[Review] Friendship is Magic - Season 5 Episode 13: Do Princesses Dream of Magic Sheep?



ตอนนี้ถ้ามองแบบไม่คิดอะไรมาก ผมว่าก็สนุกอยู่นะ แต่ถ้ามองลึกๆแล้วมันมีจุดบกพร่องเยอะเหมือนกัน

เนื้อเรื่องกล่าวถึงสัตว์ประหลาด Tantabus ที่เข้ามาเล่นงานความฝันของ Luna แต่เพราะ Luna ฝันถึงพวก Twilight ด้วยทำให้ Tantabus สามารถเข้าไปในความฝันของพวก Twilight และเปลี่ยนให้เป็นฝันร้าย เลยทำให้ Luna กับพวก Twilight ต้องร่วมมือกันจัดการ Tanabus


ปัญหาในตอนแรกปรากฏมาตั้งแต่ช่วงต้นของเรื่องคือ การสร้างฝันร้าย ที่ดูไม่เหมือนฝันร้ายเลย เพราะฝันร้ายในตอนที่ผ่านมา เด็กๆกลับเจอฝันร้ายที่มันน่ากลัวสมวัยของเด็กจริงๆ เช่นการเจอผี ได้งานที่ไม่ชอบ หรือได้เห็นพี่สาวที่รักต้องอยู่อย่างมีความทุกข์ แต่ในตอนนี้ฝันร้ายของตัวละครส่วนใหญ่คือ สัตว์ประหลาดเสื้อ สัตว์ประหลาดเค้ก สัตว์ประหลาดหนังสือ แค่นี้ก็กลัวแล้วเหรอ? ยิ่งของ Rainbow นี่เข้าทำนองมุขซ้ำซากประเภทสาวแกร่งมักกลัวของน่ารัก ไม่เอาน่า ผมนึกว่าการ์ตูนเรื่องนี้ก้าวข้ามการเล่นมุขซ้ำซากไปแล้วเสียอีก นี่จะต้องเอามาใช้อีกเหรอ?

(กลัวสัตว์ประหลาดเค้ก? เอาจริงดิ?)

แต่เรื่องกลับสนุกมากขึ้นพอเข้าสู่ช่วงหลัง เมื่อ Tantabus เข้าไปในความฝันของชาวเมือง Luna ต้องสร้างความฝันขนาดใหญ่ที่ให้ชาวเมืองทุกคนต้องร่วมกันใช้ จากนั้นก็เข้าการต่อสู้โดยใช้พลังความฝันของชาวเมืองทุกคนซึ่งต้องบอกว่าสนุกมากๆ ทั้งบทบู๊และบทตลก การได้เห็นความฝันของตัวละครแต่ละตัวสำแดงพลังออกมา และปิดฉากด้วยความในใจของ Luna ที่เป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด ทำให้เราได้เห็นแง่มุมของ Luna ที่ไม่เคยเผยในการ์ตูนมาก่อนและทำให้ตอนนี้จบได้ด้วยความน่ารักและซาบซึ้ง

(บ้าๆบอๆแต่สนุกนะ)

แต่ทว่าไอเดียและคอนเซ็ปท์ของตอนนี้ค่อนข้างแหม่งๆยังไงไม่รู้ ไอเดียที่ให้ Luna ทรมานตัวเองนั้นเหมือนจะเป็น plot device ที่บังคับให้ตัวละครดูน่าสงสาร แต่ในขณะเดียวกันมันแปลกที่ในเมื่อ Luna เป็นคนสร้าง Tantabus ขึ้นมา ทำไมถึงต้องไปเติมความสามารถอย่างการไปเข้าฝันคนอื่นด้วย มันทำให้รู้สึกว่าเป็นการยัดเพื่อให้เกิดเหตุของเรื่องอย่างไม่มีเหตุผล ที่สำคัญคือตอนนี้มันมาช้าจนผิดปกติ ถ้าตอนนี้เป็นสักซีซัน 2 หรือ 3 ผมว่าค่อนข้างดีนะ แต่พอเป็นซีซัน 5 กลับรู้สึกผ่านมาตั้งนาน Tantabus มันเพิ่งมาแกร่งตอนนี้เลยเหรอ?

จริงๆแล้วถ้าให้พูดตามตรงตอนนี้ไม่ใช่ตอนที่สดใหม่อะไรนัก เพราะมีหลายตอนที่ทำออกมาคล้ายๆกัน  แต่ประเด็นอย่างฝันร้ายกลับทำได้แย่กว่า แต่ถ้านับรวมๆแล้วก็เป็นตอนที่สนุกระดับหนึ่งแม้แต่มุขแฟนเซอร์วิสที่ใส่มาผมก็ว่าใส่มาได้ดีพอดูเลยล่ะ


สรุป

+ ได้เห็นแง่มุมของ Luna
+ มุขต่างๆที่ใส่เข้ามากลับเข้ากันได้ดี


- การเขียนประเด็นฝันร้ายโคตรห่วย
- Tantabus ค่อนข้างเป็น Plot device ที่โดนยัดเยียดเข้ามาให้เราสงสารตัวละคร (และมาช้าเกินไปจนแบบ เพิ่งมาเหรอ?)

คะแนน: 6/10

No comments:

Post a Comment