสปอยล์ แต่เอาเป็นว่าถ้าใครยังไม่ได้ดูไปดูซะ หนังดีมากๆและทำให้เราได้คิดตามไปกับมันแบบนี้ผมแนะนำให้ทุกคนควรดู

ถ้าเรื่องนี้ได้ออสการ์ปีหน้าผมคงไม่แปลกใจเท่าไหร่


สรุป

+ เนื้อเรื่องดีมาก
+ การแปลงกระบวนการคิดเป็นรูปธรรมได้ยอดเยี่ยม
+ หนังให้เราฉุกคิดตาม


- ลั๊ลลา....


คะแนน: 10/10

1 comment: