[Review] The Legend of Korra ฉบับวิดีโอเกม



เคยเจอบ้างมั้ยว่ามีอะไรสักอย่างที่มันมีศักยภาพสูงมากที่จะสามารถทำเกมสนุกๆได้ แต่ด้วยการออกแบบที่ห่วยแตก การถูกเร่งงาน และสมดุลเกมแปลกๆกลับทำลายเกมที่น่าจะดีนั้นลงจนหมดสิ้น

สิ่งที่ว่ามานี้เกิดขึ้น The Legend of Korra ฉบับวิดีโอเกม

โดยส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างชอบโลกของ Avatar ผู้ใช้ธาตุสี่ธาตุ แบ่งแยกเป็นประทศ แล้วมีอวตารผู้ชำนาญธาตุทั้งสี่ต้องทำหน้าที่ปกป้องโลก คือพูดจริงๆว่ามันเหมาะทำเกมมากๆ ลองนึกถึง RPG สักเกมสิ แต่เข้าใจว่า Nickelodeon อยากให้สร้างจากการ์ตูนที่ฉายอยู่มากกว่า ดังนั้นแล้วผมค่อนข้างใจชื้นที่ได้ยินว่า Platinum Games ที่เคยทำผลงานสนุกๆไว้กับ Metal Gear Rising กับ Bayonetta ก็น่าจะเชื่อมือได้

(ท่วงท่า กราฟฟิค โมเดล ถอดมาจากการ์ตูนได้เป๊ะมากๆ)

ก่อนอื่นเลยสิ่งที่ต้องชมคือระบบเกมทำออกมาสนุกใช้ได้ เราจะบังคับเป็นอวตารคอร์ร่า ใช้การรัวปุ่ม X กับ Y ในการสร้างคอมโบต่างๆ เราจะเริ่มเกมโดยโดนสกัดพลังธาตุไว้ ทำให้ต้องเล่นตามเนื้อเรื่องเพื่อปลดล็อคพลังธาตุต่างๆมาใช้ ช่วงต้นของเกมนั้นค่อนข้างสนุก เกมท้าทายพอสมควรเพราะธาตุเราพลังไม่เยอะ ต้องหาจังหวะชาร์จพลัง ต้องหาจังหวะหลบ และต้องต้องเคาน์เตอร์อะไรพวกนี้ แต่เมื่อเล่นไปเรื่อยๆปัญหาของเกมเริ่มปรากฎออกมา โดยเริ่มจากระดับความยากที่จู่ๆพุ่งขึ้นอย่างสูงปรี๊ด โดยเฉพาะฉาก 3 ที่ต้องเจอศัตรูระดับรองบอสพร้อมกัน 3 ตัว ทั้งๆที่เราเพิ่งได้ธาตุมา เลเวลยังไม่สูงมาก แต่ให้สู้บอสทีเดียว 3 ตัวเลยเหรอ? จากนั้นพอเข้าสู่ฉากสี่ขึ้นไป เราจะเริ่มเจอเห็นแล้วว่าศัตรูมันซ้ำๆซากๆมากๆ สู้กันจนเบื่อเลยทีเดียว นอกจากนั้นเกมยังบกพร่องในเรื่องสมดุลเกมอย่างมาก ธาตุลมที่เป็นธาตุที่โกงที่สุดในเกม ได้เลเวลสูงๆนี่กด X รัวๆอย่างเดียวก็ชนะ แถมไอเท็มเสริมพลังที่ทำให้เกมหมดสนุกไปเลยเพราะมันสามารถทวีคูณพลังให้ตีแรงขึ้นได้ หลายคนอาจจะบอกว่าไม่ต้องใช้ไอเท็มก็ได้นี่ถ้ากลัวหมดสนุก แต่เนื่องจากปัญหาสมดุลระดับความยากของเกม ทำให้ถ้าเล่นปกติโดยไม่เสริมพลังเกมจะยากแล้วก็ตายซ้ำตายซากนั่นแหละ

(ธาตุชาญยุทธเล่นเหมือนในการ์ตูนเปี๊ยบ สนุกมากๆ ถ้าฝ่ายตรงข้ามมันไม่โกงอ่ะนะ)

แต่ยังดีที่เกมมีโหมดย่อยๆเสริมมา โดยเริ่มจากขี่นากะ ที่จะเป็นคล้ายๆ Temple Run วิ่งซ้ายขวาหลบสิ่งกีดขวาง และแข่งธาตุชาญยุทธ (Pro-Bending) ที่ถอดกติกามาจากในการ์ตูนเลย แต่ทว่าเกมเพลย์ทั้งสองอย่างนั้นกลับขาดๆเกินๆ อย่างการขี่นากะ ที่ค่อนข้างน่าเบื่อเพราะแค่คั่นจังหวะไปฉากต่อไปเท่านั้นเอง (สู้บอสก็มี แต่มีฉากเดียว) ธาตุชาญยุทธก็สนุกที่ได้ตามกติกา แต่กลับบังคับให้เราเล่นเป็นคอร์ร่าคนเดียว แถมฝ่ายศัตรูดันขี้โกงในระดับยากๆ (ที่เล่นแยกออกมาจากโหมดเนื้อเรื่อง) แต่โชคดีที่ธาตุชาญยุทธบังคับเล่นแค่สองครั้งและเล่นไม่ยาก ดังนั้นผมถือว่าไม่ใช่ข้อเสียที่รุนแรงมาก

(แอนิเมชั่นไม่ค่อยเหมือนเท่าไหร่ แต่เข้าใจว่าทีมเดิมเขาต้องทำการ์ตูนน่ะ)

ที่ต้องชมคือเกมถอดแบบจากการ์ตูนได้ดีมากๆ ได้นักพากย์ครบทุกคน แต่ตัวละครกลับไม่ครบและค่อนข้างตลกดีที่ไม่มีใครช่วยคอร์ร่าทั้งๆที่มันเป็นเรื่องใหญ่ (ที่ตลกที่สุดคือจิโนร่าบอกว่ากำลังกลับมาจากขั้วโลกใต้ แต่ฉากต่อมาคอร์ร่าก็ไปขั้วโลกใต้แล้ว เทนซินไม่คิดจะหันหัวเรือกลับไปช่วยคอร์ร่าบ้างเหรอ?) ด้านเนื้อเรื่องค่อนข้างน่าเสียดายมาก เพราะอย่างที่บอกคือโลกของอวตารมันสามารถทำเกมดีๆได้ ยิ่งภาค Korra มีตัวละครเยอะมาจนน่าจะสามารถมาใช้งานได้แต่กลับไม่มีเลย เนื้อเรื่องค่อนข้างเรียบง่ายดีว่ามีผู้ร้ายคนใหม่จากโลกวิญญาณ ต้องการกำจัดอวตาร เหล่าวิญญาณมืด (ที่มันไม่น่าจะมีเหลือแล้ว) มวลชนเสมอภาค (ที่ตามจริงมันน่าจะยุบไปแล้ว) กับแก๊งโจรก็ร่วมมือกันเพื่อกำจัดอวตารแล้วก็แค่นั้นแหละ ไม่มีความซับซ้อน ไม่มี subplot ไม่มีตัวละครใหม่นอกจากผู้ร้าย

ได้ยินมาว่าเกมโดนเร่งสร้างเพราะมาสร้างตอนการ์ตูนใกล้จะจบเลยต้องรีบทำก็เลยทำให้เกมที่น่าจะมีคุณภาพ เกมที่น่าจะมีศักยภาพ ต้องล้มลงไปอย่างน่าเสียดาย


สรุป

+ ถอดแบบจากการ์ตูนได้ดี
+ นักพากย์เดิม
+ ระบบคอมโบและธาตุสนุกในช่วงต้นเกม


- เนื้อเรื่องง่ายเกินไปและไม่สนุก
- ขาดสมดุล
- ขาดความหลากหลาย

คะแนน: 4/10

No comments:

Post a Comment